วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

เตรียมแก้ พ.ร.บ.หอพัก ปลดล็อกข้อจำกัดอายุผู้เช่าเกิน 25 ปี เช่าอยู่ได้

by Smart SME, 13 กันยายน 2561

พม. เตรียมแก้ พ.ร.บ. หอพัก ปลดล็อกข้อจำกัดอายุผู้เช่า เกิน 25 ปี สามารถเข้าอยู่ได้ พร้อมแก้ปัญหาการต่อใบอนุญาตของหอพักที่สร้างตาม พ.ร.บ. หอพัก พ.ศ.2507 แต่ไม่สามารถต่อสัญญาได้

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวหลังจาก ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมกิจการหอพัก ครั้งที่ 2/2561 หารือถึง พ.ร.บ.หอพัก พ.ศ.2558 ที่บังคับใช้อยู่ในปัจจุบันมีการควบคุมเข้มงวดเกินไป โดยเฉพาะ ข้อกำหนดอายุผู้อยู่อาศัย ต้องเป็นนักเรียนนักศึกษาอายุไม่เกิน 25 ปีเท่านั้น แต่สภาพความเป็นจริงปัจจุบัน จำนวนนักเรียนนักศึกษาลดลงไปมาก จากปัญหาคนเกิดน้อยลง จำนวนนักเรียนนักศึกษาเข้าอยู่อาศัยหอพักน้อย ส่งผลให้ผู้ประกอบการไม่สามารถประกอบกิจการ และปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าวได้ ดังนั้น ที่ประชุมจึงพิจารณาเห็นควรแก้ไขกฎหมายดังกล่าวให้เข้ากับยุคสมัย ด้วยการเตรียมแก้ไขพ.ร.บ.หอพักฯ จะไม่กำหนดอายุและการศึกษาผู้อยู่อาศัย แต่จะกำหนดคุณสมบัติผู้พักอาศัยอายุเกิน 25 ปี ขึ้นไป เพื่อความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัยในหอพัก เช่น เป็นผู้ที่อาศัยเดิม ต้องไม่มีประวัติอาชญากรรม และไม่เป็นโรคติดต่อร้ายแรง ซึ่งกรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) ในฐานะฝ่ายเลขานุการจะไปจัดทำรายละเอียดคุณสมบัติให้ชัดเจนต่อไป ในส่วนปัญหาการต่อใบอนุญาตของหอพักที่สร้างตาม พ.ร.บ. หอพัก พ.ศ.2507 แต่ไม่สามารถต่อใบอนุญาตได้ใน พ.ร.บ.หอพัก พ.ศ.2558 เนื่องจากติดปัญหามาตรฐานอาคาร ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคารและกฎหมายผังเมือง ส่งผลให้ขณะนี้มีหอพักที่ไม่มีใบอนุญาตจำนวน 4,194 แห่งทั่วประเทศ ส่วนหอพักที่มีใบอนุญาตมีอยู่ 8,450 แห่ง ที่ประชุมจึงหารือกับกรมโยธาธิการและผังเมือง เพื่อหาแนวทางส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ หอพักสามารถขอรับใบอนุญาตตามคุณสมบัติที่กฎหมายกำหนด ที่ประชุมพิจารณาเห็นชอบให้ปลดล็อกการใช้กฎหมายดังกล่าว กับหอพักที่สร้างก่อนบังคับใช้ พ.ร.บ.หอพัก พ.ศ.2558 ด้วยการให้วิศวกรเป็นผู้รับรองว่าอาคารมั่นคงแข็งแรง ก็สามารถมาขอต่อ ใบอนุญาตหอพักได้ อย่างไรก็ตามหลังมีการปรับปรุงกฎหมายในประเด็นดังกล่าวแล้ว หากผู้ประกอบการยังไม่มาขอรับใบอนุญาต จะต้องถูกดำเนินการทางกฎหมาย โดยมีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท และปรับอีกวันละไม่เกิน 5,000 บาท ตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืนอยู่ ซึ่งทางกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จะส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างเข้มงวด นอกจากนี้ ยังมอบให้กรมกิจการเด็กและเยาวชนจัดทำคู่มือปฏิบัติงานหอพัก การเปรียบเทียบและดำเนินคดีตามพ.ร.บ.หอพักฯ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง สถานศึกษา และ ผู้ประกอบการเข้าใจไปในทิศทางเดียวกัน ขณะเดียวกันได้มอบให้ฝ่ายเลขานุการเร่งจัดทำร่างปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย พ.ร.บ.หอพัก ที่จะมีการแก้ไขประมาณ 2-3 มาตรา เพื่อให้เอื้อต่อการดำเนินงานหอพัก คาดว่าจะเสนอให้กฤษฎีกาพิจารณาได้ภายในเดือน ตุลาคม ข่าวอื่นๆ คลิก

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line