วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2567

อัพสกิลรับอาชีพดาวรุ่งพุ่งแรง ปรับตัวสู้ยุคโควิด-19

by Smart SME, 22 มิถุนายน 2564

ปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ทวีความแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ธุรกิจและอาชีพมีแนวโน้มต้องปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ และในยุคที่เศรษฐกิจกำลังย่ำแย่อยู่ในขณะนี้ "มีอาชีพไหนจะไปต่อได้?" คำถามนี้คงเกิดขึ้นในใจใครหลายคนที่กำลังมองหางานหรืออาชีพที่จะฝ่าวิกฤตนี้ไปให้ได้ เราจึงรวมอาชีพที่มีแนวโน้มที่จะมาแรงหลังมาฝากกัน

1. นักการตลาดออนไลน์ (Digital Marketer)

อีกหนึ่งอาชีพสายมาร์เก็ตติ้งที่ได้รับความนิยมและรู้จักกันดีในปัจจุบัน คือ นักการตลาดออนไลน์ หรือ ดิจิตอลมาร์เก็ตเตอร์ เพราะปัจจุบันมีผู้ใช้โทรศัพท์มือถือเช็กข้อมูลข่าวสารกันทุกวินาที สิ่งที่ติดตามมากับข้อมูลก็คือ โฆษณา ซึ่งนักการตลาดออนไลน์เป็นผู้ออกแบบ ผลิตโฆษณาดึงดูดให้เราซื้อสินค้า ซึ่งในปัจจุบันโลก Online มีข้อมูลของลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายอยู่มากมาย หากได้ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับด้านนี้มา จะช่วยสร้างกำไรให้กับบริษัทและธุรกิจได้มาก ทำให้ดิจิตอลมาร์เก็ตเตอร์เป็นอีกหนึ่งตำแหน่งที่หลายๆ บริษัทต้องการตัวเป็นอย่างมาก

2. นักพัฒนาแอปพลิเคชัน (Application Developer / Application Creator)

นักพัฒนาแอปพลิเคชัน เป็นผู้สร้างและพัฒนา Application/Software ต่าง ๆ บนมือถือ Smart Phone ให้มีความสะดวกสบายขึ้นในชีวิตประจำวัน เนื่องจากผู้คนในยุคข้อมูลข่าวสารต้องการเข้าถึงข้อมูลที่ ค้นหาง่าย ดูง่าย มี Application ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ อาทิ แอป จองคิวร้านอาหารหรือธนาคาร ที่สามารถกดจองล่วงหน้าได้ โดยไม่ต้องยืนรอหน้าร้าน หรือ Mobile Banking แอปเรียกรถโดยสาร หรือแอปส่งสินค้า-อาหาร โดยต้องเขียนออกมาในรูปแบบของโปรแกรม เพื่อให้ตรงความต้องการของลูกค้า รวมทั้งต้องสะดวกและง่ายกับผู้ใช้งานด้วย อาชีพนี้จึงเป็นสายงานที่ต้องการมาก ถ้าฝีมือดีจริง รับรองไม่ตกงานแน่นอน


3. เจ้าของธุรกิจสร้างใหม่ (Start Up)

ในยุคปัจจุบัน ธุรกิจ Startup เข้ามามีบทบาทในวงการธุรกิจทั้งในประเทศและนอกประเทศเป็นอย่างมาก วัยรุ่นหลายคนมีโอกาสประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย ซึ่งธุรกิจสตาร์ทอัพเป็นธุรกิจที่สร้างขึ้นเพื่อแก้ปัญหาต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันของผู้คน ซึ่งจะเน้นไปที่ธุรกิจทางด้านไอที อาทิ แอปพลิเคชันต่าง ๆ อย่าง Facebook ,Instagram หรือ Google ก็เริ่มต้นจากการเป็นธุรกิจสตาร์ทอัพ เช่นกัน ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งธุรกิจมาแรงและมีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างรวดเร็ว ใครมีไอเดียเจ๋งๆ ลองเอามาลงมือทำ ถ้าสำเร็จมีสิทธิ์รวยฝ่าวิกฤตโควิด-19 ได้แน่ๆ


4. นักบริหารความสัมพันธ์ (Relationship Manager)

