วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

ก.แรงงาน จัดอบรมภาษา 10 จังหวัด ดันแรงงานไทยโกอินเตอร์

by Nuttapong, 7 พฤศจิกายน 2561

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และกรมการจัดหางาน จัดโครงการฝึกอบรมด้านภาษาให้กับแรงงานที่ต้องการไปทำงานต่างประเทศ เป้าหมายดำเนินการใน 10 จังหวัด

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เผยว่า พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบนโยบายเร่งด่วนให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานดำเนินการในปี 2562 กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และกรมการจัดหางาน ได้หาแนวทางการพัฒนาภาษาต่างประเทศให้กับผู้ที่ลงทะเบียนไปทำงานต่างประเทศ เพื่อให้แรงงานมีศักยภาพสูงขึ้น และมีโอกาสได้รับค่าตอบแทนสูง เมื่อได้ไปทำงานในต่างประเทศ

โดยมีตำแหน่งงานในต่างประเทศกว่า 45,000 อัตรา แบ่งเป็นแถบเอเชีย 30,000 อัตรา อาทิ ไต้หวัน สาธารณรัฐเกาหลี ญี่ปุ่น การทำโครงการฝึกอบรมด้านภาษาให้กับแรงงานที่ต้องการไปทำงานต่างประเทศ เป้าหมายดำเนินการใน 10 จังหวัด ได้แก่

นครราชสีมา บุรีรัมย์ ชัยภูมิ ขอนแก่น อุดรธานี สกลนคร หนองคาย เชียงราย ลำปาง และสุโขทัย รวม 1,000 คน ประกอบด้วยการฝึกภาษาเกาหลี 700 คน และฝึกภาษาอื่นๆ เช่น ภาษาอังกฤษ ภาษาญี่ปุ่น หรือภาษาในประเทศอาเซียนอีก 300 คน

เบื้องต้นจะติดต่อผู้ที่ลงทะเบียนเพื่อไปทำงานต่างประเทศกับสำนักงานจัดหางานในแต่ละจังหวัด เข้ารับการฝึกอบรมก่อนเป็นอันดับแรก สำหรับหลักสูตรการฝึกผู้เรียนจะได้เรียนรู้คำศัพท์ และบทสนทนาที่จำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวัน สิ่งสำคัญในการฝึกอบรมในครั้งนี้คือการเพิ่มความรู้เกี่ยวกับขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรม รวมถึงกฎ ระเบียบต่างๆ ที่ต้องถือปฏิบัติเมื่อเข้าไปทำงานในประเทศนั้นๆ

นายสุชัย พงษ์พัฒนพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานนครพนม (สนพ.นครพนม) เผยว่า จังหวัดนครพนม มีผู้ให้ความสนใจฝึกอบรมด้านภาษาเกาหลีเป็นจำนวนมาก จึงได้ประสานงานกับสำนักงานจัดหางานของจังหวัด ประชาสัมพันธ์การฝึกอบรมภาษาเกาหลี ให้ผู้มีรายชื่อที่ลงทะเบียนการไปทำงานที่ประเทศเกาหลีเข้ามาฝึกอบรม

ซึ่งมีผู้สมัครฝึกอบรม 60 คน ในหลักสูตร ภาษาเกาหลี สำหรับผู้ที่จะเดินทางหรือทำงานในต่างประเทศ รุ่นที่ 1 ระยะเวลาฝึกอบรม 15 วัน (90 ชั่วโมง) ระหว่างวันที่ 5 - 23 พฤศจิกายน 2561 ณ อาคารฝึกอบรม 3 ชั้น สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานนครพนม และกำหนดเปิดรุ่นที่ 2 ปลายเดือนธันวาคม 2561
ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสมัครได้ที่สถาบันและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั้ง 10 จังหวัดข้างต้น หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4 หรือกองสื่อสารองค์กร กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน 0-2247-6606


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line