วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

4 เทคนิคสัมภาษณ์งานสำหรับคนพูดไม่เก่ง

by Nanyarath Niyompong, 13 พฤศจิกายน 2561

สถานการณ์การว่างงาน จากผลการสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติที่ทำการสำรวจในเดือนมกราคม 2561 พบว่า มีกำลังแรงงานประมาณ 37.79 ล้านคน เป็นผู้มีงานทำ 37.07 ล้านคน ผู้ว่างงานจำนวน 4.75 แสนคน (คิดเป็นอัตราการว่างงานร้อยละ1.3) และผู้รอฤดูกาล 2.43 แสนคน ด้วยอัตราการว่างงานที่มากบวกกับค่าครองชีพที่สูงในปัจจุบัน จึงส่งผลให้การหางานเป็นเรื่องยาก มีการแข่งขันสูงโดยเฉพาะหากจะหางานที่ตรงกับความถนัดและรายได้ที่พึงพอใจ 

แต่ไม่ว่าการสัมภาษณ์งาน จะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างกดดันเพราะทุกครั้งเราใส่ความคาดหวังที่จะได้งานลงไปไม่น้อย และความกดดันนี้เองที่เป็นส่วนทำให้เราทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร โดยเฉพาะหากเราเป็นคนที่พูดน้อย เข้ากับคนไม่ค่อยเก่ง และค่อนข้างรักสันโดษแบบคน Introvert อยู่เป็นทุนเดิมด้วยแล้ว การสัมภาษณ์งานมักเป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องเตรียมตัวให้มากกว่าคนทั่วไปอยู่เสมอ

...อย่ากังวลใจไป เพราะ JobThai.com  ได้หยิบยกเอา 4 เทคนิคการสัมภาษณ์งานสำหรับคน Introvert ที่จะช่วยเพิ่มความมั่นใจได้เป็นอย่างดีมาฝาก ดังต่อไปนี้

วางแผนเตรียมตัวสัมภาษณ์ให้ดี

แม้ว่าเรซูเม่ของเราจะดูดีแล้ว จดหมายสมัครงานก็ถือได้ว่าโดดเด่นกว่าผู้สมัครคนอื่น แต่ปัญหาใหญ่อยู่ที่การสัมภาษณ์งานที่คน Introvert อาจรู้สึกอึดอัดและไม่เป็นตัวเอง การวางแผนจึงเป็นวิธีการที่ดีที่สุดในของการสร้างความมั่นใจ ลองอ่านทบทวนคุณสมบัติของตำแหน่งงานให้ละเอียด แล้ววิเคราะห์ตัวเองว่าเหมาะสมกับตำแหน่งที่เปิดรับไหม

อย่าลืมค้นหาคำถามที่มักใช้ในการสัมภาษณ์งานจากเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่มีคนนำมาแบ่งปันกัน คำถามพื้นฐานอย่างการแนะนำตัวเอง เล่าถึงสิ่งที่เคยทำมาในอดีต และมองชีวิตอีก 5 ปีข้างหน้าเป็นอย่างไร เหล่านี้คือคำถามทั่วไปที่หากเราตอบได้อย่างมั่นใจก็จะเป็นผลดีต่อการสัมภาษณ์งาน นอกจากนี้ควรไปถึงให้ได้ก่อนเวลาสัมภาษณ์สักประมาณ 30 – 60 นาที เพื่อจะได้ทำความคุ้นเคยกับสถานที่ซึ่งสามารถเป็นส่วนช่วยให้เรามีความมั่นใจเพิ่มมากขึ้นนั่นเอง

ลองอัดวิดีโอสัมภาษณ์ของตัวเอง

คน Introvert มักไม่ค่อยไปขอให้ใครมาช่วยถามคำถามสัมภาษณ์ เพราะอาจคิดว่าเป็นการรบกวนผู้อื่นเกินไป ฉะนั้นการอัดวิดีโอสัมภาษณ์ด้วยตัวเองจึงเป็นการลงทุนเวลาและเงินที่น้อยที่สุด แต่สามารถช่วยให้เราเห็นจุดบกพร่องและแก้ไขได้อย่างตรงจุดมากที่สุดด้วย

