วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2567

คุณแม่มือใหม่ต้องรู้จักอาการเหล่านี้ จะได้เตรียมตัวรับมือ

by Smart SME, 9 พฤศจิกายน 2561

เมื่อผู้หญิงแต่ละคนเริ่มตั้งครรภ์ตั้งแต่สัปดาห์แรกจะมีการแสดงออกของอาการทางร่างกายที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ทั้งนี้อาจเป็นผลมาจากการแสดงออกของระบบการป้องกันทารกในครรภ์ให้เติบโตขึ้นได้โดยปราศจากอันตราย ซึ่งคุณแม่มือใหม่ที่ตั้งครรภ์เป็นครั้งแรก หรือคุณแม่ที่เคยตั้งครรภ์มาแล้วก็จะมีอาการในขณะตั้งท้องที่ต่างกันแต่ก็มีอาการที่คล้ายคลึงกัน

Smart SME จะช่วยให้คุณผู้หญิงที่กำลังเริ่มสงสัยว่าตัวเองกำลังจะมีลูกน้อยหรือไม่ ด้วยการสังเกตอาการที่พบบ่อย 5 ข้อ พร้อมวิธีการดูแลตนเองขณะมีอาการแพ้ท้อง

1. ขาดประจำเดือน
หลังจากที่มีการฝังตัวของไข่ที่ผสมแล้วภายในมดลูก ร่างกายจะมีการผลิตฮอร์โมนที่ชื่อว่า Human Chorionic Gonagotropin (hCG) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยในการเจริญเติบโตของตัวอ่อน ส่งผลให้รังไข่หยุดการตกไข่ไปชั่วคราวในระหว่างการตั้งครรภ์ทำให้ไม่มีประจำเดือน โดยระยะนี้สามารถตรวจสอบการตั้งครรภ์ได้ด้วยอุปกรณ์ตรวจระดับฮอร์โมน hCG

2. มีเลือดออกขณะตั้งครรภ์
เมื่อรู้แล้วว่าเรากำลังตั้งครรภ์แต่มีเลือดออกทางช่องคลอดเป็นหยดแต่มีปริมาณไม่มากในระหว่างสัปดาห์แรกถึงสัปดาห์ที่ 4 จะเป็นผลมาจากการฝังตัวของตัวอ่อนที่กำลังจะเจริญเติบโตหรือเรียกว่า ระยะบลาสโตซิสท์ ซึ่งจะเป็นกระบวนการสร้างอวัยวะของตัวอ่อน ส่งผลให้ระยะนี้มีเลือดออกมาปริมาณน้อยและไม่มีอาการปวดท้อง เลือดที่อออกมาในระยะนี้เกิดขึ้นจากหลอดเลือดเล็กๆ ในโพรงมดลูกแตกออกเนื่องจากการฝังตัวของตัวอ่อน ทำให้เลือดที่ออกมามีลักษณะเป็นสีจางๆ ซึ่งคนโบราณมักจะเรียกว่า เลือดล้างหน้าเด็ก โดยจะมาในวันที่ใกล้เคียงกับประจำเดือนรอบถัดไปและเกิดขึ้นกับผู้หญิงที่ตั้งครรภ์บางคนเท่านั้น และจะไม่มีผลกระทบกับทารกในครรภ์

