วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

รวยก่อน! เทรนด์ธุรกิจอาหารมาแรง ปี 62 ที่ SME ควรรู้

by Anirut.j, 12 พฤศจิกายน 2561


“อาหาร” ยังคงเป็นหนึ่งในธุรกิจของผู้ประกอบการ SME ด้วยการเป็น 1 ในปัจจัย 4 ที่มนุษย์ต้องกินทุกวัน จึงไม่แปลกที่หากใครจะเลือกทำอาชีพค้าขาย ธุรกิจอาหารจะเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ที่ผู้คนอยากเข้าลงทุนเสมอ

อย่างไรก็ตาม เทรนด์ธุรกิจอาหารจะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของคนส่วนใหญ่ในช่วงเวลานั้นว่าเป็นอย่างไร หากผู้ประกอบการ SME รู้ถึงเทรนด์ในอนาคตของธุรกิจอาหารได้ก่อน ก็จะมีเวลาปรับตัว ประยุกต์ให้เข้ากับธุรกิจที่ทำอยู่

โดยข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ พบว่า ในปี 2562 นี้เทรนด์ธุรกิจอาหารที่มาแรงมี 4 ประเภทด้วยกัน จะมีอะไรกันบ้างนั้นมาดูกันเลย

1.อาหารที่เป็นมิตรกับลำไส้

ในช่วงนี้เราจะเห็นข่าวเกี่ยวกับอาหารที่รับประทานเข้าไปแล้วส่งผลกระทบต่อร่างกายมากมาย เรื่องเหล่านี้ที่เกิดขึ้นทำให้ทุกคนต้องหันมาใส่ใจในเรื่องสุขภาพของตัวเอง โดยเฉพาะการตระหนักถึงการเลือกรับประทานอาหาร เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดโรคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โรคเบาหวาน โรคออทิสติก โรคซึมเศร้า และโรคอ้วน

ดังนั้น มีการคาดการณ์ว่าอาหารที่รับประทานแล้วมีผลดีต่อลำไส้จะได้รับความนิยมจากผู้บริโภคอย่างแน่นอน สำหรับอาหารในกลุ่มดังกล่าวนี้ เช่น มิโซะ กิมจิ และโยเกิร์ต ที่ควรใช้โอกาสทำการตลาด และส่งเสริมการขายมากยิ่งขึ้น

2.อาหารทะเลเพื่อสุขภาพ

เป็นที่ทราบกันดีว่าเทรนด์การรักสุขภาพยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งคนส่วนใหญ่มีความเชื่อว่าอาหารทะเล คืออาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ ประกอบกับนวัตกรรมการผลิตจึงทำให้อาหารทะเลพัฒนา ก้าวหน้าไปจากเดิมมาก โดยเฉพาะ ปลา สาหร่าย และหอย จึงจะได้รับความสนใจจากผู้บริโภคเป็นพิเศษ

3.อาหารมังสวิรัติ

อีกด้านหนึ่งของธุรกิจอาหารที่น่าสนใจ คือ มีคนจำนวนหนึ่งไม่นิยมรับประทานเนื้อสัตว์ แต่จะกินอาหารประเภทมังสวิรัติแทน เช่น เมนูผักเพื่อสุขภาพ ซึ่งมีการนำเอานวัตกรรมเข้ามาช่วยในการปลูก เพื่อดึงดูดผู้บริโภค และมีการคาดการณ์ว่าเมนูผักยังจะคงได้รับความนิยมไปอีกหลายปี

4.ขนมหวานจากเอเชีย

ผู้บริโภคในแถบซีกโลกตะวันตกที่ชอบความหวานกันมาสนใจขนมหวานเอเชียมากขึ้น เพราะว่าใช้น้ำตาลปริมาณน้อย รวมถึงใช้สารความหวานที่มาจากธรรมชาติ อย่างน้ำผึ้ง หรือหญ้าหวาน จึงถือได้ว่าเป็นโอกาสอันดีที่เอเชียจะเข้ามาชิงส่วนแบ่งทางการตลาดในประเทศตะวันตกมากขึ้น


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

4 เดือนแรกปี 2567 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยกว่า 12 ล้านคน สร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยตัวเลขสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย.) ของปี 2567 พบว่ามีจำนวนสะสม 12,127,447 ล้านบาท เติบโต 39% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว และสร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

SmartSME Line