วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

โคกเจริญ ลานเต้นรำที่มีมัดหมี่ห่มกาย และเหล่ามิตรสหายยืนยิ้มให้กัน

by Phawanthaksa, 8 มกราคม 2562

โคกเจริญ อำเภอเล็กๆ ทางเหนือของ ลพบุรี ชุมชนส่วนใหญ่มีพื้นเพมาจากอีสาน จึงมีความสามารถด้านการทอผ้าใช้เองในครัวเรือน

ส่วนใหญ่เมื่อว่างเว้นจากการทำนา ไร่อ้อย ไร่มัน แม่บ้านจะรวมกลุ่มทอผ้ามัดหมี่ และด้วยความมีเอกลักษณ์ จึงถูกคัดเลือกนำมาดีไซน์ตัดชุดให้ผู้นำระดับประเทศ

โดยได้จัดสรรพื้นที่ใต้ร่มไม้ใหญ่ในวัดโคกเจริญเป็น ตลาดมาเด้อ ศูนย์กลางการจำหน่ายสินค้าภายในหมู่บ้าน พร้อมตกแต่งประดับประดาด้วยธงผ้ามัดหมี่

ซึ่งผู้คนที่เสร็จสิ้นจากมากราบไหว้หลวงปู่เหลือ ก็สามารถเดินช้อปผ้าทอมืองามๆกลับไปได้ นอกจากนั้น ชาวบ้านยังนำผลไม้ผักจากสวนไร่ มาแลกเปลี่ยนซื้อขาย หรือแม้แต่อาหารหวานคาวก็สามารถหาซื้อในที่นี่

สำหรับอีกกิจกรรมที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาโคกเจริญ คือการนั่งรถอีแต๋นนำเที่ยว โดยชาวบ้านหลายสิบคน ร่วมใจกันเอารถแทรกเตอร์ที่ว่างเว้นจากการทำนา มาตกแต่งใส่หลังคาไม้ไผ่บ้าง ทำซุ่มโค้งตกแต่งด้วยผ้าขาวม้าบ้าง จนกลายเป็นความน่ารักและมีเสน่ห์ตามแบบฉบับท้องถิ่น

หากใครมากันเป็นหมู่คณะก็สามารถติดต่อใช้บริการได้ที่ ผู้ใหญ่สมบูรณ์ จำปา โทร. 098 716 9791

ซึ่งปัจจุบันหนุ่มสาวต่างนิยมซื้อสินค้าท้องถิ่นเพื่อใช้เองและเป็นของฝากมากขึ้น ชาวบ้านจึงนำเศษผ้ามัดหมี่ มาออกแบบเป็นชิ้นงานต่างๆเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม เช่น กระเป๋าย่าม, เป้ และกระเป๋าสะพายดีไซด์ทันสมัย หมวก กระเป๋าผ้าใส่เครื่องสำอาง ใส่เครื่องเขียน รวมไปถึงแอคเซสซอรีชิ้นเล็กชิ้นน้อยไว้คอยตกแต่ง ซึ่งเป็นของฝาก Otop ที่เต็มไปด้วยคุณค่า

คุณสายรุ้ง ประธานกลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์จากผ้ามัดหมี่ กล่าวไว้ว่า ‘ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่จะทำตามออเดอร์ หรือทำเป็นของที่ระลึกในเทศกาล งานอีเวนท์ แต่ก็ไม่หยุดพัฒนาชิ้นงานใหม่ๆ ออกมา

นอกจากของฝาก Otop ที่ทำจากเศษผ้ามัดหมี่แล้ว ภายในตลาดมาเด้อ ยังเต็มไปด้วยกลิ่นอายความเป็นอีสาน อย่างมากมาย เช่น ข้าวต้มลูกโยน ผลมัลเบอร์รี่รสหวานฉ่ำน้ำ

โดยเฉพาะผ้ามัดหมี่พื้นเมืองผืนยาว ที่สามารถเลือกลวดลายได้ตามใจชอบ ไม่ว่าจะเป็นลายขนมปัง ยอดฮิต เหมาะนำไปตัดเป็นผ้าถุงนุ่งสำเร็จ หรือลายสี่มุมเมือง สีโทนน้ำตาลสุดคลาสสิก และลายโคมไฟ แสนวิจิตร หรูหรา สีสันสว่างตา

ด้านอาหารถิ่น ส่วนใหญ่จะเป็นสำรับที่เน้นผักสมุนไพรพื้นบ้าน อุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการ อาทิ แกงเปรอะหน่อไม้สด ที่แตกต่างด้วยการเติมยอดชะอม ทำให้ได้รสชาติเข้มข้นแบบฉบับอีสาน

หมกหน่อไม้ภูเขา หน่อไม้หั่นเส้นที่ผ่านการถนอมอาหารมาแรมปีมาผสานเครื่องเคียง แล้วห่อใบตองนึ่ง ซุปมะเขือ แกล้มกับปลาทอดเกลือ หรือจะเป็น พริกกากหมู ที่ทั้งหอมเผ็ดและกลมกล่อม

ดักแด้คั่ว ที่ได้จากการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ปิดท้ายด้วย ข้าวต้มหัวหงอก ขนมหวานโบราณที่นำข้าวเหนียวใหม่มาห่อกล้วย แล้วโรยหน้าด้วยเนื้อมะพร้าวขูดเส้น ปรุงรสด้วยเกลือ

สำหรับเสน่ห์ชุมชน ชาวบ้านโคกเจริญมักจะนุ่งผ้าซิ่นผ้ามัดหมี่ทอมือไปวัด ส่วนผู้เฒ่าผู้แก่ มักพาดผ้าบนไหล่ เพื่อเป็นการฟื้นฟูวัฒนธรรมการนุ่งซิ่นแบบดั้งเดิม จนกลายเป็นเสน่ห์ดึงดูดให้มาสัมผัส นอกจากนั้น ยังมีการรำวง ที่ถือเป็นอีกสีสัน และความสนุกไม่รู้ลืม

 


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line