วันอังคาร, เมษายน 30, 2567

โครงการรีสอร์ทการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ ป่าฮาลา – บาลา ตำบลโละจูด กองทุนหมู่บ้านตำบลโละจูด หมู่ที่ 5 ตำบลโละจูด อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส

by Smart SME, 26 กรกฎาคม 2561

โครงการรีสอร์ทการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ ป่าฮาลา – บาลา ตำบลโละจูด

กองทุนหมู่บ้านตำบลโละจูด หมู่ที่ 5 ตำบลโละจูด อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส

ที่มาและวัตถุประสงค์โครงการ เนื่องจากนักท่องเที่ยวทั้งในจังหวัดและนอกจังหวัดนิยมท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ วัฒนธรรม และประเพณี ทางคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านตำบลโละจูด จึงได้จัดตั้ง รีสอร์ทการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ ป่าฮาลา – บาลา ตำบลโละจูด ขึ้น ด้วยเป็นหมู่บ้านที่มีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง เช่น น้ำตกสิรินธร  ทะเลหมอกสองแผ่นดิน กิจกรรมชมนกเงือก ชมดอกไม้ ต้นไม้ธรรมชาติ ป่าฮาลา -บาลา และชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน ดีเกฮูลูจากเยาวชนบ้านบาลา ซึ่งเป็นทรัพยากรที่มีอยู่แล้วในหมู่บ้าน สามารถสร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวที่มาพักบริการ

จุดเด่น...เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีธรรมชาติงดงาม มีกิจกรรมให้ทำหลากหลาย มีศูนย์เรียนรู้วัฒนธรรมท้องถิ่น ดีเกฮูลูเด็กเยาวชน กีฬาปันจักสีลัต ทั้งยังเป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ/ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงอีกด้วย

ผลการดำเนินงาน...จากการเปิดที่พักบริการมาเป็นระยะเวลา 1 ปี มีแขกมาใช้บริการทั้งคนในประเทศและต่างประเทศ สามารถสร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวให้แก่คนในชุมชนตำบลโละจูดและสมาชิกเข้าร่วมหุ้นของกองทุน เป็นการรับประโยชน์จากงบประมาณของรัฐได้มากที่สุดตามนโยบายที่เสนอ ได้มีการจัดสรรรายได้สุทธิ ปันผลคืนกำไรแก่ 8 หมู่บ้านที่เข้าร่วม  เก็บทุนสะสมเพื่อใช้พัฒนากิจการ/ซ่อมบำรุงอุปกรณ์ สบทบบัญชีประชารัฐ  สาธารณประโยชน์ และตอบแทนบุคลากร ทั้งยังเป็นการสร้างองค์ความรู้ในการจัดการท่องเที่ยวชุมชน  สร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านอย่างยั่งยืน

แผนการดำเนินงานในอนาคต…เพิ่มที่พักสำหรับนักท่องเที่ยว มีบริการปลาตอดตีน และ ปรับปรุงภูมิทัศน์ เพิ่มที่พักผ่อนหย่อนใจในสวนไผ่


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line