วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ลด 2 เดือนติด เพราะเทรดวอร์ และการลดของ นทท.จีน

by Phawanthaksa, 5 พฤศจิกายน 2561

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยผลการสำรวจ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ต่อเศรษฐกิจไทยเดือนต.ค. 61 พบว่าความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 โดยปรับจากระดับ 69.4 ในเดือนที่ผ่านมา สู่ระดับ 68.4 เนื่องจากความกังวลเรื่องความผันผวนเศรษฐกิจโลกจากสงครามการค้าจีน - สหรัฐฯ เนื่องจากมองว่าสถานะการณ์จะดึงราคาน้ำมันให้สูงขึ้น และเศรษฐกิจไทยที่ยังฟื้นตัว จากภาพรวมราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ โดยเฉพาะข้าวและยางพารา พร้อมกับยอดนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาไทยน้อยลงกว่าปกติ

เมื่อมองถึงดัชนีความเหมาะสมในการซื้อบ้านหลังใหม่ พบว่าลดลงมาที่ระดับ 67.8 จากเดือนก่อน 71.1 โดยส่วนใหญ่ 46.9% เห็นว่ายังไม่ใช่ช่วงเวลาที่เหมาะสม ขณะที่ ดัชนีการซื้อรถยนต์คันใหม่ลดลงมาที่ระดับ 91.2 จากเดือนก่อน 93.9 แต่ในทางกลับกัน กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่กว่า 64.4% ยังเห็นว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะซื้อรถใหม่

ทั้งนี้ ต้องรอดูค่าดัชนีในเดือนพ.ย.อีกครั้งว่าจะขยับขึ้นหรือไม่ แต่จากสัญญาณตอนนี้ยังไม่น่ากังวล เพราะจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลงตั้งแต่ส.ค.จนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีสัญญาณว่าจะลดลงกว่านี้ บวกกับข่าวผู้นำสหรัฐฯและจีนที่เริ่มหันหน้าคุยกัน ซึ่งหากผลการเจรจานำไปสู่ทางที่ดี ก็จะส่งผลให้เศรษฐกิจไทยปี 62 คาดน่าเริ่มปรับตัวดีขึ้นในไตรมาส 2 โดยเฉลี่ย 4.3 - 4.5%


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line