วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2567

ประกันสังคม หวั่นเลย์ออฟพนักงาน อัดงบหมื่นล้านปล่อยกู้นายจ้าง

by Smart SME, 26 ตุลาคม 2561

นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ รักษาการเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กระทรวงแรงงาน เผยว่า สปส. ได้ทำโครงการสินเชื่อเพื่อส่งเสริมการจ้างงาน รวมวงเงิน 1 หมื่นล้านบาท เพื่อให้สถานประกอบการที่ขึ้นทะเบียนกับ สปส. สามารถกู้เงินกับธนาคารที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งขณะนี้มี 4 ธนาคาร คือ กสิกรไทย, ยูโอบี, SME Bank และ EXIM Bank เพื่อนำไปเป็นทุนหมุนเวียนในกิจการ เพิ่มผลผลิตแรงงาน โดยให้กู้เพื่อรีไฟแนนซ์ได้ไม่เกิน 50% ของวงเงินกู้ในแต่ละธนาคาร แบ่งเป็น

  • วงเงิน 6,000 ล้านบาท กรณีที่มีลูกจ้างไม่เกิน 50 คน กู้ได้ไม่เกินรายละ 5 ล้านบาท
  • วงเงิน 3,000 ล้านบาท ต้องมีลูกจ้าง 51-200 คน กู้ได้ไม่เกิน 10 ล้านบาท ต่อราย
  • วงเงิน 1,000 ล้านบาท กรณีมีลูกจ้างเกิน 200 คน กู้ได้ไม่เกินรายละ 15 ล้านบาท

กรณีใช้หลักทรัพย์ค้ำ คิดดอกเบี้ย 3% ต่อปีคงที่ 3 ปี กรณีไม่มีหลักทรัพย์ หรือใช้คนค้ำ ดอกเบี้ย 5% ต่อปี และคงที่ 3 ปี สถานประกอบการที่เข้าร่วมโครงการฯ ต้องขึ้นทะเบียนกับ สปส. และจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 เดือน และต้องรักษาจำนวนผู้ประกันตนไม่น้อยกว่า 80% ตั้งแต่วันที่ได้รับสินเชื่อ ตลอดอายุโครงการ 3 ปี

ซึ่งโครงการนี้เป็นหนึ่งมาตรการจากรัฐฯเพื่อช่วยผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ โดยโครงการจะมีไปถึง 31 ธ.ค. 62 หรือจนกว่าวงเงินโครงการจะหมด


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

SmartSME Line