วันพุธ, พฤษภาคม 22, 2567

ครม. เห็นชอบร่าง พ.ร.บ. Digital ID ให้พิสูจน์และยืนยันตัวตนผ่านออนไลน์

by Smart SME, 12 กันยายน 2561

ครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.บ. Digital ID ให้พิสูจน์และยืนยันตัวตนผ่านออนไลน์ ในการทำนิติกรรมต่างๆ โดยที่ไม่ต้องไปแสดงตัวด้วยตนเอง ลดขั้นตอนต่อผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการทั้งภาครัฐและเอกชน พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบในหลักการ ร่าง พ.ร.บ. การพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล หรือ พ.ร.บ. Digital ID ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ เป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการประกอบธุรกิจระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล ตลอดจนการกำหนดแนวทางการคุ้มครองประชาชน ซึ่งเป็นเจ้าของข้อมูลและผู้ใช้บริการระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล ปัจจุบันการทำนิติกรรมสัญญาหลายประเภท จะต้องมีการพิสูจน์ตัวตนก่อนที่จะใช้บริการได้ ที่ผ่านมาการพิสูจน์ตัวตนจะต้องให้ผู้ใช้บริการไปแสดงตัวต่อผู้ให้บริการ พร้อมเอกสารหลายอย่าง ซึ่งร่างกฏหมาย ดังกล่าว หากสามารถพิสูจน์ตัวตนในแบบดิจิทัลได้ จะทำให้การทำนิติกรรมสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยมากขึ้น พ.ร.บ.ได้กำหนดให้ต้องมีการจัดตั้งคณะกรรมกำกับดูแลการพิสูจน์และยืนยันตัวตน โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเป็นประธานกรรมการ ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้มีอำนาจหน้าที่ในการกำกับดูแลการทั่วไป ออกประกาศ คำสั่งเพื่อปฏิบัติการให้เป็นไปตาม พ.ร.บ. กำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการของบริษัทผู้ให้บริการระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล รวมทั้งการกำหนดค่าธรรมเนียมและค่าดำเนินการอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล เป็นต้น ข่าวอื่นๆ คลิก

Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line