วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

เตรียมคุมเข้มราคายาและค่ารักษา รพ. เอกชน เป็นสินค้าและบริการควบคุม

by thaksuthee, 10 มกราคม 2562

ที่ประชุม กกร. เห็นชอบให้เวชภัณฑ์และบริการทางการแพทย์ เป็นสินค้าและบริการควบคุม เพื่อดูแลค่ารักษาพยาบาล รพ.เอกชนที่มีราคาแพง เตรียมเสนอ ครม.พิจารณาสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ หลังกระทรวงพาณิชย์หารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางดูแลราคายาและค่ารักษาพยาบาลในโรงพยาบาลเอกชนที่มีราคาแพง โดยเห็นตรงกันว่า จะเสนอให้ยา เวชภัณฑ์และค่าบริการโรงพยาบาลเป็นสินค้าและบริการควบคุม และวันใน 9 ม.ค. 62 ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ จะพิจารณาประเด็นนี้ว่า จะเห็นชอบตามที่กรมการค้าภายในเสนอหรือไม่

ด้านนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร. ครั้งที่ 1 ของปีนี้ โดยวันนี้มีวาระสำคัญในการพิจารณาคือ เสนอให้ ยา เวชภัณฑ์ และค่ารักษาพยาบาล โรงพยาบาลเอกชน เป็นสินค้าและบริการควบคุม เพื่อให้สามารถดูแลค่ารักษาพยาบาลของโรงพยาบาลเอกชนที่มีราคาสูงได้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ มีผู้ใช้บริการจำนวนมากได้ร้องเรียนเข้ามา

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุว่า จากการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ตัวแทนโรงพยาบาลเอกชน กระทรวงสาธารณสุข มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค เห็นตรงกันที่จะเสนอให้ ยา เวชภัณฑ์ รวมทั้ง ค่าบริการโรงพยาบาล เป็นสินค้าและบริการควบคุม

 

 

เนื่องจากปัจจุบัน ค่ายาและค่าเวชภัณฑ์ มีสัดส่วนสูงในการรักษาพยาบาล และแต่ละโรงพยาบาลมีความแตกต่างกัน จึงกำหนดให้โรงพยาบาลเอกชนไปดูต้นทุนยาและกำไรที่เหมาะสม เพื่อลดค่าใช้จ่ายผู้ป่วย

ปัจจุบันคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร.ได้กำหนดให้ยาเป็นสินค้าควบคุมอยู่แล้ว แต่ไม่รวมเวชภัณฑ์ ค่าห้อง ค่าอาหาร ค่าเอกซเรย์ จึงต้องเสนอให้เป็นสินค้าควบคุม ซึ่งในการประชุมวันนี้ ที่ประชุมยังเสนอตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาเรื่องการดูแลค่ารักษาพยาบาลระยะยาวร่วมกัน เช่น กรมการค้าภายใน กระทรวงสาธารณสุข มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค สมาคมประกันชีวิตด้วย

โดยก่อนหน้านี้ สมาคมโรงพยาบาลเอกชนทำหนังสือคัดค้านไม่เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว แต่ยืนยันว่าไม่มีการทบทวน เพราะส่วนใหญ่เห็นตรงกัน


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line