วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

ออสเตรเลียห้ามโฆษณาจังก์ฟู้ด บนรถสาธารณะ

by Phawanthaksa, 30 ธันวาคม 2561

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ รายงานว่า Cancer Council NSW ได้เรียกร้องให้รัฐบาลนิวเซาท์เวลส์ (NSW) ปลดโฆษณาอาหารจังก์ฟู้ดออกจากการขนส่งสาธารณะเพื่อยับยั้งปัญหาโรคอ้วนในวัยเด็ก

สืบเนื่องจากผลการวิจัยโดย Cancer Council พบว่า อาหารจังก์ฟู้ดมากกว่า 80% โฆษณากับรถโดยสารประจำทางและสถานีรถไฟ ในขณะที่จำนวนเด็กที่มีปัญหาน้ำหนักเกินก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

เนื่องจากเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี ใช้บริการรถโดยสารประจำทางมากกว่า 3.3 ล้านครั้ง และใช้บริการรถไฟมากกว่า 2 ล้านครั้งต่อเดือน 

ผลการวิจัยยังพบว่า 1 ใน 3 ของสินค้าอาหารที่โฆษณากับการขนส่งสาธารณะเป็นเครื่องดื่มผสมน้ำตาล และ 1 ใน 5 เป็นการโฆษณาอาหารฟาสฟูดส์ โดยเฉพาะการโฆษณาอาหารฟาสฟูดส์บนรถโดยสาร (เช่น แมคโดนัลด์ และเคเอฟซี) ที่สูงถึง 60%

ซึ่งนับว่าเป็นตัวเลขที่น่าเฝ้าระวัง เนื่องจากปัจจุบันเด็กที่มีอายุระหว่าง 5-16 ปี ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ กว่า 21.4% กำลังประสบปัญหาน้าหนักเกินหรือโรคอ้วน และมีโอกาสเสี่ยงสูงต่อการเป็นโรคมะเร็งถึง 12 ชนิด โรคหัวใจและโรคเบาหวานชนิดที่ 2 เมื่อเข้าสู่วัยผู้ใหญ่

ที่ผ่านมา รัฐบาลเขตปกครอง ACT ประกาศยกเลิกการโฆษณาอาหารจังก์ฟู้ดกับรถโดยสารประจำทางทั้งหมด เช่น รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ที่ห้ามการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กับบริการขนส่งสาธารณะทุกประเภท

ซึ่งรัฐบาลนิวเซาท์เวลส์ ใช้งบประมาณมูลค่า 25 ล้านเหรียญออสเตรเลียต่อปีเพื่อแก้ไขปัญหาโรคอ้วนในวัยเด็ก ทั้งยังได้จัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมในโครงการ NSW Diabetes Prevention Framework มูลค่า 16 ล้านเหรียญออสเตรเลียเป็นเวลา 4 ปี และโครงการ Integrated Care Strategy อีก 180 ล้านเหรียญออสเตรเลียเป็นเวลา 6 ปี เพื่อลดจานวนเด็กที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ให้ได้ 5% ภายในปี 63

รวมไปถึงให้เงินช่วยเหลือมูลค่า 2 ล้านเหรียญออสเตรเลียเป็นเวลา 2 ปี ในโครงการ National Diabetes Services Scheme เพื่อฝึกอบรมครูและเจ้าหน้าที่ในโรงเรียนในการให้ความช่วยเหลือเด็กที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานในโรงเรียนด้วย


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line