วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2567

เคยสงสัยไหม? ว่าดึกแล้วทำไมเราถึงนอนไม่หลับสักที

by Smart SME, 9 มีนาคม 2558

 

เคยสงสัยไหม? ว่าดึกแล้วทำไมเราถึงนอนไม่หลับสักที

 
 
Happy Now เชื่อว่ามีหลายคนที่อยู่ในภาวะอาการนอนไม่หลับจนดึกดื่น ยังนั่งเปิด Facebook เปิดเว็บไซต์ดูเล่นแบบไร้จุดหมายกันอยู่เลย แม้ก็คนมันนอนไม่หลับนี่เนอะ มีเรื่องให้คิดเยอะเต็มไปหมด ลองมาสังเกตดูกันว่า ที่นอนไม่หลับเพราะยังมีพฤติกรรมแบบนี้กันอยู่หรือเปล่า
 
 

1. สีฟ้า ทำให้นอนไม่หลับ

 

ในทางจิตวิทยาสีฟ้าช่วยให้รู้สึกสดชื่น แต่จะเป็นอย่างไรถ้าดันมาสดชื่นตอนกำลังจะนอนสะอย่างนั้น ดังนั้นสำหรับมนุษย์หลับยากอย่างเรา ๆ ควรเก็บแสงสีฟ้าภายในห้องให้หมดก่อนจะเข้านอน 1 ชั่วโมง ไม่ว่าจะเป็น แสงจากโทรศัพท์มือถือ โทรทัศน์ หรือจอคอมพิวเตอร์ แต่เดี๋ยว ๆ ใครที่ห้องนอนวอลเปเปอร์เป็นสีฟ้าก็ไม่ต้องทาสีห้องใหม่นะคะ แค่เดินไปปิดไฟ เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้หลับได้แล้วค่ะ

 
 

2. ชอบแอบงีบ

 
คุณจะนอนหลับยากขึ้นมาก ถ้าติดนิสัยชอบแอบไปงีบหลับในช่วงใกล้ค่ำ แต่ถ้าไม่ไว้จริง ๆ จำเป็นต้องงีบสักนิดก็ยังดี  Happy Now อนุโลมให้แอบงีบได้ไม่เกิน 20 นาที หรืองีบตั้งแต่ช่วงกลางวันไปเลย ไม่อย่างนั้นคืนนี้คงนอนไม่หลับอีกแน่ ๆ 
 
 

3. หมอนรองขา

 
ใครเป็นกันบ้างนอนหลับอยู่ดี ๆ ต้องตื่นมากลางดึก เพราะปวดหลังสะนี่ แหม่มันน่าหงุดหงิดนัก สำหรับใครที่มีอาการแบบนี้ลองหาหมอนมารองขากันดูสิ ตำแหน่งที่ดีที่สุดคือวางเอาไว้ระหว่างขาทั้ง 2 ข้าง บริเวณหัวเข่า จะช่วยบรรเทาอาการเหล่านั้นไปได้ แถมยังนอนหลับสบายอีกด้วย
 
 

4. เตียงนอนคือฟองน้ำดูดฝุ่นขนาดใหญ่

 
เชื่อว่าแม่บ้านหลายคน ซักผ้าคุมเตียง ปลอกหมอนกันแทบจะทุกอาทิตย์อยู่แล้ว แต่ทำไมเวลานอนยังลุกขึ้นมาจาม หรือคันจมูกหยิ๋ม ๆ ยิ่งใครที่เป็นภูมิแพ้อยู่ คงแทบจะนอนไม่ได้เลย เพราะที่นอนเจ้ากรรมซับฝุ่นเอาไว้ได้อย่างมากมายเลย ทางที่ดี ควรมีพลาสติกหุ้มที่นอนก่อน 1 ชั้นแล้วค่อยใช้ผ้าปูที่นอนคุมอีกที เพื่อลดปริมาณฝุ่น และหลับลึกได้โดยไม่มีฝุ่นมารบกวนในอากาศ
 
 

