วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

ขสมก. ชะลอปรับขึ้นค่าโดยสารรถปรับอากาศรุ่นใหม่

by Smart SME, 17 ตุลาคม 2561

นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 61 เป็นต้นไป ทาง ขสมก. จะเริ่มใช้อัตราค่าโดยสารใหม่กับรถโดยสารปรับอากาศชานต่ำใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) จำนวน 100 คัน ทั้งนี้ ราคาค่าโดยสารใหม่ของรถโดยสารรถปรับอากาศรุ่นใหม่ เป็นไปตามมติที่ประชุมบอร์ด ขสมก. ที่เห็นชอบตามมติคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง ที่ให้ ขสมก. ปรับอัตราค่าโดยสารรถปรับอากาศรุ่นใหม่ ทั้งรถโดยสารที่นำเข้ามาวิ่งให้บริการแล้ว และรถโดยสารที่กำลังทยอยเข้ามาเพิ่มในอนาคต เพื่อให้เป็นไปตามมติคณะกรรมการดังกล่าว ซึ่งรถโดยสารปรับอากาศรุ่นใหม่ที่ ขสมก. นำมาวิ่งให้บริการประชาชน เป็นรถโดยสารชานต่ำ (Low Floor) มีการออกแบบในลักษณะ Universal Design พร้อมติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ได้แก่ กล้อง CCTV, ระบบ GPS, ทางลาดสำหรับเข็นรถวีลแชร์ เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้บริการทุกประเภท ทั้งคนพิการและผู้สูงอายุสามารถใช้บริการรถโดยสารได้อย่างสะดวกปลอดภัย

โดยปัจจุบันรถโดยสารดังกล่าววิ่งให้บริการในสาย 20, 21, 37, 105, 138 และสาย 140 และส่วนรถโดยสารเก่าทั้งรถธรรมดาและรถปรับอากาศ ยังคงใช้อัตราค่าโดยสารราคาเดิม ซึ่งค่าโดยสารที่ปรับจะเพิ่มจากเดิม 2 บาท/คน/เที่ยว จากราคาเดิมที่มีการจัดเก็บค่าโดยสารในอัตรา 11-23 บาท เป็นการจัดเก็บค่าโดยสารที่ 13-25 บาท

ล่าสุด มีประกาศออกมาว่า ขอชะลอการปรับขึ้นค่าโดยสารก่อน เนื่องจากการกำหนดอัตราค่าโดยสารรถปรับอากาศรุ่นใหม่จะต้องผ่านกระบวนการพิจารณาของคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางอีกครั้ง ด้าน นายประยูร กล่าวว่า แม้ว่าเมื่อ ก.พ. ปี 58 มติคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง กำหนดให้รถโดยสารปรับอากาศ (รถเมล์แอร์) ที่วิ่งให้บริการประชาชนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล จัดเก็บค่าโดยสารในอัตรา13-25 บาทก็ตาม อย่างไรก็ตามรถโดยสารเก่าทั้งรถธรรมดา (รถเมล์ร้อน) และรถเมล์แอร์ ขสมก. ยังคงใช้อัตราค่าโดยสารราคาเดิม คือ รถเมล์ร้อน ค่าโดยสาร 6.50 บาทตลอดสาย รถเมล์แอร์ครีม-น้ำเงิน 10-18 บาทตามระยะทาง และรถเมล์แอร์ยูโรทู สีส้ม-เหลือง 11-23 บาทตามระยะทาง


Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line