3. มีอาการอ่อนเพลีย
ในระหว่างตั้งครรภ์จะส่งผลให้มีอาการอ่อนเพลียและเป็นตะคริวอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งเป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นอย่างมากของฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน (Progesterone) โดยในช่วงสัปดาห์แรกจะมีความเหนื่อยล้าร่างกายมากเป็นพิเศษ จากหลอดเลือดเกิดการหย่อนตัวทำให้ระดับความดันโลหิตต่ำลงเป็นระยะและมดลูกก็ต้องการเลือดในปริมาณที่เพิ่มมากขึ้น จึงทำให้ปริมาณน้ำตาลในเลือดลดลงส่งผลให้เกิดอาการหน้ามืดและอ่อนเพลียง่าย แม้ว่าอาการอ่อนเพลียจะเป็นเรื่องปกติสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ แต่ก็ไม่ควรมองข้ามอาการนี้หากมีอาการอื่นร่วมด้วยเช่นวิงเวียนศีรษะ หรือหายใจไม่ทันก็อาจจะเป็นสาเหตุของโรคโลหิตจากซึ่งส่งผลต่อการตั้งครรภ์ได้
นอกจากอาการอ่อนเพลียแล้วช่วงที่กำลังตั้งครรภ์คุณแม่จะมีอุณหภูมิร่างกายที่สูงขึ้นกว่าปกติเล็กน้อย ในขณะที่นอนพักผ่อนควรทำให้ห้องนอนมีอากาศที่เย็นลงเล็กน้อยและมีอากาศถ่ายเทที่สะดวก เพื่อไม่ทำให้ร่างกายอ่อนแรงและหน้ามืดตามมา

4. ความรู้สึกไวต่อกลิ่นและความชอบในการกินที่เปลี่ยนไป
ความรู้สึกไวต่อกลิ่นเชื่อว่าเป็นระบบการป้องกันตัวเองของคุณแม่ เมื่อได้กลิ่นที่อาจจะส่งผลต่ออันตรายต่อลูกน้อยก็จะช่วยให้หลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในสภาพแวดล้อมนั้นได้ เช่น กลิ่นบุหรี่ กลิ่นควันไฟ เป็นต้น เนื่องจากเมื่อตั้งครรภ์ระบบการได้กลิ่นของแม่จะมีความรวดเร็วและสามารถได้กลิ่นจากในระยะไกลกว่าเดิม นอกจากการได้กลิ่นแล้วยังส่งผลให้แม่มีความอยากกินอาหารที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม หรืออาจจะอยากกินของกินที่ไม่ชอบกิน ของที่มีรสชาติแปลกไปจากที่กินปกติ เช่น ของเปรี้ยว ของหมักดอง เป็นต้น

5. มีอาการแพ้ท้อง
อาการแพ้ท้องเป็นอาการที่ผู้หญิงส่วนใหญ่มักเป็นในช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ ด้วยอาการคลื่นไส้อาเจียน ในบางรายอาจถึงขั้นกินอาหารไม่ได้ ซึ่งยังไม่มีผลการพิสูจน์ทางการแพทย์ที่แน่นอนว่าเกิดจากสาเหตุใด แต่ก็มีข้อสันนิษฐานว่าเกิดจากกลไกในร่างกายของแม่ที่ป้องกันไม่ให้กินอาหารมากเกินไปจนทำให้เกิดสิ่งที่เป็นพิษต่อตัวทารกในระหว่างการเจริญเติบโตของตัวอ่อนในช่วงแรก
บางรายมีการแพ้ท้องมากผิดปกติ คือมีอาการคลื่นไส้อาเจียนหนัก จนไม่สามารถกินอาหารหรือดื่มน้ำได้จะทำให้ร่างกายขาดน้ำและระดับเกลือแร่ในเลือดลดลง ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อตัวแม่และทารกในครรภ์ได้ โดยอาการแพ้ท้องหนักที่พบบ่อยเกิดจากสาเหตุ เช่น ตั้งครรภ์เป็นครั้งแรก ตั้งครรภ์แฝด แม่มีน้ำหนักตัวมาก เป็นต้น เมื่อพบว่ามีอาการแพ้ท้องหนักควรไปพบแพทย์ทันที

สำหรับคุณแม่บางคนจะพบว่าตนเองนั้นไม่มีอาการแพ้ท้องเลย นั่นไม่ได้หมายความว่าการตั้งครรภ์มีการผิดปกติแต่อย่างใด และไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ด้วย


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line