วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2567

ออมสิน ชี้ กลุ่มรากหญ้าออมเงินเพียง 32.2% ลูกค้า 89.8% ยังคงทำธุรกรรมที่สาขา

by Smart SME, 31 ตุลาคม 2561

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคาร ออมสิน เผยผลสำรวจ พฤติกรรมการออมของประชาชนฐานราก รายได้ไม่เกิน 15,000 บาท จำนวน 2,150 ตัวอย่างทั่วประเทศ พบว่า ประชาชนฐานราก 32.2% มีเงินออม ซึ่งผู้ออมเงินส่วนใหญ่ 56.9% มีการออมแบบรายเดือนเฉลี่ย 1,500 บาทต่อเดือน

โดยออมเงินเพื่อใช้ยามฉุกเฉิน-เจ็บป่วย 71.7% สำรองไว้ใช้ 67.0% และเป็นทุนทำอาชีพ 39.3% ส่วนการออกเพื่อใช้ยามเกษียณมีเพียง 23.5% เท่านั้น ด้านลักษณะการออมจะฝากไว้กับธนาคารมากที่สุด 80.3% และส่วนใหญ่จะนำเงินไปฝากที่สาขาของธนาคาร 89.8% ใช้เครื่องฝากเงินสด 68.8% และฝากโอนบนโมบายแบงก์กิ้ง 18.4%

ส่วนสาเหตุที่ไม่สามารถออมเงินได้ คือ ไม่มีเงินเหลือไว้ออม 52.3% มีเหตุจำเป็นต้องใช้เงิน 24.2% และมีภาระหนี้สิน 18.6%

จากผลสำรวจจะเห็นว่ากลุ่มคนฐานรากยังคงนิยมใช้บริการที่สาขาของธนาคาร ซึ่งเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ธนาคารออมสินไม่มีนโยบายลดสาขา เพื่อรองรับการให้บริการกับลูกค้าทุกพื้นที่ ด้านอุปสรรคที่ทำให้ประชาชนไม่สามารถออกเงินได้ เป็นปัญหาสำคัญที่รัฐบาลได้พยายามหาทางแก้ไข และสร้างให้เกิดความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ อาทิ กองทุนการออมแห่งชาติ และการเปิดบัญชีเงินฝากพื้นฐานสำหรับผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line