วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

สนุกกับตำนานเล่าขาน ผ่านอารยธรรมโบราณใน 'บ้านหนองผักบุ้ง'

by Phawanthaksa, 26 ธันวาคม 2561

OTOP นวัตวิถี ครั้งนี้จะพาไปตามรอยแรงศรัทธา และเรื่องราวเล่าขานจากตำนานความเชื่อ ผ่านศาสนสถานทางประวัติศาสตร์อันมีคุณค่าของชาวบ้านหนองผักบุ้ง อ.ลำสนธิ จ.ลพบุรี

บ้านหนองผักบุ้ง อ.ลำสนธิ เป็นหนึ่งในดินแดนอารยธรรม เดิมเคยเป็นพื้นที่ในเขตอำเภอชัยบาดาล โดยพงศาวดารอยุธยา ในรัชสมัยของพระมหาธรรมราชา ระบุว่าเป็นเมืองคู่กับเมืองศรีเทพ มีการแต่งตั้งเจ้าเมืองไชยบาดาล และสันนิษฐานว่าเคยเป็นหนึ่งในอาณาจักรขอมช่วงยุคเรืองอำนาจ หรือราว 2,000 ปีก่อน

ใครที่ชอบการการเดินทางตามรอยประวัติศาสตร์จะได้รับความสนุกไม่น้อย เพราะแต่ละจุดต่างมีเรื่องเล่ามากมาย เริ่มจาก 'วัดด่านโคกคลี' ที่เสมือนเป็นประตูต้อนรับนักท่องเที่ยว

ใครมาก็มักจะมากราบสักการะพระห้าสมัย คือ หลวงพ่อโสธร หลวงพ่ออู่ทอง หลวงพ่อสุโขทัย หลวงพ่อเชียงแสนล้านนา และหลวงพ่อเชียงแสน ก่อนเดินทางเที่ยวชมจุดอื่นๆ ในบ้านหนองผักบุ้ง อำเภอลำสนธิ

ต่อด้วย 'ปรางค์นางผมหอม' เป็นสถาปัตยกรรมแบบบายน สันนิษฐานว่าเป็นยุคสมัยศรีเทพ หรือราว 1,500 – 1,700 ปีที่ผ่านมา โดยสร้างด้วยอิฐศิลาแลงก้อนใหญ่ ฐานเป็นหินทราย คล้ายกับปรางค์แขก เคยมีทับหลังแต่สูญหาย ปัจจุบันได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน โดยกรมศิลปากรแล้ว

โดยมีตำนานมาจากรักสามเส้าของนางผมหอม ซึ่งในเดือนมกราคมของทุกปี จะมีการจัดงานใหญ่ประจำอำเภอลำสนธิ พร้อมแสดงแสงสีเสียง ในรูปแบบย้อนประวัติศาสตร์ไปในยุคศรีเทพ และผู้คนก็จะแต่งกายย้อนยุคมางาน

'วัดบำรุงศรัทธาธรรม' ที่ใครเข้าไปแล้วจะสัมผัสได้ถึงความเงียบสงบ แรงศรัทธา และร่มเงาของต้นศรีมหาโพธิ์อายุกว่า 60 ปี ที่มาจากพุทธคยา ประเทศอินเดีย

สำหรับอาหารถิ่น เนื่องจากบ้านหนองผักบุ้ง อ.ลำสนธิ เป็นแหล่งป่าไผ่ธรรมชาติ อุดมสมบูรณ์ด้วยหน่อไม้สดมากมาย ชาวบ้านจึงนิยมกินหน่อไม้สด และรังสรรค์เป็นเมนูต่างๆ เช่น 'ผัดไทยหน่อไม้อบแห้ง' หรือผัดไทยเส้นหน่อไม้ป่าหนึ่งเดียวในโลก ที่มีเคล็ดลับความอร่อย คือการใช้เส้นหน่อไม้อบแห้งไม่ต้องมากแต่เน้นเครื่องเยอะ ยิ่งใส่ไข่เป็ดยิ่งทำให้ผัดไทยเส้นหน่อไม้นุ่มหอมอร่อยจนต้องยกนิ้ว

แวะชมการถักปอป่านเปลญวน และกรรมวิธีการทอเสื่อกกแท้ ที่ถือเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่ตกทอดมาอย่างยาวนาน

และต่อด้วยการปลูกข้าวไรซ์เบอร์รี่ แบบเกษตรอินทรีย์ บนพื้นที่กว่า 10 ไร่ของนายกรวิทย์ กลัดปิ่น ที่นำความรู้ท้องถิ่นมาผสานเทคนิคใหม่ๆ เพื่อพัฒนาการปลูกข้าวที่ให้ได้ผลผลิตคุ้มค่า

สร้างแรงบันดาลใจ จากตำนานเล่าขาน ที่บ้านหนองผักบุ้ง จ.ลพบุรี


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line