ลองอัดวิดีโอสั้น ๆ ฝึกการมองกล้องและยิ้มอย่างเป็นธรรมชาติ อย่าลืมสังเกตดูว่าเราใช้คำว่า “เอ่อ ..” ก่อนการเริ่มต้นตอบคำถามกี่ครั้ง การอัดวิดีโอนี้นอกจากจะเป็นตัวช่วยให้เราเห็นข้อบกพร่องของตัวเองแล้วยังช่วยให้เราพัฒนาบุคลิกภาพไปพร้อมกันอีกด้วย

ไม่โอ้อวด แต่ก็ไม่ถ่อมตัวจนเกินไป

ชาว Introvert หลายคนไม่มั่นใจที่จะพูดถึงความสำเร็จในงานต่าง ๆ ที่เคยผ่านมาของตัวเอง อาจเพราะเป็นธรรมชาติส่วนตัว หรือไม่ก็มาจากความฝังใจในวัยเด็กว่าไม่ควรโอ้อวด แต่การไม่กล้าบอกและแสดงออกถึงความสำเร็จเช่นนี้จะทำให้เราเสียเปรียบคู่แข่งคนอื่นในการสัมภาษณ์ เพราะถึงแม้ผู้สัมภาษณ์จะดูผลงานจากในเรซูเม่หรือแฟ้มสะสมผลงานได้ แต่การบอกเล่าเรื่องราวในเชิงลึกจากตัวเราเองย่อมทำให้เราเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากขึ้น

ลองปรับมุมมองเกี่ยวกับการพูดถึงความสำเร็จให้เป็นเหมือนการเล่าเรื่องราวความจริงบางอย่างที่เราทำได้เป็นธรรมชาติ ซึ่งส่วนนี้เองที่จะทำให้ผู้สัมภาษณ์ตัดสินใจเกี่ยวกับโอกาสรับเราเข้าทำงานง่ายขึ้น

โชว์จุดขาย ด้วยการบอกข้อดีของการเป็น Introvert

ใครบอกว่าการเป็น Introvert มีเพียงข้อเสีย ข้อดีหลาย ๆ อย่างในเหล่าคน Introvert ก็มี อย่างการเป็นผู้ฟังที่ดีที่พร้อมรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น ขณะเดียวกันก็มองเห็นโอกาสใหม่ ๆ อยู่เสมอ นอกจากนี้ยังเก่งในการเข้าใจผู้คนและรู้ว่าอะไรคือสิ่งที่คนเหล่านั้นกำลังกังวลในชีวิต เหล่า Introvert มักจะเป็นคนที่มุ่งเน้นเรื่องรายละเอียดในงาน มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถทำงานได้ทั้งงานเดี่ยวและเป็นทีม นอกจากนี้ หากมีเวลาเตรียมตัวที่มากพอคน Introvert ยังสามารถฉายแววเด่นในที่ประชุมและการนำเสนองานด้วย

ลองดูงานประเภทฝ่ายบุคคล (HR), ที่ปรึกษาด้านต่าง ๆ เช่น การเงิน ธุรกิจ และสุขภาพจิต เป็นต้น, ศิลปิน, นักเขียน, ผู้ตรวจพิสูจน์อักษร, นักบัญชีและผู้ตรวจสอบบัญชี, ครีเอทีฟ, สายงาน IT ฯลฯ ซึ่งงานเหล่านี้จะช่วยให้คน Introvert สามารถฉายแววเด่นได้ตั้งแต่การสัมภาษณ์เลยทีเดียว

อย่าลืมว่าการเป็น Introvert ก็ยังคงมีข้อดีอยู่ในตัว แม้ว่าจะดูเป็นคนที่เงียบขรึมไปสักหน่อย นั่นไม่ได้หมายความว่าเราจะล้มเหลวในการสัมภาษณ์งานทุกครั้งไป เพียงแค่ต้องเตรียมตัวให้มากกว่าปกติและผ่อนคลายในการพูดคุยกับผู้สัมภาษณ์มากขึ้นนั่นเอง 

ขอให้โชคดีกับการสัมภาษณ์งานที่ใช่นะคะ

 

ที่มา : Jobthai.com


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line