วันอังคาร, เมษายน 30, 2567

จ.ลพบุรี ชวนคนออฟฟิศมาจัดเอาท์ติ้ง สัมผัสวิถีแห่งอาหารอันงดงามตามชนบท

by Phawanthaksa, 26 เมษายน 2562

เปิดตัวไปเรียบร้อยแล้วกับ ‘โอชะ ณ ละโว้’ โครงการยกระดับการท่องเที่ยวจังหวัดลพบุรีให้เป็น Cultural City of Gastronomy หรือเมืองแห่งการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอาหาร เพื่อเอาใจสายกินเที่ยว ผู้หลงใหลในศาสตร์ของอาหาร และกลุ่มองค์กรที่ต้องการจัดประชุมสัมมนาในรูปแบบสร้างสรรค์

โครงการ ‘โอชะ ณ ละโว้’ ได้มีการพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเชิงอาหารตามรอยประวัติศาสตร์ เรียนรู้วัฒนธรรม 300 - 3,000 ปี ที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นจนถึงยุคปัจจุบัน ซึ่งเน้นการพัฒนาโปรแกรมท่องเที่ยวชุมชนวัฒนธรรม-อาหารในพื้นที่ชุมชนไทยเบิ้ง ตำบลโคกสลุง, ชุมชนเขาสมอคอน, ชุมชนไทยพวนบ้านทราย, ชุมชนเขาวงพระจันทร์, บ้านสวนขวัญ ตำบลมหาสอน

โดยมีไฮไลท์คือการพัฒนาเชฟชุมชน เชฟรุ่นใหม่ ร่วมกับเชฟชั้นครูอย่างเชฟกระทะเหล็ก ชุมพล แจ้ง ไพร เพื่อรังสรรค์วัตถุดิบท้องถิ่น อาทิ กระท้อนปุยฝ้าย ไร่ลุงแกละ, ไข่เค็มดินสอพอง ไข่เค็มไล่ทุ่ง, ปลาส้มป้าแอ๊ว OTOP 5 ดาว, ข้าวไรส์เบอร์รี่, ข้าวปลอดสารพิษ บ้านสวนขวัญ, ลูกกำจัด และวัตถุดิบถิ่นอื่นๆ ให้กลายเป็นเมนูพิเศษประจำจังหวัด ที่หากินไม่ได้จากที่ไหน เช่น เมี่ยงใบยอ 9 รส 5 สี, ยำยอปลาแห้งกับปลาแม่น้ำทอด, ยำขี้เหล็กกรอบหมูสับ, ข้าวไรซ์เบอรี่ห่อหมกหน่อไม้ดอง, ผัดลาวหยวกกล้วยทรงเครื่องเมล็ดทานตะวัน และยำต้นอ่อนทานตะวันทะเลไข่เค็ม พร้อมนำสูตรเด็ดไปมอบให้ชุมชนและร้านอาหารภายในจังหวัด

และอีกไฮไลท์ที่พลาดไม่ได้ สำหรับกลุ่มประชุมสัมมนา หรือองค์กรต่างๆที่ต้องการจัดเอาท์ติ้งเชิงสร้างสรรค์ พร้อมร่วมเป็นอีกแรงผลักดันในการกระจายรายได้กลับสู่ชุมชน หรือการท่องเที่ยวลักษณะ Fam Trip ซึ่งตัวอย่างทริปที่เราจะยกมาให้ดูครั้งนี้ คือการไปสัมผัสวัฒนธรรมอาหาร ณ บ้านสวนขวัญ ชุมชนบ้านหมี่ และชุมชนไทยเบิ้ง บ้านโคกสลุง 2 วัน 1 คืน

