วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

บอลโลก กระตุ้นเดลิเวอรี่อาหารเติบโต 11% ในไตรมาส 2

by Smart SME, 9 มิถุนายน 2557

   ผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารเผชิญกับโอกาสและความท้าทายในการประกอบธุรกิจจากการจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาฟุตบอลโลก 2014 โดยบาร์ ผับต่างๆ อาจเงียบเหงา แต่บริการเดลิเวอรี่จะคึกคัก

 

สำหรับในปี 2557 นี้ มีการจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาฟุตบอลโลก 2014 ระหว่างวันที่ 12 มิถุนายน -13 กรกฎาคม 2557 ที่ประเทศบราซิล ซึ่ง ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารทั้งในกลุ่มบาร์ / ผับแอนด์เรสเตอรองต์ และกลุ่มเชนร้านอาหาร เผชิญกับโอกาสและความท้าทายในการประกอบธุรกิจจากการจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาฟุตบอลโลก 2014 ที่แตกต่างกันไปตามรูปแบบการประกอบธุรกิจ ดังรายละเอียดต่อไปนี้

 

ธุรกิจบาร์ / ผับแอนด์เรสเตอรองต์ มีแนวโน้มไม่คึกคัก สาเหตุจากแมทซ์ส่วนใหญ่ถ่ายทอดสดช่วงเช้ามืด

จากการที่มหกรรมกีฬาฟุตบอลโลก 2014 นี้ จัดการแข่งขันขึ้นที่ประเทศบราซิล ซึ่งแมทซ์การแข่งขันที่สำคัญมีเวลาการถ่ายทอดสดตรงกับเวลาช่วงเช้ามืดในประเทศไทย จึงส่งผลให้ธุรกิจบาร์ / ผับแอนด์เรสเตอรองต์ซึ่งเปิดให้บริการเฉพาะในช่วงเวลากลางคืนสามารถเป็นสถานที่สำหรับแฟนฟุตบอลชาวไทยในการรับชมการถ่ายทอดสดได้เพียงไม่กี่แมตช์การแข่งขันเท่านั้น โดยจะพบว่าแฟนฟุตบอลชาวไทยส่วนใหญ่เลือกที่จะรับชมการถ่ายทอดสดในเคหสถานแทนในช่วงเวลาเช้ามืด ในช่วงมหกรรมกีฬาฟุตบอลโลก 2014 นี้ ธุรกิจบาร์ / ผับแอนด์เรสเตอรองต์จึงอาจไม่คึกคักเมื่อเปรียบเทียบกับในช่วงมหกรรมกีฬาอื่นๆ ยกตัวอย่างเช่น มหกรรมฟุตบอลยูโร 2012 และฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษ ซึ่งแมทซ์การแข่งขันส่วนใหญ่มีเวลาการถ่ายทอดสดตรงกับเวลาช่วงค่ำในประเทศไทย (ระหว่างสามทุ่มถึงตีสอง)

 

บริการเดลิเวอรี่ช่วงบอลโลกโตรับกระแส

โดยปกติแล้ว เชนร้านอาหารที่มีบริการจัดส่งอาหาร (Delivery) จะได้รับอานิสงส์จากการจัดส่งอาหารในช่วงเวลากลางคืนเพื่อให้บริการแฟนกีฬาที่รับชมการถ่ายทอดสดมหกรรมกีฬาต่างๆอยู่ที่บ้าน ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ว่า ในช่วงมหกรรมกีฬาฟุตบอลโลก 2014 นี้ จะก่อให้เกิดรายได้สะพัดสู่การบริการจัดส่งอาหารโดยเชนร้านอาหารเพิ่มขึ้นประมาณ 90 ล้านบาทจากช่วงเวลาปกติ ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนที่สำคัญให้การบริการจัดส่งอาหารโดยเชนร้านอาหารในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2557 มีมูลค่าประมาณ 900 ล้านบาท หรือเติบโตประมาณร้อยละ 11.1 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้าที่มีมูลค่าประมาณ 810 ล้านบาท ซึ่งเป็นช่วงเวลาปกติที่ไม่มีมหกรรมหรือวาระที่เชนร้านอาหารจะกระตุ้นยอดการบริการจัดส่งอาหารเป็นพิเศษ

