วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ให้คะแนน รัฐบาล คสช. เต็ม 100

by Smart SME, 29 สิงหาคม 2561

ในงานแถลงข่าว 7 ปี องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ACT) เมื่อวันที่ 29 ส.ค. โดยนายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรฯ เผยว่า ตลอด 7 ปี ที่ผ่านมา แบ่งออกเป็น 2 ช่วง ในช่วงรัฐบาลชุดเก่า ต้องยอมรับว่าการขับเคลื่อนเรื่องการต่อต้านคอรัปชั่นทำได้น้อยมากเพราะได้รับความร่วมมือจากรัฐบาลน้อย จึงไม่สามารถเปลี่ยนแปลงในสิ่งที่จำเป็นได้

ใน รัฐบาล คสช. ได้รับความร่วมมือ เนื่องจากภาครัฐเห็นความสำคัญขององค์กร ที่จะช่วยขับเคลื่อนการต่อต้านการทุจริต  โดยเราพยายามวางตัวเป็นกลาง และจะเห็นว่าขณะนี้กระบวนการที่ทำมาสามารถทำให้การทุจริตคอร์รัปชันลดลงในระดับหนึ่ง สำหรับสถานการณ์การเรียกรับเงินใต้โต๊ะจากอดีตที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับปัจจุบันพบว่ามีแนวโน้มลดลงมาก แต่หากเปรียบเทียบกับเมื่อหลายปีที่ผ่านมาจากผลการสำรวจ ยืนยันว่าการทุจริตคอร์รัปชั่นลดลง แต่ก็ยังไม่พอเพียง "ส่วนการให้คะแนนความจริงใจของรัฐบาลนี้ในการร่วมต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน นายประมนต์ กล่าวว่า ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) 100%" สำหรับการดำเนินงานที่ผ่านมาขององค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ ใช้ยุทธศาสตร์ 3 ป. คือ เปิดโปง ป้องกันและปลูกฝัง  โดยการทำงานในช่วงแรกระหว่างปีพ.ศ. 2554 - 2557 ได้ปลุกกระแสผ่านโครงการต่าง ๆ อาทิ คัดค้านพ.ร.บ.นิรโทษกรรม การจัดอบรมหมาเฝ้าบ้านและการจัดทำหลักสูตร โตไปไม่โกง เป็นต้น โดยในช่วงระหว่างปี พ.ศ. 2557 - 2560 ได้ใช้ยุทธศาสตร์ทำงานร่วมกับรัฐบาล มีผู้แทนเข้าร่วมเป็น สภาปฏิรูปแห่งชาติ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ และคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ ส่งผลให้ภาครัฐมีความจริงใจและให้ความร่วมมือ ภาคเอกชนมีส่วนร่วมมากกว่าที่ผ่านมา นำไปสู่การออกนโยบาย กฏหมาย ที่เอื้อต่อการปราบคอร์รัปชั่นได้อย่างรวดเร็วและเป็นระบบยิ่งขึ้น อาทิ ผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกระบวนการยุติธรรม การจัดตั้งศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ให้ตัดสินนักโทษหนีคดีโดยไม่หมดอายุความ และการมีบทลงโทษเอกชนและประชาชนที่ให้สินบนเจ้าหน้าที่รัฐและผลักดันพ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างฯ พ.ศ. 2560 กำหนดให้ประชาชนมีส่วนร่วมตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐผ่านโครงการข้อตกลงคุณธรรมตั้งแต่ปี 2558 ถึงปัจจุบัน รัฐธรรมนูญฉบับปราบโกง พ.ศ.2560 ที่กำหนดให้ประชาชนมีส่วนร่วมตรวจสอบงานภาครัฐ ที่จะต้องได้รับความคุ้มครองด้วย และปรับปรุงโครงสร้างขององค์กรอิสระเกิดมาตรการลดคอรัปชันเชิงนโยบาย และตลอด 7 ปีที่องค์กรและภาคีเครือข่ายได้ผนึกกำลังต่อสู้กับการทุจริตคอร์รัปชั่น สร้างความเปลี่ยนแปลงให้สังคมไทยหลายประการ  รวมทั้งช่วยปลุกกระแสให้เห็นถึงความเลวร้ายของการโกงชาติ ทำให้คนไทยไม่ยอมทน กล้าออกมาเปิดโปงการทุจริตและการโกงมากขึ้น นอกจากนี้ องค์กรฯ และภาคีเครือข่ายยังคงมุ่งมั่น ที่จะต่อสู้โดยทำให้กฎหมายและระบบราชการดี ๆ ที่องค์กรและภาคีเครือข่ายร่วมกับรัฐบาลผลักดันมาได้บังคับใช้อย่างจริงจัง เป็นธรรม โดยต้องอาศัยความจริงใจของรัฐบาลด้วย และ องค์กรฯ จะสานต่อการจัดกิจกรรมรณรงค์วันต่อต้านคอร์รัปชั่นของปี 2561 ที่จัดขึ้นทุกปี โดยปีนี้กำหนดจัดงานวันที่ 6 กันยายน 2561 ณ ภิรัช ฮอลล์ อาคารไบเทคเฟส 2 ไบเทค บางนา ภายใต้ธีมงานคนไทย ตื่นรู้สู้โกง ข่าวอื่นๆ คลิก

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line