วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2567

แอร์แท็กซี่ ระบบขนส่งจากหนังไซไฟ จะขับได้จริงในปี 2019

by Smart SME, 18 ตุลาคม 2561

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต รายงานว่า ระบบขนส่งในอนาคตที่สามารถขับเคลื่อนได้บนอากาศแบบในหนังไซไฟ ขณะนี้มีหลายบริษัทกำลังพัฒนาให้กลายเป็นจริง อย่างในเยอรมนีก็ 2 สตาร์ทอัพ คือ Volocopter และ Lilium ที่ได้เริ่มทดลองขับ แอร์แท็กซี่ (Lufttaxi/Flugtaxi) หรือแท็กซี่บินกันแล้ว

หากย้อนไปเมื่อปี 2016 Volocopter จากเยอรมัน ถือเป็นบริษัทแรกของโลกที่ได้รับใบอนุญาตสำหรับเครื่องบินอิเล็กทรอนิกส์แบบมีคนขับ ซึ่งเมื่อเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา บริษัทเพิ่งเปิดแสดงสาธิตการใช้เครื่องบินไร้คนขับแบบ 2 ที่นั่งในย่านดาวน์ทาวน์ ณ กรุงดูไบ โดยเครื่องบินที่พัฒนามาจากเทคโนโลยีหุ่นโดรนนี้ สามารถบินในสภาพการจราจรที่ร้อนจัดและเต็มไปด้วยฝุ่นทรายได้นานถึง 8 นาทีโดยไร้ปัญหา ทั้งนี้บริษัทตั้งเป้าว่า ภายในปี 2030 จะมี Volocopter หลายพันเครื่อง บินอยู่ในเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก ส่วนเครื่องบินจาก Lilium จะเป็นการสร้างเฮลิคอปเตอร์รูปแบบใหม่ที่เรียบง่าย กะทัดรัด แต่มีสมรรถนะสูงในด้านความปลอดภัย เสียง ความเร็ว ระยะทาง และค่าใช้จ่าย โดยเครื่องบิน Lilium สามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 5 ที่นั่ง และขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าทั้งหมด จึงไม่มีการปล่อยก๊าซ CO2 นอกจากนี้ยังสามารถบินได้ไกลถึง 70 กิโลเมตร ในเวลาเพียง 15 นาที (ในเวลาเท่ากันรถยนต์สามารถวิ่งได้ไกลแค่ 12 กิโลเมตร) นาย Daniel Wiegand ซีอีโอบริษัทฯ ตั้งเป้าที่จะพัฒนาแท็กซี่ Lilium ให้มีราคาใกล้เคียงกับแท็กซี่รถยนต์โดยสารทั่วไป และมีราคาถูกลงในระยะยาว ทั้งนี้ แท็กซี่ Lilium ยังอยู่ในขั้นทดลอง โดยคาดว่าจะสามารถให้คนขึ้นขับได้จริงในปี 2019 และจะเปิดให้มีการจองและใช้บริการได้ในปี 2025 นาย Florian Holzapfel ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องบินจากมหาวิทยาลัย TU München คาดการณ์ว่า ตลาดแอร์แท็กซี่จะมีมูลค่ามากกว่า 200 ล้านดอลลาร์ในอนาคต ทั้งนี้อุปสรรคสำคัญของบริษัท Velocopter และ Lilium ในปัจจุบันคือเรื่องของกฎการบิน ลานลงจอดที่ยังมีไม่เพียงพอ ความจุของแบตเตอรี่ และการถ่ายโอนข้อมูล (Data transfer) รวมทั้งยังต้องต่อสู้กับบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Boeing และ Airbus ซึ่งอยู่ในระหว่างการพัฒนาแอร์แท็กซี่เช่นเดียวกัน


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

4 เดือนแรกปี 2567 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยกว่า 12 ล้านคน สร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยตัวเลขสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย.) ของปี 2567 พบว่ามีจำนวนสะสม 12,127,447 ล้านบาท เติบโต 39% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว และสร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

SmartSME Line