ทั้งนี้ การเติบโตของมูลค่าการบริการจัดส่งอาหารโดยเชนร้านอาหารในช่วงมหกรรมกีฬาฟุตบอลโลก 2014 ดังกล่าว เป็นการเติบโตที่ชะลอตัวลงเมื่อเปรียบเทียบกับมหกรรมกีฬาอื่นๆที่ผ่านมาที่โดยเฉลี่ยแล้วมูลค่าการบริการจัดส่งอาหารโดยเชนร้านอาหารจะเติบโตอยู่ในกรอบร้อยละ 25 - 30 ซึ่งเป็นผลมาจากการที่มหกรรมกีฬาฟุตบอลโลก 2014 นี้ จัดการแข่งขันขึ้นที่ประเทศบราซิล ซึ่งแมทซ์การแข่งขันที่สำคัญมีเวลาการถ่ายทอดสดตรงกับเวลาช่วงเช้ามืดในประเทศไทยประกอบกับในปัจจุบันผู้คนมีทางเลือกในการรับประทานอาหารที่บ้านหลากหลายขึ้น เช่น อาหารกึ่งสำเร็จรูป อาหารแช่แข็ง เป็นต้น ซึ่งสามารถหาซื้อได้จากร้านค้าสะดวกซื้อทั่วไปและมีอายุการเก็บรักษาที่ยาวนาน จึงส่งผลให้ในช่วงมหกรรมกีฬาฟุตบอลโลก 2014 นี้ แฟนฟุตบอลชาวไทยบางส่วนอาจจะเลือกรับประทานอาหารประเภทดังกล่าวในช่วงกลางดึกถึงเช้ามืด ทดแทนการใช้บริการจัดส่งอาหารจากเชนร้านอาหาร  ส่งผลกระทบให้รายได้จากการบริการจัดส่งอาหารของเชนร้านอาหารในช่วงมหกรรมกีฬาฟุตบอลโลก 2014 นี้ อาจเติบโตไม่สูงเท่ากับในช่วงมหกรรมกีฬาอื่นๆ เช่น มหกรรมฟุตบอลยูโร 2012 และฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษ เป็นต้น

แม้ว่ารายได้จากการบริการจัดส่งอาหารของเชนร้านอาหารในช่วงมหกรรมกีฬาฟุตบอลโลก 2014 นี้ จะไม่เติบโตอย่างโดดเด่น แต่ก็พบว่า ในช่วงมหกรรมกีฬาฟุตบอลโลก 2014 นี้ เชนร้านอาหารในกลุ่มร้านอาหารฟาสต์ฟูด ยังสามารถกระตุ้นยอดขายจากแฟนฟุตบอลชาวไทยในช่วงเวลาเช้าได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การนำเสนอเมนูอาหารเช้า โดยเจาะกลุ่มพนักงานบริษัทที่เดินทางมาทำงานภายหลังจากการรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลในช่วงเวลาเช้ามืดเป็นหลัก นอกจากนี้ เชนร้านอาหารยังคงสามารถอาศัยกระแสมหกรรมกีฬาฟุตบอลโลก 2014 จัดโปรโมชั่น ในธีม สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง เพื่อกระตุ้นการใช้บริการจากลูกค้าในรูปแบบต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น การให้ส่วนลด/แถม/จัดชุดอาหาร การแลกซื้อ/ชิงโชคสินค้าพรีเมี่ยมจากมหกรรมกีฬาฟุตบอลโลก 2014 เพื่อเก็บเป็นของสะสม การชิงโชคเพื่อรับรางวัลแพคเก็จเดินทางชมมหกรรมกีฬาฟุตบอลโลกที่ประเทศบราซิล การตกแต่งร้านอาหารให้มีบรรยากาศสอดคล้องกับมหกรรมกีฬาฟุตบอลโลก 2014 เป็นต้น