5. ชอบรับประทานอาหารที่มคาเฟอีน

 
ไม่ใช่แค่กาแฟอย่างเดียวเท่านั้นที่มีคาเฟอีนผสมอยู่ น้ำอัดลม ยาแก้ปวด ยาลดความอ้วน หรือแม้กระทั้งช็อคโกแลต จะมีคาเฟอีนเป็นส่วนผสมเล็กน้อย เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะช่วยให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า แต่มันต้องไม่ใช่เวลา ทางที่ดีหลังเวลาพักเที่ยง งดรับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของคาเฟอีนจะดีกว่านะคะ
 
 

6. สูบบุหรี่ก่อนนอน

 
การสูบบุหรี่นอกจากจะไม่ดีต่อสุขภาพแล้ว  สารนิโคตินที่อยู่ในบุหรี่ยังทำหน้าที่คล้าย ๆ กับสารคาเฟอีน คือทำให้ผู้รับสารสดชื่น กระปรี้กระเปร่าขึ้นมา ดังนั้นสิงห์อมควันทั้งหลาย ควรหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ก่อนนอนสัก 4 ชั่วโมงเพื่อสุขภาพการนอนที่ดี แต่ถ้าเป็นไปได้ เลิกสูบไปเลยจะถูกต้องที่สุดเลยค่ะ
 
 

7. ไม่เคยตื่นนอน หรือเข้านอนตรงเวลาเลย  

 
เชื่อว่าหลาย ๆ ใช้ชีวิตแบบนี้ อยากนอนเมื่อไหร่ก็นอน ทำให้ไม่รู้ว่าสมองต้องสั่งให้พักผ่อนได้เมื่อไหร่ จึงเป็นผลให้เกิดอาการนอนไม่หลับ ดังนั้นจึงความมีการตั้งเวลาชีวิต ตื่นนอน และเข้านอนให้เป็นเวลา เพื่อให้ร่างกายปรับสมดุล และจะช่วยให้คุณหลับได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องใช้ความพยายามเลย
 
 

8. การเป็นโสด

 
อ่านมาถึงข้อนี้หลายคนอาจตกใจ ก็มีผู้เชี่ยวชาญบอกมาว่าการเมคเลิฟก่อนนอนจะช่วยให้หลับสบายมากขึ้น โดยผู้เชี่ยญชาญกล่าวว่าการนอนหลับกับเซ็กส์เป็นงานอดิเรกที่ควรมีในห้องนอน โดยการจัดบรรยากาศห้องนอนให้อบอวลไปด้วยความรัก ทุกอย่างในห้องนอนควรเป็นการพักผ่อน อย่าวมั่วแต่เช็คยอดเงิน คุยโทรศัพท์ จนลืมพักผ่อนกันนะคะ
 
 
 
การนอนหลับพักผ่อนเป็นการชาร์ตแบตชีวิตได้ดีที่สุด หากพักผ่อนไม่เพียงพอจะเป็นปัญหาอย่างหนัก เพราะโรคร้ายต่าง ๆ จะมีช่องว่างมากพอที่จะกระจายตัวในร่างกายของคุณ ดังนั้นใครที่กำลังนอนไม่หลับอยู่ลองสังเกตพฤติกรรมของตัวเอง และปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกันนะคะ เพื่อสุขภาพที่ดี และใครที่เป็นโสดอยู่ ทำมาจนครบ 7 ข้อแล้วยังนอนไม่หลับอาจต้องรีบหาใครสักคนมาช่วยนอนหลับกันแล้วล่ะ Happy Now เป็นห่วงสุขภาพนะคะ
 
 
 
 
เว็บไซต์รวบรวมหลากหลายเรื่องราว สุขภาพ ความงาม และไลฟ์สไตล์ ที่ดีที่สุดสำหรับคุณ
 
เว็บไซต์ : http://www.happynowtv.com/
 

 


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

4 เดือนแรกปี 2567 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยกว่า 12 ล้านคน สร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยตัวเลขสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย.) ของปี 2567 พบว่ามีจำนวนสะสม 12,127,447 ล้านบาท เติบโต 39% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว และสร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

SmartSME Line