วันจันทร์, พฤษภาคม 13, 2567

ระวัง กินอาหารทะเลดิบ อาจติดเชื้อจนต้องตัดแขนทิ้ง

by Smart SME, 30 สิงหาคม 2561

วารสารการแพทย์ออนไลน์ The New England Journal of Medicine โดยสมาคมการแพทย์รัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เขียนถึงเรื่องของ ชายชาวเกาหลีใต้วัย 71 ปี ที่ถูกตัดแขนทิ้ง เนื่องจากกินอาหารทะเลดิบที่มีเชื้อ Vibrio Vulnificus

หลังจากชายชาวเกาหลีใต้ กินอาหารทะเลดิบ ผ่านไป 12 ชั่วโมง มือซ้ายเริ่มมีอาการปวดแสบปวดร้อน มือบวม มีไข้ จนต้องรีบเข้ารักษาตัวอย่างเร่งด่วน โดยทีมแพทย์พบตุ่มพองบนฝ่ามือขนาด 3.5 x 4.5 g เซนติเมตร อีกทั้งยังมีแผลลามไปทั่วจนถึงท้องแขน ซึ่งแพทย์วินิจฉัยว่าติดเชื้อ Vibrio Vulnificus ตัวผู้ป่วยมีประวัติเป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคไตระยะสุดท้าย ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันล้มเหลว เชื้อจึงลุกลามไปไวมาก ทางทีมแพทย์ได้ทำการรักษาโดยดูดหนองออกจากฝ่ามือ ตัดชิ้นส่วนที่ติดเชื้อออกไป รวมถึงให้ยาปฏิชีวนะ แต่การรักษากลับไม่เป็นผล เพราะเชื้อแบคทีเรียได้ลามไปถึงแขนอย่างหนัก ผ่านไป 25 วัน แพทย์ตัดสินใจตัดแขนข้างที่ติดเชื้อทิ้ง เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อลุกลามไปยังส่วนอื่นของร่างกาย ในรายงานแพทย์ระบุว่า คนไข้ชาวเกาหลีใต้วัย 71 ปี คนนี้ได้ใช้มือหยิบอาหารทะเลดิบ ซึ่งเขามีแผลอยู่ที่ปลายนิ้ว นั่นอาจเป็นสาเหตุให้เชื้อลุกลามได้ ซึ่งเชื้อ Vibrio Vulnificus มักจะทำให้ผู้ที่กินอาหารทะเลที่ปนเปื้อนติดเชื้อ และพบได้บ่อยในประเทศเขตร้อน โดยส่วนมากจะเป็นการติดเชื้อในระบบทางเดินอาหาร แต่กรณีของชายชาวเกาหลีใต้วัย 71 ปี มีบาดแผลที่นิ้วมือ เมื่อสัมผัสกับเชื้อ ก็ส่งผลให้เกิดการติดเชื้อที่ผิวหนังและเนื้อเยื่อด้วยเช่นกัน ข้อมูลอ้างอิง The New England Journal of Medicine ข่าวอื่นๆ คลิก

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line