วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

เมื่อความสร้างสรรค์ ธุรกิจนาฬิกา ไม่ได้อยู่แค่โลหะ แต่เป็นวัสดุงามจากธรรมชาติ

by Smart SME, 10 พฤษภาคม 2561

ชี้ช่องรวย New gen จะพาไปพบกับธุรกิจของสาวมั่นที่ทุกลมหายใจเต็มเปี่ยมไปด้วยธรรมชาติ และความต้องการสร้างสรรค์สิ่งใหม่อันมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ผลลัพธ์ที่ได้จึงเกิดเป็น ธุรกิจนาฬิกา แบรนด์ Forest ที่ผสานการบอกเวลาและวัสดุธรรมชาติเอาไว้อย่างลงตัวในสไตล์มินิลมัล

คุณเซฟ จุฑามาศ ภัคกิตติรัฐ เจ้าของแบรนด์ Forest เล่าว่า เดิมเคยทำงานเป็นครีเอทีฟโฆษณา แต่มองว่าไม่ใช่ทางของตัวเอง จึงเลือกออกมาทำธุรกิจนี้ ปัจจุบันทำธุรกิจมาแล้ว 4 ปี จุดเริ่มต้นเนื่องจากเป็นคนชอบธรรมชาติอยู่แล้ว จึงประยุกต์ธรรมชาติกับนาฬิกาเข้าไว้ด้วยกัน โดยแต่ละเรือนจะมีพื้นนาฬิการูปแบบไม่ซ้ำกัน ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะที่ธรรมชาติสร้างมา

ส่งต่อความเป็นตัวตนอันมีเอกลักษณ์สู่ลูกค้าเฉพาะกลุ่ม

กลุ่มเป้าหมายหลักคือกลุ่มวัยรุ่นและกลุ่มวัยเริ่มต้นทำงานที่รักในงานออกแบบและหลงใหลธรรมชาติ ด้วยโจทย์นี้จึงทำให้เราต้องหา Inside กลุ่มเป้าหมายให้เจอก่อนทำการออกแบบ จนปัจจุบัน Forest ก็สามารถทำยอดขายได้เดือนละ 500 – 600 เรือน ราคาเริ่มต้นที่เรือนละ 3,700 บาท พร้อมกันนั้น ยังมีไอเท่มใหม่ๆเพิ่มเข้ามา เช่น กระเป๋าสะพายและกระเป๋าสตางค์อีกด้วย การที่เราเลือกกลุ่มที่ Niche Marketing ก็เนื่องมาจากความชอบของเราที่เราอยากทำนาฬิกาใส่เอง แต่หาไม่ได้จากที่ไหน เรือนแรกที่ทำขึ้นเลยเป็นนาฬิกาหน้าปัดหญ้ามอส ซึ่งเราก็ให้ Product Developer สตัฟฟ์หญ้ามอสไว้ไม่ให้เหี่ยวหรือเน่า เหมือนยังมีชีวิตอยู่ และต้องมีน้ำหนักเบาใช้งานได้จริง วัสดุต่างๆเราหาเองทั้งหมด เช่น ไม้บางชนิดที่ไม่สามารถหาได้ตามทั่วไป

ธุรกิจนาฬิกา สายพันธุ์ใหม่ อยากให้คนรู้จักต้องออกงานแฟร์

วิธีทำการตลาดออนไลน์ เราจะเน้นไปที่เว็บไซต์ เฟสบุ้ก อินสตราแกรม และบล็อกเกอร์ ส่วนออฟไลน์ก็จะมี Pop up Store ที่สยามดิสคัฟเวอรี่ เกสร พารากอนและเอ็มโพเรียม โดยลูกค้า 60% เป็นชาวต่างชาติและอีก 40% เป็นคนไทย ซึ่งเราก็จะมีการออกงานแฟร์ทั้งในไทยและต่างชาติเพื่อให้เป็นที่รู้จัก

กว่าจะสำเร็จต้องศึกษาจนชำนาญ ต้องหาทีมที่มี Passion ตรงกัน

ช่วงเริ่มต้นธุรกิจลงทุนไปหลักล้าน เราให้ช่างที่มีความชำนาญในการทำนาฬิกามาสอนที่ออฟฟิศ ซึ่งเริ่มเรียนรู้กันใหม่ตั้งแต่การทำตัวเรือน เรียนรู้เรื่ององค์ประกอบต่างๆ ฝึกใส่และถอดอะไหล่ชิ้นเล็กๆซ้ำไปซ้ำมาจนกว่าจะชำนาญ จากนั้น Product Developer ก็จะช่วยเราเกี่ยวกับการนำวัสดุธรรมชาติมาเป็นส่วนประกอบ นอจากนั้นยังต้องรู้จักเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆมากมาย ซึ่งช่วงแรกที่เรียนท้อมาก ปัญหาต่อมาก็คือเรื่องการผลิต การหาซัพพลายเออร์และการทำการตลาด  ซึ่งเราต้องสรรหาคนที่เข้าใจเนื้องานของเราและสามารถผลิตชิ้นงานคุณภาพให้เราได้จริง จนกว่ามาถึงวันที่รู้ใจกันอย่างทุกวันนี้ เราก็ผ่านการถกเถียงกันมามากมาย ซึ่งการจะหาซัพพลายเออร์ซักรายเราต้องหาคนที่มี Passion กับงานเรา เวลามีปัญหาอะไรก็ตาม เราจะพยายามหามันให้เจอว่ามันมาจากจุดไหน จากนั้นเราก็จะแก้ปัญหาให้ตรงจุด เราเชื่อว่าปัญหาทุกอย่างมันมีทางออก "เราไม่สามารถหาผลลัพธ์ใหม่ๆจากการกระทำเดิมๆได้ ฉะนั้นเราจึงควรมองหาวิธีใหม่ ซึ่งสิ้นค้าของ Forest ก็จะมีการพัฒนาใหม่อยู่ตลอด" ชมเนื้อหาอื่นๆของรายการ ชี้ช่องรวย NEW GEN


Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line