วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

มนต์เสน่ห์ 'บ้านท่าหลวง' แก่นแท้วิถีชุมชนของคนลพบุรี

by Phawanthaksa, 25 ธันวาคม 2561

OTOP นวัตวิถีครั้งนี้ เราจะพาไปไขความลับแห่งภูมิปัญญา เรียนรู้วัฒนธรรม และวิถีชีวิตอันมีเอกลักษณ์ ซึ่งเป็นแก่นแท้ของวิถีชุมชนบ้านท่าหลวง จังหวัดลพบุรี

บ้านท่าหลวง ตั้งอยู่ด้านตะวันออกของแม่น้ำป่าสัก ซึ่งเป็นเขตป่าสงวน หรือชาวบ้านเรียกกันว่าป่าหลวง เนื่องจากมีสัตว์ป่าหากินจำนวนมาก ในอดีตชาวบ้านมักลักลอบล่องแพข้ามแม่น้ำไปล่าสัตว์ ตัดต้นไม้ ทำให้บริเวณที่ชาวบ้านจอดแพกลายเป็นที่มาของชื่อ ท่าหลวง ซึ่งใครที่แวะไปท่องเที่ยวจะสัมผัสได้กับรอยยิ้มแสนอบอุ่นของเจ้าบ้าน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มโฮมสเตย์ ที่เปิดบ้านต้อนรับนักท่องเที่ยวตลอดเวลา แวะชิมความอร่อยของกระยาสารทที่ขึ้นชื่อ พร้อมประสบการณ์การเลี้ยงแพะเนื้อ และสถานที่อื่นๆ ที่เต็มไปด้วยความสนุกอย่างมีสีสัน ดังนี้

อิ่มเอมธรรมชาติที่น้ำตกวังก้านเหลือง

น้ำตกวังก้านเหลือง ถือเป็นน้ำตกอีกแห่งที่มีความแปลก เพราะเกิดจากตาน้ำขนาดใหญ่ที่ผุดขึ้นมาจากดิน ต่างจากน้ำตกทั่วไป ที่มีต้นน้ำจากภูเขา

ซึ่งสายน้ำที่ไหลลงมาปะทะกับหินผา ทำให้เกิดแผ่นน้ำกว้างกว่า 20 เมตร ลดหลั่นกันไม่ต่ำกว่า 10 ชั้น ปกคลุมด้วยต้นไม้ใหญ่ไหลยาวกว่า 3 กิโลเมตร และไปบรรจบกับแม่น้ำป่าสัก เหมาะต่อลงเล่นให้เย็นใจ จึงทำให้วันหยุดมีนักท่องเที่ยวมาสัมผัสประสบการณ์คึกคักเป็นพิเศษ

ไหว้หลวงปู่ฉัน วัดท่าหลวง ก่อนชมวิวบนสันเขื่อนป่าสัก

เมื่อมาถึงจุดนัดพบวัดท่าหลวง ควรแวะสักการะหลวงปู่ฉัน ขนฺติโก ซึ่งท่านเป็นเคารพบูชาของชาวบ้าน และประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวนักสะสมพระเครื่อง ที่เมื่อมาถึงจะถามหาเหรียญศักดิ์สิทธิ์ รุ่น 1 ผลิตปี พ.ศ. 2431

ทั้งเจ้าอาวาสปัจจุบัน พระครูประโชติธรรมทัต ได้ทำโครงการศูนย์งอกงาม และสอนเพาะถั่วงอกออร์กานิคแนวคอนโด 4 ชั้น เพื่อให้วัดเป็นศูนย์รวมจิตใจ และสร้างอาชีพ ใครที่อยากได้ความรู้การปลูกผักปลอดสาร ก็แวะไปนมัสการเพื่อขอความรู้ได้

จากนั้นสามารถนั่งรถอีแต๋นนำเที่ยวของชุมชน ชมวิวอ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อนปักสักชลสิทธิ์ในยามเย็นบรรยากาศร่มรื่นทิวทัศน์งดงาม ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่โปรดเกล้าให้สร้างขึ้น ทั้งสามารถมานั่งรับประทานอาหารถิ่นบริเวณซุ้มศูนย์ป่าสักได้ และทุกวันที่ 20 ของเดือน ชาวบ้านก็จะหิ้วปิ่นโตมาร่วมวงกินข้าวเย็นกันอย่างสนุกสนาน

คุณน้านันทวรรณ มหาอุฒิ หนึ่งในเกษตรกรบ้านท่าหลวง ผู้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้อย่างมีคุณค่า พร้อมสอนลูกให้เข้าใจถึงวิถีอันยั่งยืน จากการทดลองปลูกข้าวโพด มัน อ้อย และไก่ไข่ 4 – 5 ตัว ทำให้ปัจจุบันมีไก่ไข่กว่า 30 ตัว 

“เราเลยเข้าใจถึงการมีชีวิตอย่างพอเพียง ปลูกผักปลอดสารกินเอง แบ่งปันเพื่อนบ้านด้วย บางครั้งคนในหมู่บ้านก็นำผักมาแลกกับไข่ไก่ของเราบ้าง” คุณน้านันทวรรณกล่าว

คุณลุงปัญญา แก้วหอม คืออีกคนที่ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง เดิมขับรถสามล้อ แต่เพราะใจรักงานไม้ไผ่ จึงฝึกฝนด้วยตัวเองจนเชี่ยวชาญ สามารถสร้างรายได้จากงานออกแบบเครื่องจักสาน จึงรู้ถึงคุณค่าการใช้ชีวิตที่เรียบง่าย ซึ่งเป็นความสุขที่แท้จริงของชีวิต

สำหรับอาหารถิ่นของบ้านท่าหลวง ล้วนทำมาจากปลา และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากปลาก็ขายดีกันทั้งอำเภอ และส่งขายเข้ากรุงเทพฯ ทั้งยังมีออร์เดอร์ตรงจากร้านอาหารในต่างแดน

ส่วนอาหารถิ่น แนะนำเมนูของทานเล่น ปลาร้าทอดสูตรคุณลำดวน ซึ่งเป็นปลาจีนสด หมักเกลือ 1 คืนแล้วคลุกกับข้าวคั่ว ก่อนนำไปคลุกแป้งกรอบ ทอดในน้ำมันร้อนๆ รวมถึงต้มโคล้งปลากรอบ ฉู่ฉี่เนื้อปลาอ่อนกรอบ ที่กินข้าวสวยร้อนๆ อร่อยอย่างลงตัว

ด้านเสน่ห์บ้านๆ หลังจากการทำกล้วยม้วนสวรรค์ กลุ่มสตรีบ้านท่าหลวงจะรวมตัวกันออกกำลังกาย ประกอบจังหวะของกลองโทน กันทุกวันพุธ

ซึ่งกล้วยม้วนสวรรค์ถือเป็นอีกสินค้าโอท็อปรสเลิศ ที่ใช้กล้วยน้ำว้าดิบที่แก่จัด มาปลอกแช่น้ำ 1-2 คืน แล้วสไลด์เป็นชิ้นบางมาม้วน พร้อมแต่งเติมหลากรสชาติตามชอบ เช่น รสเนย รสน้ำผึ้ง บาบีคิว ปาปริกา และแบบสามรส ราคาถุงละ 20 บาท

'บ้านท่าหลวง' สัมผัสมนต์เสน่ห์ และแก่นแท้ในวิถีชุมชนของคนลพบุรี


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line