วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

ผลไม้ไทยฮิตในจีน ยอดขาย 8 เดือนแรก พุ่ง 24,000 ลบ.

by Smart SME, 17 ตุลาคม 2561

ผลไม้ไทยฮิตในจีน ยอดขายพุ่งพรวด 8 เดือนแรกยอดขายสูงกว่ายอดขายตลอดทั้งปีของปีที่ผ่านมา ทุเรียนครองแชมป์ เผย ยังต้องการมะม่วง มะพร้าวน้ำหอม มังคุด ลำไย และส้มโอ

นายวิทยากร มณีเนตร รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยภาพรวมการส่งผลไม้ไทยไปขายในตลาดสาธารณรัฐประชาชนจีนว่า ภาพรวมผลไม้ไทยที่ส่งเข้ามาขายในสาธารณรัฐประชาชนจีน ในช่วง 8 เดือนแรกปี 2561 มีมูลค่าประมาณ 750 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 24,000 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมาคิดเป็นร้อยละ 54 จากยอดส่งออกตลอดปีที่ผ่านมา ทั้งปีที่มียอดรวมประมาณ 670 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยสินค้าหลักที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวจีนมากที่สุด มีสัดส่วนมากถึงร้อยละ 80 คือ ทุเรียน

ล่าสุด เตรียมเจาะตลาดระดับบน ซึ่งกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยการนำของ นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่เดินทางไปร่วมการเปิดตัวข้าวไทยของอาลีบาบา กรุ๊ป ซึ่งอาลีบาบา ร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ นำข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าว ผลไม้และผลิตภัณฑ์ผลไม้ เข้าสู่การขายในระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีคอมเมิร์ซ ด้วยการสร้าง Thai Flagship Store บนเว็บไซต์ Tmall.com เว็บขายออนไลน์ ในลักษณะ B2C ที่ใหญ่ที่สุดในจีน

การเดินทางไปครั้งนี้ได้หารือกับห้างเซ็นจูรี่ ตลาดระดับบนรายใหญ่ของจีน ที่มีสาขากว่า 200 สาขา ที่ขณะนี้มีความต้องการนำเข้าผลไม้และสินค้าอื่นๆ จากประเทศไทย นอกจากทุเรียนไทยที่ได้รับความนิยมอย่างสูงแล้ว ยังต้องการมะม่วง มะพร้าวน้ำหอม มังคุด และลำไย และส้มโอ เป็นต้น ซึ่งกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะเชิญผู้ประกอบการจีนเข้าไปทำการจับคู่ธุรกิจในประเทศไทยเพื่อนำเข้าผลไม้จากไทยต่อไป

นอกจากนี้ ยังการขายสินค้าเกษตรไทย นอกจากการขายทั่วไปตามปกติหรือเรียกว่า การขายแบบออฟไลน์แล้ว กระทรวงพาณิชย์ยังร่วมมือกับอาลีบาบา กรุ๊ป ส่งเสริมนำขึ้นขายบนเว็บไซต์ Tmall.com ขายแบบออนไลน์ด้วย โดยอาลีบาบาสนใจเพิ่มประเภทสินค้าเกษตรจากไทยมากขึ้น ช่วยให้สินค้าไทยกระจายได้อย่างรวดเร็วทั่วถึง เพราะอาลีบาบา สามารถส่งสินค้าได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง โดยหากเป็นคำสั่งซื้อออนไลน์ภายในมณฑลเดียวกันสามารถจัดส่งถึงมือผู้ซื้อได้ภายใน 24 ชั่วโมง และหากต่างมณฑลสามารถจัดส่งถึงมือผู้สั่งซื้อได้ภายใน 72 ชั่วโมง ซึ่งการขายในช่วง 6 เดือนนับจากเปิดตัวในวันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา เติบโตอย่างรวดเร็ว คาดหวังว่า สิ้นปีการเติบโตจะทำได้ตัวเลข 2 หลักสำหรับตลาดออนไลน์

รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ฝากถึงเกษตรกรไทยและผู้ค้าสินค้าผลไม้ว่า ขอให้รักษามาตรฐานคุณภาพของสินค้า เนื่องจากการส่งออกสินค้าไปจำหน่ายในตลาดต่างประเทศ การนำสินค้าเข้าแต่ละประเทศจะมีข้อกำหนดในด้านต่างๆ ซึ่งหากสามารถรักษาคุณภาพได้มากเท่าใด โอกาสในการส่งออกต่างประเทศก็จะเพิ่มขึ้นมากตามไปด้วย และโอกาสได้ราคาดีก็จะดีขึ้นตามไปด้วย


Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line