Day1 : เดินทางจากกทม. – บ้านสวนขวัญ +กิจกรรมจากชุมชนไทยพวน อ. บ้านหมี่

  • 07.30 – 11.00 น. ออกเดินทางจากกรุงเทพ เดินทางสู่บ้านสวนขวัญ
  • 11.00 – 12.00 น. เดินทางถึง ชุมชนบ้านสวนขวัญ อู่ข้าวอู่น้ำลพบุรี แหล่งน้ำอุดมสมบูรณ์ ชุมชนและปราชญ์ ต้อนรับด้วยการแสดงรำไทยพวน ระหว่างชมการแสดง ชิมขนม นาบกระทะ ขนมครกม้วน สดใหม่ อุ่น ๆ จากเตาถ่าน จิบน้ำสมุนไพรใบเตยอัญชัน และน้ำมะนาวอัญชันเย็นชื่นใจ พร้อมพาชม ฟาร์มกุ้งก้ามแดง สัตว์เศรษฐกิจของชุมชน
  • 12.00 – 13.00 น. รับประทนอาหารกลางวันแบบขันโตกริมแม่น้าบางขาม ลองชิมเมนูอาหาร รสเด็ดจากวัตถุดิบที่หาได้ในชุมชน อาทิ เมนู ปลาเผา ต้มยาปลาย่าง ผัดบวบใส่กุ้ง ไข่เจียว กุ้งก้ามแดงเผา น้ำพริกขี้กา และขนมทองม้วนสด หรือผลไม้ไทยตามฤดูกาลสดจากสวน
  • 13.00 – 14.50 น. กิจกรมเรียนรู้ (เวียนฐานทำกิจกรรม) อาทิ เวิร์คช็อปไข่เค็มดินสอพองใบเตย และแหนมเห็ด พร้อมใส่ชะลอมหิ้วกลับบ้านแบบเก๋ๆ และชมสาธิตการเลี้ยงจิ้งหรีด การสานหวายมหาสอน พร้อมอุดหนุนของฝากที่ระลึกผลิตภัณฑ์จากชุมชน
  • 15.45 น. เช็คอินเข้าที่พัก ณ โรงแรม ปันนารา ลพบุรี พักผ่อนตามอัธยาศัย

Day2 : บ้านโคกสลุง – ชุมชนไทยเบิ้ง – รับประทานอาหารพื้นบ้าน – กลับกทม.

  • 07.00 – 08.50 น. รับประทานอาหารเช้า ณ ห้องอาหารของโรงแรม
  • 9.00 น. ออกเดินทางจากที่พักสู่ชุมชนบ้านโคกสลุง
  • 10.30 – 12.30 น. เดินทางถึง บ้านโคกสลุก ณ ประตูทางเข้า ชุมชนต้อนรับทุกท่านด้วยช่อดอกไม่ใบเตย และชมการแสดงราโทนไทยเบิ้ง ดื่มน้ำสมุนไพอัญชัน น้ำกระเจี๊ยบ รับประทานขนมไทยเมนูท้องถิ่น พร้อมฟังเรื่องเล่าของชุมชน ก่อนลงมือทำกิจกรรมเวิร์คช็อป พริกตะเกลือ เครื่องจิ้มที่เป็นหัวใจสำคัญในทุกมื้ออาหารของคนโคกสลุง รวมถึงเวิร์คช็อปขนมเบื้องไทยเบิ้งแบบดั้งเดิม และข้าวปุ ขนมพื้นบ้านที่ทำสนุกกินอร่อย
  • 12.30 – 13.30 น. รับประทานอาหารกลางวัน เมนูท้องถิ่นของชุมชนบ้านโคกสลุง เมนูต้มกระดูกหมูใส่ใบมะขามอ่อนและใส่เครื่องดำบีบน้ำ มะกรูด ปลานินจิ้มพริกเกลือบีบน้ำมะกรูด ปลาทะเพียนทอด ลาบปลานิล บี้น้ำพริกกับผักพื้นบ้าน ผัดผักรวม บัวลอยเผือก ผลไม้รวม ข้าวสวย
  • 13.30 - 13.45 น. สรุปกิจกรรมพร้อมถ่ายภาพเป็นที่ระลึก ช้อปปิ้งสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนเป็นของฝากที่ระลึกก่อนอาลาชุมชน
  • 13.45 น. เดินทางออกจากบ้านโคกสลุง
  • 17.45 น. เดินทางถึงกรุงเทพฯ โดยสวัสดิภาพ

ซึ่งโครงการดังกล่าวจะสามารถสร้างรายได้สู่ผู้ประกอบการโรงแรม ร้านอาหาร และชุมชน พร้อมยกระดับภาพลักษณ์ แห่งความเป็นเมืองที่โดดเด่นด้านวัฒนธรรมอาหาร และควรค่าแก่การมาเยี่ยมเยียน

ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่ บ้านสวนขวัญ ติดต่อ คุณขวัญ 084775143 , บ้านโคกสลุง ติดต่อ คุณมืด 0849786782 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line