วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

รมช.ลั่น! เก็บค่าโดยสารสูงสุด 70 บาท ไม่ใช่เก็บ 70 บาทตลอดสาย

by thaksuthee, 29 พฤศจิกายน 2561

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กรณีเกิดประเด็นดราม่าในโซเชียลมีเดีย วิพากษ์วิจารณ์ถึงมติคณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามแนวทางในการกำหนดเพดานสูงสุดการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้า 2 สาย คือ สายสีม่วง และสายสีน้ำเงิน ซึ่งอยู่ในการกำกับดูแลของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ( รฟม.) โดยวิจารณ์ว่าเป็นราคาที่แพงเกินไป เมื่อเทียบกับค่าครองชีพในปัจจุบัน
  ราคาดังกล่าวถือเป็นราคาที่เหมาะสมเนื่องจากมีการคิดค่าแรกเข้าของผู้โดยสารครั้งเดียว คือ 14 บาท หลังจากนั้นจะเป็นการเก็บค่าโดยสารตามระยะทาง โดยมีราคา 70 บาทนั้น เป็นการกำหนดเพดานสูงสุด รมช.คมนาคม กล่าว

นอกจากนี้ ในอนาคตเมื่อมีการเพิ่มส่วนต่อขยายก็จะใช้แนวทางนี้ในการคำนวณค่าโดยสารคือมีการเก็บค่าแรกเข้าครั้งเดียว เชื่อว่าจะทำให้เกิดประโยชน์แก่ผู้เดินทางด้วยระบบรถไฟฟ้า มีการเดินทางเชื่อมต่อในหลายเส้นทาง

ด้านนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม.ชี้แจงที่มาของราคาเพดานค่าโดยสารสูงสุด 70 บาท มาจากการคำนวณ นำค่าโดยสารสูงสุดของรถไฟฟ้าทั้งสายสีม่วงและสายสีน้ำเงินสายละ 42 บาท มารวมกัน ซึ่งจะได้ราคาค่าโดยสาร 84 บาท แต่เมื่อหักค่าแรกเข้าออก 14 บาท ก็จะเหลือ 70 บาท เป็นเช่นเดียวกับหลักเกณฑ์การคำนวณค่าโดยสารตามระยะทางของรถไฟฟ้าแต่ละสาย ได้ถูกกำหนดไว้สูงสุด 42 บาท หรือ 12 สถานี แม้ว่าผู้โดยสาร จะเดินทางเป็นระยะทางมากกว่าการคำนวนตามกิโลเมตรอยู่แล้วก็ตาม 


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line