 

เชนร้านอาหารยังเติบโต 2.6 - 3.0% ในครึ่งปีแรก ของปี' 57

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ปัจจัยหนุนที่สำคัญในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2557 ไม่ว่าจะเป็นช่วงเทศกาลต่างๆซึ่งมีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน และช่วงปิดภาคเรียนของนักเรียนและนักศึกษา ที่นำมาซึ่งบรรยากาศในการรับประทานอาหารนอกบ้าน รวมถึงการเริ่มต้นเข้าสู่มหกรรมกีฬาฟุตบอลโลก 2014 ที่นำมาซึ่งโอกาสสำหรับผู้ประกอบการเชนร้านอาหารในการบริการจัดส่งอาหาร และใช้ธีมสปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง กระตุ้นการใช้บริการจากลูกค้า ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการเติบโตของมูลค่าตลาดธุรกิจเชนร้านอาหารในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2557 ได้ ส่งผลให้ คาดการณ์ว่า ในครึ่งปีแรกของปี 2557 นี้ ตลาดเชนร้านอาหารจะมีมูลค่าอยู่ในกรอบ 49,480 - 49,626 ล้านบาท หรือเติบโตอยู่ในกรอบร้อยละ 2.6 - 3.0 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า (ในครึ่งปีแรกของปี 2556) ที่ประมาณการไว้ที่ 48,480 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ในปี 2557 นี้ ธุรกิจเชนร้านอาหารยังต้องเผชิญภาวะการชะลอตัวทางเศรษฐกิจซึ่งเป็นปัจจัยบั่นทอนกำลังซื้อของลูกค้า ประกอบกับหนี้สินภาคครัวเรือนที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ในขณะที่ราคาอาหารของเชนร้านอาหารมีราคาสูงกว่าร้านอาหารทั่วไป ส่งผลให้ลูกค้าอาจเลือกรับประทานอาหารที่เชนร้านอาหารเฉพาะในบางมื้อที่สำคัญเท่านั้น ย่อมส่งผลให้ผู้ประกอบการเชนร้านอาหารมีการเติบโตของรายได้ลดลง นอกจากนี้ แนวโน้มต้นทุนการประกอบธุรกิจร้านอาหารที่สูงขึ้น ทั้งราคาเนื้อสัตว์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้นทั้งในส่วนของก๊าซหุงต้มและค่าไฟฟ้า รวมถึงค่าเช่าสถานที่ที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในห้างสรรพสินค้า ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ และคอมมูนิตี้มอลล์ ในทำเลที่ตั้งที่ดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการ ในขณะที่ผู้ประกอบการเชนร้านอาหารมีข้อจำกัดในการขึ้นราคาอาหาร ย่อมส่งผลให้ผู้ประกอบการเชนร้านอาหารได้รับอัตรากำไรที่ลดลง

จากสถานการณ์ดังกล่าว ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ว่า ตลาดเชนร้านอาหารของทั้งปี 2557 จะมีมูลค่าอยู่ในกรอบ 100,980 - 101,277 ล้านบาท หรือเติบโตอยู่ในกรอบร้อยละ 3.6 - 3.9 จากปี 2556 ซึ่งเป็นการเติบโตที่ชะลอตัวลงจากปี 2555 ที่ประมาณการว่ามูลค่าตลาดเชนร้านอาหารจะเติบโตถึงร้อยละ 14.0

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ยังมองว่า ธุรกิจเชนร้านอาหารน่าจะได้รับปัจจัยหนุนในไตรมาสที่ 4 ซึ่งเป็นช่วงโค้งสุดท้ายของปีท่ามกลางบรรยากาศแห่งการเฉลิมฉลอง ที่ช่วยกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยและรับประทานอาหารนอกบ้านมากขึ้น ส่งผลให้ตลาดเชนร้านอาหารสามารถกลับมาคึกคักจากการแข่งขันระหว่างผู้ประกอบการเชนร้านอาหารเพื่อช่วงชิงลูกค้าได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line