วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

10 ธุรกิจเสี่ยงเลย์ออฟพนักงาน จากการถูกเทคโนโลยีดิสรัป

by Phawanthaksa, 17 ธันวาคม 2561

ผศ.ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต และอดีตกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย เผยถึงเงินเฟ้อไตรมาสแรกปีหน้า ว่ามีแนวโน้มสูงขึ้น จากการปรับเพิ่มค่าโดยสารรถสาธารณะ ราคาพลังงานและการเลือกตั้ง แต่เศรษฐกิจไทยยังไม่มีแรงกดดันหรือปัญหาทางด้านเสถียรภาพ จึงมองว่าเร็วเกินไปที่จะปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ในการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (กนง.) รอบนี้ (19 ธ.ค. 61)

ส่วนธุรกิจอุตสาหกรรมที่มีอัตราการเติบโตต่ำ มีความเสี่ยงสูง และมีแนวโน้มเลิกจ้างพนักงาน จากการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมผู้บริโภค และทางเทคโนโลยี ได้แก่

1. อุตสาหกรรมทีวี ทีวีดิจิทัล เคเบิลทีวี สื่อสิ่งพิมพ์และสำนักพิมพ์ต่างๆ

2. การผลิตและจำหน่ายหรือการให้เช่า CD DVD

3. อุตสาหกรรมยาง การผลิตภัณฑ์ยาง และปาล์มน้ำมัน

4. สถานศึกษาเอกชน

5. ร้านค้าแบบดั้งเดิม

6. ธุรกิจให้บริการโทรศัพท์พื้นฐาน และธุรกิจร้านอินเทอร์เน็ต

7. ธุรกิจหัตถกรรม และเฟอร์นิเจอร์ไม้

8. อุตสาหกรรมสิ่งทอ และเครื่องหนัง

9. เครือข่ายสาขาสถาบันการเงิน

10. เครือข่ายห้างสรรพสินค้า


ทั้งนี้ ปัจจุบันได้มีกฎหมายคุ้มครองแรงงานฉบับใหม่ เพื่อเพิ่มอัตราชดเชยกรณีถูกเลิกจ้าง และเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้ผู้ใช้แรงงาน ซึ่งสามารถช่วยเหลือผู้ถูกเลิกจ้างได้ระดับหนึ่ง เช่น ลูกจ้างที่มีอายุงาน 20 ปีขึ้นไป จะสามารถรับเงินชดเชยได้ 400 วัน ส่วนกรณีย้ายสถานประกอบการไปที่อื่น หากลูกจ้างไม่อยากย้ายตาม ก็สามารถบอกเลิกสัญญาจ้าง พร้อมรับสิทธิชดเชยตามอัตราใหม่ได้


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line