วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

อยากกู้ ซื้อบ้าน ต้องเตรียมตัวอย่างไรดี

by Smart SME, 8 มีนาคม 2561

เมื่อพูดถึงบ้านแล้ว สิ่งที่เราต้องการกันเป็นอันดับแรก ๆ คือ ความมั่นคงในระยะยาวที่จะอาศัยอยู่ในสถานที่นั้น ๆ ด้วยน้ำพักน้ำแรงของเรา ดังนั้น ถึงแม้บ้านจะมีราคาสูงเท่าใด หากเราพิจารณาองค์ประกอบอื่นๆ แล้ว ปัจจัยด้านราคาก็จะไม่ใช่ปัจจัยสำคัญสุดที่เราใช้ตัดสินใจ ค่าใช้จ่ายจากการมีบ้านในปีสองปีแรกของการเป็นเจ้าของบ้านก็จะเป็นเงินก้อนใหญ่เลยทีเดียว

เราจะเตรียมตัวอย่างไรดีเพื่อ ซื้อบ้าน เป็นของตัวเอง

1. เรามีกำลังผ่อนบ้านในระดับใด สมมุติว่า เรามีรายได้ 20,000 บาทต่อเดือน ต้องการกู้เงิน 30 ปี โดยจ่ายค่าดอกเบี้ย 5% ยอดเงินทั้งหมดที่เราสามารถกู้ได้จะประมาณ 1,814,600 บาท โดยต้องชำระค่างวดประมาณ 13,000 บาทต่อเดือน แต่นี่คือการคำนวณพื้นฐานเท่านั้น เพราะสำหรับใครที่บัตรเครดิต ผ่อนค่ารถ หรือค่าใช้จ่ายรายเดือนสูง ก็อาจจะได้เงินกู้อีกยอดหนึ่ง เงื่อนไขการกู้นี้จะมีรายละเอียดของอายุผู้กู้เช่นกัน คือ ต้องมีอายุ 20 ปีขึ้นไป และเมื่อรวมกับระยะเวลาที่ชำระเงินแล้ว ต้องไม่เกิน 65 ปี และต้องมีหลักประกันเงินกู้ เช่น ที่ดิน ที่ดินและอาคาร ห้องชุด เป็นต้น เมื่อสำรวจตัวเองถี่ถ้วนแล้ว ก็ต้องหาข้อมูลการปล่อยสินเชื่อของทางธนาคาร 2. ทางธนาคารให้จำนวนเงินกู้เท่าใด แต่ละธนาคารจะมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันออกไป ของทางธนาคารออมสิน หากเป็นที่ดินพร้อมอาหารหรือห้องชุด ทางธนาคารจะให้กู้ไม่เกิน 85% ของราคาประเมินหลักทรัพย์ของธนาคาร (กรณีทำประกันชีวิตเพื่อประกันสินเชื่อ ให้กู้ไม่เกิน 90% ของราคาประเมินหลักทรัพย์ของธนาคาร) ซึ่งการกู้เช่นนี้จะมีระยะเวลาในการกู้ไม่เกิน 30 ปี แต่ถ้าหากเป็นการกู้เพิ่มเติมเพื่ออุปโภคบริโภค ให้กู้ไม่เกิน 5% ของราคาประเมินหลักทรัพย์ของธนาคาร (กรณีทำประกันชีวิตเพื่อประกันสินเชื่อ ให้กู้ไม่เกิน 10% ของราคาประเมินหลักทรัพย์ของธนาคารเพื่อเป็นค่าเบี้ยประกันฯ และ/หรือ เพื่ออุปโภคบริโภค) ซึ่งมีระยะเวลาการกู้ไม่เกิน 15 ปี 3. เปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากวัตถุประสงค์ และกระแสเงินของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ทางธนาคารจึงจัดเตรียมอัตราดอกเบี้ยไว้ 2 แบบ แบบแรก คือ
  • อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ร้อยละ 1.25 ต่อปี ในปีที่ 1
  • อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ร้อยละ MRR - 2.00 ต่อปี ในปีที่ 2
  • อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ร้อยละ MRR - 0.75 ต่อปี ในปีที่ 3 เป็นต้นไป (จนครบกำหนดสัญญากู้เงิน)
แบบที่สอง คือ
  • อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ร้อยละ 4.50 ต่อปี ในปีที่ 1-3
  • อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ร้อยละ MRR - 0.75 ต่อปี ในปีที่ 4 เป็นต้นไป (จนครบกำหนดสัญญากู้เงิน)
ซึ่งหากผู้กู้ต้องการทำประกันชีวิตเพื่อคุ้มครองวงเงินสินเชื่อ ก็จะสามารถปรับลดอัตราดอกเบี้ยได้ถึงร้อยละ 0.25 – 0.50 ต่อปี ตามเงื่อนไขที่ธนาคารกำหนด หรือหากเป็นการกู้เพิ่มเติมเพื่ออุปโภคบริโภคฯ ก็อัตราดอกเบี้ยจะอยู่ในอัตราร้อยละ MRR -1.00 ต่อปี
4. เตรียมเอกสารให้พร้อม หลัก ๆ เอกสารทีใช้เป็นหลักฐานสำคัญในการขอกู้ คือ 1. สำเนาบัตรประชาชน 2. สำเนาทะเบียนบ้าน 3. สำเนาใบสำคัญสมรส (สำหรับผู้มีสถานะสมรส) และเอกสารอื่น ๆ ที่ใช้เป็นหลักฐานแสดงหลักทรัพย์ค้ำประกัน ซึ่งในแต่ละกรณีการกู้ ก็จะมีชุด เอกสารแตกต่างกันออกไป ผู้ที่สนใจสามารถเช็ครายละเอียดได้ที่นี่ >>> [คลิก]
จากคำถามเปิดที่ว่า “เราต้องมีเงินเท่าไหร่” หากศึกษาข้อมูลการกู้บ้านแล้ว คำถามนั้นก็จะกลายเป็น “เรามีความพร้อมเท่าไหร่ที่จะกู้เงินซื้อบ้าน” แทน ซึ่งหากพิจารณาแล้วเรามีความพร้อม ก็สามารถติดต่อธนาคารสาขาใกล้บ้าน เพื่อรับทราบข้อมูลเพิ่มเติม และเริ่มดำเนินการ
Tag :

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line