วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2567

จะเลือกอะไร? ร้านค้าดิวตี้ฟรี แบบเดิมรายใหญ่หรือเปลี่ยนใหม่กระจายรายเล็ก

by Smart SME, 5 กันยายน 2561

สมาคมผู้ค้าปลีกไทย ชี้ "ความสะดวกสบาย ง่ายต่อการบริหารจัดการ" ไม่ใช่ข้ออ้าง ผลประโยชน์ประเทศชาติสำคัญกว่า ทีโออาร์ ฉบับใหม่ ทอท. จะต้องทำให้ไทยเป็นสวรรค์แห่งการช้อปปิ้ง เปิดเสรีร้านค้าดิวตี้ฟรี ปั๊มเม็ดเงินอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

นายวรวุฒิ อุ่นใจ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย เผยว่า การเปลี่ยนรูปแบบสัมปทาน ‘โครงสร้างการกำกับดูแล รูปแบบการส่งมอบสินค้าปลอดอากร และระยะเวลาการได้รับสัมปทานที่จะใช้ในประเทศไทย’ จะช่วยให้เกิดการแข่งขันที่ดีขึ้น และขับเคลื่อนผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกในสนามบินให้สร้างแนวคิดการค้าปลีกใหม่ ซึ่งจะช่วยยกระดับสินค้าและบริการไปในตัว การให้สัมภาษณ์ของ “ผู้ว่าการท่าอากาศยาน” ระบุว่า สัมปทานสนามบินสุวรรณภูมิ กำลังอยู่ระหว่าง ทีโออาร์ ที่จะผนวกรวมพื้นที่ เทอร์มินอล 1 และเทอร์มินอล 2 ซึ่งเทอร์มินอล 1 จะหมดสัมปทานในปี 63 คาดว่าจะดำเนินการได้ปลายปี 63 ส่วน สถานีแซทเทอร์ไลท์ จะเปิดประมูลให้ผู้รับสัมปทานรายเดียวแบบเดิม คือ Master concession เพื่อความสะดวกและง่ายต่อการบริหารจัดการของ ทอท. ด้าน นายวรวุฒิ กล่าวว่า การเห็นความสะดวก และง่ายต่อการบริหารจัดการของ ทอท. ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง การท่าฯ ควรคำนึงถึงผลประโยชน์ชาติเป็นอันดับหนึ่ง การบริหารจัดการไม่ควรมาเป็นข้ออ้างหรือเงื่อนไขการประนีประนอมผลประโยชน์ของชาติ การบริหารจัดการเป็นเรื่องฝีมือของผู้บริหารที่จะต้องสร้างผลประโยชน์ชาติสูงสุด ทีโออาร์ ฉบับต่อไป ควรเน้นประโยชน์ที่ รัฐฯ จะได้ ไม่ควรประนีประนอมกับผลประโยชน์ของชาติ ร้านค้าดิวตี้ฟรี ต้องเปิดกว้าง เพื่อผลักดันประเทศไทยสู่การเป็นสวรรค์แห่งการช้อปปิ้ง หรือ Thailand Shopping Paradise รวมถึงประโยชน์ที่นักท่องเที่ยวจะได้รับ อย่างที่รัฐบาลฝันไว้ ทั้งนี้ ทอท. ก็จะกลายเป็นสัมบัติชาติที่สร้างรายได้ให้ประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ ที่ผ่านมาประเทศไทยมีร้านค้า VAT Free น้อยมากและส่วนใหญ่อยู่ในสนามบิน อีกทั้งถูกกำหนดให้เป็นร้านค้า VAT Refund for Tourist ซึ่งการขอคืนภาษีจะต้องยื่นเอกสารที่จุดให้บริการในสนามบินเท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะไม่นำเงินที่ได้มาใช้จ่ายในสนามบินเพราะมีเวลาน้อยทำให้เสียโอกาสจากการขายสินค้าปลอดภาษี โดยการเพิ่มโอกาสการค้า ภาครัฐจำเป็นต้องส่งเสริมธุรกิจร้านค้าปลอดอากรและภาษีได้อย่างเสรี โดยเฉพาะ จังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว (Duty & Tax Free Down Town Shop) หรืออนุญาตให้นักท่องเที่ยวซื้อสินค้าปลอดภาษีตามร้านค้าได้ (VAT Free Shop) เพียงแสดงเอกสารตามกฎระเบียบของกรมศุลกากรที่จุดบริการภายในบริเวณสนามบิน หรือหากเป็นสินค้ารวม VAT ร้านค้าจะต้องมีระบบที่สามารถคืนภาษีให้นักท่องเที่ยวได้ทันที ณ จุดขายเปิดให้บริการอย่าง ก็จะเป็นแรงจูงใจนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวและช้อปปิ้งในประเทศไทยเพิ่มขึ้น ข่าวอื่นๆ คลิก

Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

SmartSME Line