วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2567

ล่องแพ ลุ่มน้ำบางขาม สายน้ำแห่งชีวิตของคนบางพึ่ง

by Phawanthaksa, 11 มกราคม 2562

ลุ่มแม่น้ำบางขาม บ้านบางพึ่ง ตั้งอยู่หมู่ 1 ต.บางพึ่ง อำเภอบ้านหมี่ จ.ลพบุรี เป็นทางสัญจรเสมือนสายโลหิตสำคัญของชาวบางพึ่ง มีลำคลองสาขาต่างๆ ไหลลัดเลาะไปตามท้องทุ่งทำให้ชาวบ้านหมี่อุดมสมบูรณ์ สามารถจับปลาเล็ก ๆ พวกปลาสร้อย ปลาซ่า ปลาตะเพียน ในอดีตจับปลาริมน้ำกลายเป็นประมงพื้นบ้านที่ทำเป็นอาชีพ

วัดคุ้งทาเลา มีสัญลักษณ์สะดุดตา ด้วยสถาปัตยกรรมปูนทั้งสองด้านเป็นตัวหนุมานอ้าปาก เด่นสง่าประดับกระจกสีสวยสะดุดตา ภายในพระอุโบสถเป็นภาพจิตกรรมฝาผนัง เป็นเรื่องเทศน์มหาชาติ และพระมาลัยในตำนาน

นักท่องเที่ยวมักมากราบสักการะและหาเช่า เหรียญหลวงพ่อชื่น หนึ่งในเกจิอาจารย์ชื่อดัง ที่เคยพำนักที่วัดคุ้งทาเลานี้

ด้านหลังวัดติดแม่น้ำบางขาม สองฝั่งคลองร่มรื่นต้นไม้ มองเห็นสวนไร่และบ้านไทยโบราณทรงมนิลา ที่เรียกกันว่าบ้านขนมปังขิง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคหบดีที่ร่ำรวยจากที่นา และขายข้าวสาร นิยมสร้างกันมากช่วงปลาย ร. 6 ถึง ร. 8 โดยพัฒนามาจากเรือนปั้นหยา พัฒนาดัดแปลงมาจากทางตะวันตก มีเอกลักษณ์โดดเด่นด้วยการตกแต่งไม้แกะฉลุ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า ลายโปร่ง เพื่อให้ลมพัดผ่านได้

ไฮไลท์ของการล่องแพลุ่มน้ำบางขามคือ บริเวณสามเหลี่ยม จุดเชื่อมของ 3 ตำบล ได้แก่ บางพึ่ง บางขาม และมหาสอน ที่ยังใช้วิถีชีวิตดั้งเดิม มีการทำประมงพื้นบ้าน คือการสร้างยอขนาดใหญ่ไว้จับปลา

ยามเย็นของชาวบางพึ่ง บางส่วนจะไปวัดห้วยแก้ว เพื่อเจริญสติ นั่งสมาธิภายในเจดีย์มหาเมตตารัตนะรังสี เจดีย์กลางน้ำ ที่เปี่ยมด้วยศรัทธา และความสงบ

สำหรับวิถีชุมชน ปราชญ์ชาวบ้าน คุณอำพัน น่วมนุ่ม ผู้ก่อตั้งกลุ่มจักสานบ้านบางพึ่ง และเป็นวิทยากรสอนการทำตะกร้าหวายลวดลายต่างๆ สุดประณีต ซึ่งได้ความรู้มาจากรุ่นปู่ย่าตายาย

บ้านบางพึ่ง อุดมสมบูรณ์เรื่องปลาน้ำจืด ชาวบ้านนิยมทำประมงแบบยกยอ จึงเต็มไปด้วยเมนูปลานานาชนิด อาทิ ต้มโคล้งปลาย่าง

ต้มยำน้ำใสที่ได้ความหอมของตะไคร้ ข่า ใบมะกรูด หอมแดง ใบมะขามอ่อน และปลาย่างกรอบเคี้ยวทานได้ทุกชนิด

แกงส้มเนื้อปลาช่อน โดยจะโขลกน้ำพริกผสมกับเนื้อปลาต้มสุกนิดหน่อยเพื่อเพิ่มความหอมข้น ตามด้วยผักหลากชนิด สำหรับแกงส้มสูตรบ้านหมี่จะเติมปลาร้าเพื่อชูรสความอร่อย

ปลาส้มฟักทอด ที่ใช้เทคนิคการหมักปลาแบบเฉพาะ คือผสมเกลือเป็นหลัก ตามด้วยกระเทียม ข้าวสุก แล้วทิ้งไว้ให้เปรี้ยวพออร่อยดี นอกจากนั้นยังมี ปลาช่อนแดดเดียว น้ำพริกเผากุ้งแห้ง กล้วยบวชชีมะพร้าวอ่อน และขนมชั้นดอกไม้

ส่วนของฝากโอทอปนวัตวิถี ศูนย์ท่องเที่ยวบ้านบางพึ่ง เป็นสถานที่รวบรวมผลิตภัณฑ์ชุมชนท้องถิ่นไว้ให้เลือกซื้อเป็นของฝากจากบ้านหมี่ไว้มากมาย อาทิ ปลาส้มฝัก หมูส้ม น้ำพริกเผา หรือขนมชั้นดอกกุหลาบ รวมถึง ผลิตภัณฑ์งานจักสานหวายของกลุ่มชุมชน

ซึ่งสองข้างทางของหมู่บ้าน ยังเต็มไปด้วยทุ่งนากว้างใหญ่ไพศาล เขียวขจีเกือบทั้งปี และมีจุดเช็คอินของกำนันแป๊ะ สมเกียรติ ที่ออกแบบสร้างสะพานไม้ไผ่ทอดยาวลงไปกลางทุ่ง และสามารถเดินไปยืนท่ามกลางที่นากว่า 10 ไร่

 


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

4 เดือนแรกปี 2567 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยกว่า 12 ล้านคน สร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยตัวเลขสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย.) ของปี 2567 พบว่ามีจำนวนสะสม 12,127,447 ล้านบาท เติบโต 39% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว และสร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line