วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2567

ดูเพชรเขาพระงาม เขี้ยวหนุมานแวววับ แล้วสูดกลิ่นอายชนบทที่วัลภา ฟาร์มสเตย์

by Phawanthaksa, 14 มกราคม 2562

บ้านเขาพระงาม หมู่ 1 ต.เขาพระงาม อำเภอเมือง จ.ลพบุรี มีพื้นที่อยู่ติดกับภูเขา ชาวบ้านได้สังเกตว่าพื้นที่ส่วนหนึ่งของภูเขาไม่มีต้นไม้ขึ้น และมีแสงระยิบระยับ จึงไปสอดส่อง และขุดพบแร่พลอยจำนวนมาก จนเกิดการแห่ขุดไปขายกันมาก จนต้องประกาศห้าม พร้อมออกอุบายว่าถ้าใครไปขุดจะมีอันเป็นไป

เขาพระงามเป็นภูเขาหินปูน ที่แทรกด้วยหินอัคนี และปะปนด้วยแร่ธาตุตระกูลควอทซ์ (Quartz) เมื่อนำไปเจียระไน จะให้ความวาวใสคล้ายเพชร จึงนิยมมาทำเป็นเครื่องประดับ หรือที่เรียกกันว่าหินเขี้ยวหนุมาน เชื่อกันว่าเป็นรัตนชาติที่มีอานุภาพศักดิ์สิทธิ์ มีพุทธคุณในตัว คนสมัยก่อนนิยมพกติดตัวเพื่อป้องกันสิ่งเลวร้าย และเสริมโชคลาภบารมี

วัดเขาพระงาม ซึ่งเป็นวัดที่สำคัญเก่าแก่ของเมืองลพบุรี มีหลักฐานทางโบราณสำคัญมากมาย อาทิ พระพุทธไสยาสน์ที่ประดิษฐานอยู่ภายในถ้ำพญามังกรสร้างด้วยศิลาแลงโบราณ ซากฐานพระสถูปเจดีย์เก่าบนยอดเขา ซากกำแพงเก่าที่ปรากฏบริเวณเชิงเขา สันนิษฐานว่าน่าจะสร้างราว พ.ศ. 1100

พ.ศ. 2455 พระครูปลัดอ่ำได้เริ่มก่อสร้างถาวรวัตถุขึ้น โดยมีพระยาสมบัตยาบาล (ทรัพย์) ร่วมปฏิสังขรณ์ถ้ำภายในวัด คือก่อฝาผนังด้วยศิลาถือปูนซีเมนต์มีประตู 1 ช่อง หน้าต่าง 4 ช่อง และปฏิสังขรณ์พระพุทธไสยาสน์ในถ้ำ โดยใช้เงินในการบูรณะ 1,300 บาท

วัดเขาพระงาม โอบล้อมไปด้วยภูเขา ร่มรื่นเหมาะแก่การนั่งสมาธิ มีพระพุทธรูปขนาดใหญ่สีขาวทั้งองค์ มีหน้าตักกว้าง 11 วา สูงจากหน้าตักถึงยอดพระเศียร 18 วา เส้นพระศกทำด้วยไหกระเทียม มีพระนามว่าพระพุทธปฏิภาคมัธยมพุทธกาล ทางออกถ้ำจะเป็นที่เก็บอัฐของเจ้าพระยาภิบาลสมบัติ ซึ่งเคยเป็นผู้สำเร็จราชการของ รัชกาลที่ 6

พ.ศ. 2466 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ได้เสด็จพระราชดำเนินมาทำพิธีผูกพัทธสีมา เมื่อทรงทราบเรื่องราวความเป็นมา จึงได้พระราชทานนามวัดให้ใหม่ว่าวัดสิริจันทรนิมิต ต่อมาได้เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี และประทานชื่อใหม่ว่าวัดสิริจันทรนิมิตวรวิหาร แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่ก็ยังเรียกว่าวัดเขาพระงาม

สระน้ำเฉลิมพระเกียรติ เป็นเสมือนศูนย์รวมกิจกรรมของชาวบ้านเขาพระงาม รุ่งเช้าผู้คนจะมาวิ่ง ยามเย็นชาวบ้านจะเดินเล่น และปั่นจักรยานน้ำชมวิวทิวทัศน์

