วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

ในช่วงปลายฝนต้นหนาว โดยเฉพาะเด็กอ่อนและผู้สูงอายุ ต้องดูแลเป็นพิเศษ

by Smart SME, 28 ตุลาคม 2561

ด้าน แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ช่วงหน้าหนาวการสร้างความอบอุ่นให้ร่างกายด้วยการออกกำลังกายและกินอาหารที่มีประโยชน์จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันในการป้องกันโรคต่างๆได้ โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กอ่อน เด็กเล็ก และกลุ่มผู้สูงอายุซึ่งเป็นกลุ่มที่มักได้รับผลกระทบต่อสุขภาพได้ง่ายเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ พ่อ-แม่เด็กอ่อนและผู้สูงอายุควรดูแลด้านสุขภาพเป็นอย่างมาก เพื่อป้องกันโรคต่างๆ ที่เกี่ยวกับโรคระบบทางเดินหายใจ โรคไข้หวัด หากเกิดโรคดังกล่าวในช่วงหน้าหนาว อาจส่งผลกลายเป็นโรคหลอดลมอักเสบและโรคปอดบวมได้ในที่สุด

นอกจากนี้สำหรับคุณแม่มือใหม่ ควรดูแลลูกน้อยเป็นพิเศษ เพราะเมื่อเจอกับสภาพอากาศที่หนาวเย็นลูกอาจปากแห้งแตก จึงควรให้ลูกดื่มนมจากเต้าบ่อยๆ วันละ 6-8 ครั้ง และในช่วงให้นมลูก อ้อมกอดของแม่จะช่วยสร้างความอบอุ่นให้กับลูกด้วย ซึ่งนมแม่เป็นสารอาหารที่สำคัญและสร้างภูมิคุ้มกันและต้านทานโรคที่ดีที่สุดให้กับทารก

ทั้งนี้ จึงควรสร้างความอบอุ่นร่างกายให้กับตนเองด้วยการสวมเสื้อผ้าที่มิดชิด หลีกเลี่ยงการอาบน้ำเย็นในเวลากลางคืน

วันนี้ Smart SME แนะนำวิธีที่ทำให้ร่างกายอบอุ่นคลายหนาวที่เหมาะกับทุกกลุ่มวัย คือการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อาทิ การเดินเร็วๆ การวิ่งเหยาะ การเล่นกีฬาที่มีการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง โดยทำให้รู้สึกหายใจเร็วขึ้น ไม่ต้องถึงกับหอบ สัปดาห์ละ 5 วันเป็นเวลาอย่างน้อยวันละ 30 นาทีก็เพียงพอที่จะเกิดภูมิคุ้มกัน  ที่สำคัญอีกประการหนึ่ง คือควรพักผ่อนให้เพียงพอ และกินอาหารประเภทผักและผลไม้สด ที่มีวิตามินซีสูง เช่น ส้ม ฝรั่ง ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการสร้างภูมิคุ้มกันโรคระบบทางเดินหายใจอีกด้วย


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line