วันอังคาร, เมษายน 30, 2567

จ.ลพบุรี ผนึกนานาพันธมิตร เปิดเส้นทางท่องเที่ยวเชิงอาหาร ‘โอชะ ณ ละโว้’

by Smart SME, 9 เมษายน 2562

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2562 ผู้บริหารจังหวัดลพบุรี หอการค้าจังหวัดลพบุรี ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานส่งเสริมการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) ตลอดจนภาคเอกชน อาทิ กลุ่มบริษัทน้ำตาลไทยรุ่งเรือง (แบรนด์ษฎา) เบทาโกร และ มินีแบไทย พัฒนาเส้นทางอาหารประวัติศาสตร์เมืองละโว้ เตรียมพากลุ่มทัวร์ ผู้ประกอบการไมซ์ และสื่อมวลชนนำร่องทริป 'โอชะ ณ ละโว้' ยกระดับสินค้าท่องเที่ยวในแบบ Gastronomy Tourism ของจังหวัดลพบุรี และต่อยอดโชว์ความเจ๋งด้านอาหาร จับมือ 4 สุดยอดเชฟชื่อดังระดับประเทศ พัฒนา 10 เมนูจากวัตถุดิบและอาหารพื้นถิ่นร่วมกับเชฟชุมชน เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และ การจัดประชุมสัมมนาในพื้นที่ กระจายรายได้สู่ชุมชน

โครงการ ‘โอชะ ณ ละโว้’ เพื่อยกระดับการท่องเที่ยวจังหวัดลพบุรีให้เป็น Cultural City of Gastronomy สร้างมุมมองสดใหม่ให้กับจังหวัดลพบุรี และเพื่อดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ๆ ที่สนใจเรื่องวัฒนธรรมอาหาร, สายกินเที่ยว และกลุ่มองค์กร ให้สามารถเข้ามาจัดประชุมสัมมนาในพื้นที่ โดยกิจกรรมที่จัดขึ้นในครั้งนี้ ได้มีการพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเชิงอาหารตามรอยประวัติศาตร์ เรียนรู้วัฒนธรรม 300 - 3,000 ปี ที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นมาจนถึงยุคปัจจุบัน อาทิ บ้านสวนขวัญ อ.บ้านหมี่, ชุมชนไทยพวน บ้านทราย, และชุมชนไทยเบิ้ง บ้านโคกสลุง เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังได้พัฒนาฝีมือเชฟชุมชน ร่วมกับเชฟชั้นครูและกลุ่มเชฟรุ่นใหม่ชื่อดังที่มีใจรักในวัตถุดิบไทย หรือกลุ่ม Sustainable Chef มาร่วมออกแบบและพัฒนาเมนูอาหาร (Value Creation) เพื่อสร้างจุดขายทางการท่องเที่ยวให้เป็น Cultural - Gastronomy Tourism และพัฒนา coffee break ของว่างสไตล์ละโว้ สำหรับกลุ่มประชุมสัมมนา นำทีมโดย เชฟชุมพล แจ้งไพร, เชฟแวน เฉลิมพล โรหิตรัตนะ เชฟแบล็ก ภานุภน บุลสุวรรณ และเชฟมนต์เทพ กมลศิลป์ (เชฟเทพ) เพื่อสร้างสรรค์เมนูที่หากินที่ไหนไม่ได้นอกจากจังหวัดลพบุรีเท่านั้น อาทิ เมนูจากกระท้อนปุยฝ้าย ปลาส้มป้าแอ๊ว ไข่เป็ดไล่ทุ่ง ไข่เค็มดินสอพอง ผักเปราะ และพริกตะเกลือ โดยได้ความร่วมมือจากกลุ่มบริษัทเบทาโกร และกลุ่มบริษัทน้ำตาลไทยรุ่งเรือง (แบรนด์ษฎา) ให้วัตถุดิบเนื้อไก่-หมูปลอดภัย และน้ำตาล 4 ชนิด จาก แบรนด์ษฎา มาเป็นหนึ่งในวัตถุดิบที่จะให้เชฟรังสรรค์ขึ้นมาเป็นเมนูใหม่ของจังหวัดลพบุรีอีกด้วย

นอกเหนือจากกิจกรรมตามเส้นทาง ในทริปนำร่องของโครงการ ‘โอชะ ณ ละโว้’ ยังได้มีการพาผู้ร่วมทริปสัมผัสบรรยากาศงานเลี้ยงต้อนรับที่บ้านเจ้าพระยาวิชาเยนทร์ สถานที่ทางวัฒนธรรมที่มีบทบาทสำคัญทางประวัติศาสตร์ในรูปแบบเชฟเทเบิ้ลกับบรรยากาศแบบย้อนยุค โดยผู้มาร่วมงานจะได้ลิ้มลองเมนูใหม่ที่ถูกรังสรรค์ขึ้นในโครงการจำนวน 10 เมนูในงาน โดย 10 เมนูนี้ นายสุปกิต โพธิ์ปภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ได้มอบหมายให้กลุ่มพาณิชย์จังหวัดไปส่งมอบให้กับร้านอาหารต่างๆ ในจังหวัดลพบุรี เพื่อต่อยอดการขายในร้านของตนเอง


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line