วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

ฟันธง 6 สายงาน ค่าแรงพุ่ง ตลาดต้องการสูง ปี 62

by Phawanthaksa, 26 ธันวาคม 2561

แสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์ ผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าผู้บริหารด้านปฏิบัติการ Jobthai เว็บไซต์หางานอันดับ 1 ในประเทศ เผยผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากผู้ฝากประวัติกว่า 1.5 ล้านคน และงานจากบริษัทชั้นนำกว่า 9 หมื่นอัตรา พบว่า 6 สายงานมาแรง เปิดรับสมัครรวมกว่า 5.5 หมื่นอัตรา คาดจะเป็นที่ต้องการในตลาดแรงงานไทยช่วงต้นปี 62 ดังนี้

อันดับที่ 1 สายงานขาย เปิดรับสมัครราว 2.12 หมื่นอัตรา ประเภทงานย่อยที่เปิดรับมากที่สุด คือ เซลส์ หรือเออี ที่เคยผ่านงานขายอะไหล่รถยนต์ โลจิสติกส์ มีทักษะภาษาต่างประเทศได้รับเงินเดือนสูง 4-6 หมื่นบาท ตามด้วยพนักงานแนะนำสินค้าประจำร้าน และเทเลเซลหรือขายสินค้าและบริการผ่านทางโทรศัพท์

อันดับที่ 2 สายงานช่างเทคนิค 10,200 อัตรา ประเภทงานย่อยที่เปิดรับมากที่สุด คือ ช่างเทคนิค มีทักษะและความรู้ในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับระบบโทรคมนาคม มีประสบการณ์ด้าน CNC อย่างน้อย 2 ปี หรือได้ใบรับรองผ่านการอบรมด้าน ISO9001 และ ISO 14001 จะได้รับเงินเดือนสูงถึง 2-3 หมื่นบาท ตามด้วยช่างซ่อมบำรุง และช่างไฟฟ้า

อันดับที่ 3 สายงานผลิต และควบคุมคุณภาพ 8,200 อัตรา ประเภทงานย่อยที่เปิดรับมากที่สุด คือ ฝ่ายการผลิต-โรงงาน หากมีความรู้เกี่ยวกับระบบบริหารงานมาตรฐานสากล เช่น ISO-IATF16949-GMP หรือมีทักษะการสื่อสารภาษาญี่ปุ่น จะได้รับเงินเดือนสูงถึง 3.5-5.5 หมื่นบาท ด้านฝ่ายการควบคุมคุณภาพ หากมีประสบการณ์การทำงานในอุตสาหกรรมหรือธุรกิจที่เกี่ยวข้อง หรือมีทักษะการสื่อสารต่างประเทศ เช่น ภาษาญี่ปุ่น ระดับ N4 ขึ้นไป จะได้รับเงินเดือนสูงถึง 3-4 หมื่นบาท

อันดับที่ 4 สายงานธุรการ และจัดซื้อ 5,500 อัตรา ประเภทงานย่อยที่เปิดรับมากที่สุด คือ ฝ่ายธุรการทั่วไป หากมีทักษะการสื่อสารต่างประเทศ เช่น TOEIC 550 คะแนน, ภาษาจีนระดับ HK4 หรือภาษาญี่ปุ่นระดับ N3 ขึ้นไป จะได้รับเงินเดือนสูงถึง 2.5-3 หมื่นบาท ตามมาด้วยฝ่ายจัดซื้อ และสุดท้ายฝ่ายประสานงาน

อันดับที่ 5 สายงานวิศวกรรม 5,500 อัตรา ประเภทงานย่อยที่เปิดรับมากที่สุด คือ วิศวกรรมไฟฟ้า หากมีความรู้เกี่ยวกับระบบบริหารงานมาตรฐานสากล เช่น ISO-OHSAS มาก่อน หรือสื่อสาร ภาษาญี่ปุ่นระดับพอใช้ได้ (ระดับ N3 ขึ้นไป) และมีคะแนน TOEIC 600 ขึ้นไป จะได้รับเงินเดือนสูงถึง 7 หมื่นบาท ตามด้วยวิศวกรรมโยธา และวิศวกรรมเครื่องกล

อันดับที่ 6 สายงานบัญชี 5,100 อัตรา ประเภทงานย่อยที่เปิดรับมากที่สุด คือ บัญชีทั่วไป หากมีประสบการณ์การทำงานในอุตสาหกรรมหรือธุรกิจที่เกี่ยวข้องจะได้รับเงินเดือนสูงถึง 5-8 หมื่นบาท ตามมาด้วยฝ่ายธุรการบัญชี

จะเห็นว่าทักษะภาษาต่างประเทศ มีความสำคัญต่อโลกการทำงานปัจจุบันในทุกสายงาน หากหมั่นพัฒนาทักษะ พร้อมเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ก็จะได้โอกาสในการทำงานควบคู่กันไปด้วย จะช่วยทำให้ได้รับโอกาส และเงินเดือนที่สูงขึ้นตามความสามารถ


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line