ชาวบ้านเขาพระงามนิยมทำเมี่ยงคำกลีบบัวไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยจะเลือกกลีบดอกบัวหลวงสีแดง มาห่อขิง หอมแดง กุ้งแห้ง มะพร้าวคั่ว มะนาว ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการรั้วกินได้

ลานกิจกรรมริมสระน้ำเฉลิมพระเกียรติ นอกจากมีชุมชนมาออกร้านสินค้าโอทอปติดาวของจังหวัดลพบุรีแล้ว ยังมีผลิตภัณฑ์ชุมชนอื่นๆ ที่ล้วนแต่เป็นงานฝีมือผลงานของชาวบ้านเขาพระงามทั้งสิ้น อาทิ เสื้อผ้ามัดย้อม สีสันสวยคลาสสิก ข้าวตังเมล็ดทานตะวัน งานกระเป๋าหลากรูปแบบ ริบบิ้นห่อเหรียญ และการประดิษฐ์พวงมาลัยจากริบบิ้น

สำหรับเมนูท้องถิ่น ได้แก่ แกงเปรอะหน่อไม้ วัตถุดิบหลักจากสวนเกษตรอินทรีย์ของชุมชน ที่ผสานกับพริกขี้หนูสวน หอม แดง ตะไคร้ ปรุงรสด้วนน้ำปลาร้า น้ำใบย่านางผสมข้าวเบือ ได้อย่างกลมกล่อม

หมกหน่อไม้ เลือกหน่อไม้สดภูเขา หวานหอม ตำพริกแกงที่คั่วหอมๆ คลุกเคล้าเครื่องปรุงต่างเข้าด้วยกัน เติมหมูสามชั้น ใส่น้ำใบย่านาง ใบแมงลักและผสมข้าวเบือแช่น้ำตำหยาบ นำไปห่อด้วยใบตองและนึ่งเตาถ่านวิถีแบบโบราณ

พริกหยวกยัดไส้หมู อาหารว่างช่วนเรียกน้ำย่อย ที่ใช้พริกหยวกสดปลอดสารกรีดเอาไส้พริกออก สับกระเทียม รากผักชี ซอสปรุง น้ำมันหอย เหยาะเกลือหน่อยก่อนคลุกเคล้ากับเนื้อหมูบดติดมัน นำหมูที่หมักแล้วตักใส่ในพริกหยวก ผสมแป้งข้าวโพดชุบเล็กน้อยก่อนน้ำไปทอด

ผัดไทยโบราณ เส้นเล็กคั่วถั่วลิสงตำหยาบ แล้วปรุงด้วยน้ำซอสสูตรโบราณ มะขามเปียก เต้าหู้เหลืองหั่นเต๋า หอมแดง หัวไชโป้วสับ เคล็ดลับความอร่อยคือน้ำมันหมูและไข่เป็ด ที่ช่วยให้เนื้อไข่นุ่ม ไม่กระด้าง

ขนมต้มและขนมใส่ไส้ ที่ได้ความหอมหวานของน้ำตาลมะพร้าวและใบเตย พร้อมขูดเนื้อมะพร้าวทึนทึกไว้คลุกกับแป้งข้าวเจ้าก่อนนึ่ง ก่อนนำไปโรยหน้าอีกครั้งเพื่อชวนให้รับประทาน

สำหรับใครที่อยากสัมผัสบรรยากาศลูกทุ่งชนบท ต้องไม่พลาด แวะไปเที่ยว วัลภา ฟาร์มสเตย์ กลิ่นอายชนบทแวดล้อมทุ่งนาเขียวขจี มีฟาร์มม้าเกือบสิบตัว สามารถขี่ม้าชมท้องทุ่งได้อย่างเพลิดเพลิน พร้อมรถอีแต๋นพาทัวร์ชมวิวธรรมชาติ สร้างการเรียนรู้นอกห้องเรียนได้อย่างสนุกสนาน วัลภาฟาร์ม โทร. 082 717 5633

null

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

4 เดือนแรกปี 2567 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยกว่า 12 ล้านคน สร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยตัวเลขสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย.) ของปี 2567 พบว่ามีจำนวนสะสม 12,127,447 ล้านบาท เติบโต 39% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว และสร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

SmartSME Line