อาชีพนักบริหารความสัมพันธ์อาชีพ ถึงชื่อจะแปลกใหม่แต่นับเป็นหนึ่งในอาชีพที่กำลังมาแรง ซึ่งในยุคนี้คนเรามักจะขัดแย้งกันง่ายขึ้น จากการโพสต์ต่อว่ากันมากมายรายวันบนสื่อออนไลน์ต่าง ๆ จนบางครั้งกระทบกับสินค้าหรือบริการของบริษัท อาชีพ นักบริหารความสัมพันธ์ จึงเกิดขึ้นมาเพื่อช่วยแก้ปัญหานี้ โดยคนเหล่านี้จะเป็นบล็อกเกอร์ หรือ Influencer ที่มีคนติดตามจำนวนมาก เวลาโพสต์อะไรไปก็จะมีคนสนใจให้ความเชื่อมั่นมากกว่าเจ้าของผลิตภัณฑ์เป็นผู้โพสต์เอง ใครทำให้ชาวโซเชียลเชื่อถือหรือติดตามได้จำนวนมากๆ รับรองทำเงินได้มากแบบคาดไม่ถึงเช่นกัน


5. กูรูออนไลน์ (Online Consultant)

อีกหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจในโลกออนไลน์ เพราะ กูรูออนไลน์ คือ อาชีพที่สามารถใช้ความรู้เฉพาะทางของตัวเอง มาให้คำแนะนำพวกมือใหม่ที่ต้องการความช่วยเหลือ โดยที่กำลังนิยมกันมากก็คือ การให้บริการ คำปรึกษาเรื่องการสร้างแบรนด์ เรื่องบัญชี เรื่องการเงิน การลงทุน ไปจนถึงการทำสวย ทำหล่อ เป็นต้น คนที่อยากทำอาชีพนี้ต้องสร้างแบรนด์และเว็บไซต์ให้ดูน่าเชื่อถือ ไปจนถึงการใช้เทคโนโลยีในการสื่อสารกับลูกค้า อาทิ วิดีโอคอลผ่าน Zoom, Line, Facebook เพื่อให้คำปรึกษากับลูกค้า ถ้ารู้ลึก รู้จริง รับรองว่าเป็นอาชีพที่ทำเงินได้จากความเชี่ยวชาญของตัวเองล้วนๆเลยก็ว่าได้

6. ผู้ดูแลเครือข่ายระบบคอมพิวเตอร์ (Network administrator)

มีทำหน้าที่บริหารและจัดการออกแบบระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์และดูแลรักษาความปลอดภัยของระบบเครือข่ายในองค์กร เช่น ตรวจสอบการใช้งานเครือข่ายและป้องกันผู้บุกรุกเครือข่าย อย่างเช่น ที่เป็นข่าวยูทูปเบอร์ชื่อดังอันดับต้นๆ ของไทย โดนแฮกข้อมูลช่องรายการของตัวเองจนเกิดความเสียหายทางธุรกิจ ดังนั้นผู้ดูแลเครือข่ายระบบคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่จึงมีความสำคัญสูงมาก ที่คอย Support ทุกอาชีพที่เกี่ยวข้องกับ Social Media รูปแบบต่างๆ รวมไปถึงข้อมูลในลักษณะของ Big Data ที่บริษัทใหญ่ ๆ ต้องใช้ในการวิเคราะห์การขับเคลื่อนของกิจการ ดังนั้นใครที่มีความสามารถด้านนี้รับรองไม่ตกงานแน่นอน


อย่างไรก็ตาม งานและอาชีพที่กล่าวมานั้นเป็นเพียงแนวทางหรือแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โควิด-19 สร้างปรากฏการณ์ให้เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในโลกธุรกิจยุคใหม่ ธุรกิจดั้งเดิมจะอยู่ได้ต้องเร่งปรับตัวตามกระแสให้ทันเทรนด์เทคโนโลยี โดยหลังวิกฤตโควิด-19 นี้จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเรื่องงานและอาชีพ ดังนั้นเป็นโอกาสดีที่คนรุ่นใหม่จะได้ศึกษาและเรียนรู้ให้ตรงกับสายอาชีพที่มาแรงในยุคดิจิทัลนี้


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line