วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

กรมพัฒน์ฯ รวมพลธุรกิจครั้งใหญ่ เชื่อมพันธมิตรสร้างเครือข่ายธุรกิจ รูปแบบ “เพื่อนช่วยเพื่อน + เกื้อกูลกัน”

by Smart SME, 13 กรกฎาคม 2558

         กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ รวมพลธุรกิจครั้งใหญ่ เชื่อมโยงพันธมิตรสร้างเครือข่ายธุรกิจครบวงจร เน้นรูปแบบ “เพื่อนช่วยเพื่อน + เกื้อกูลกัน” ดันการใช้ประโยชน์จากกลุ่มเครือข่ายอย่างเต็มที่ หวังสร้างความเข้มแข็งธุรกิจไทย ชิง! ความได้เปรียบบนเวทีการค้าทั้งในประเทศและนานาชาติ  

         นางสาวผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่า นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบนโยบายให้กรมฯ เร่งสร้างความเข้มแข็งแก่ภาคธุรกิจไทย โดยขยายผลของการพัฒนา              สู่การรวมกลุ่มธุรกิจที่กรมฯ ให้การส่งเสริมเพื่อประสานประโยชน์ร่วมกันของเครือข่ายธุรกิจในบทบาทของ                   การเชื่อมโยงการพัฒนาธุรกิจ หรือร่วมกันขยายตลาดที่เป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน ซึ่งสอดคล้องกับภาคธุรกิจที่ต้องการให้หน่วยงานภาครัฐเป็นแกนกลางในการสร้างเครือข่ายธุรกิจแขนงต่างๆ เข้าด้วยกัน เพื่อให้เกิดการสร้าง เชื่อมโยง และขยายเครือข่ายธุรกิจทั้งสินค้า/บริการที่หลากหลายสามารถเอื้อประโยชน์หรือสร้างมูลค่าเพิ่มระหว่างกัน ทำให้ SMEs มีพันธมิตรทางธุรกิจเพิ่มมากขึ้น ต่อยอดนวัตกรรมให้เกิดคุณค่าทางการค้า และท้ายที่สุด คือ ประหยัดต้นทุนและเพิ่มโอกาสทางการตลาด

         การเชื่อมโยงพันธมิตรสร้างเครือข่ายธุรกิจของกรมฯ เน้นรูปแบบ “เพื่อนช่วยเพื่อน+เกื้อกูลกัน” เพื่อให้เกิดความสัมพันธ์อันดีระหว่างธุรกิจ โดยใช้คำว่า “เพื่อน” เป็นเครื่องมือในการเชื่อมโยง “มิตรภาพ” ซึ่งจะเป็นพื้นฐานที่ผลักดันให้เกิดการช่วยเหลือเกื้อกูลในลักษณะ “เพื่อนช่วยเพื่อน” และผลักดันให้สมาชิกภายในกลุ่มมีการใช้ประโยชน์ จากเครือข่ายธุรกิจด้วยกันอย่างเต็มที่ ตลอดจนสะท้อนความจำเป็นที่ต้องได้รับการส่งเสริมพัฒนาจากภาครัฐเพื่อสร้างความเข้มแข็งในระยะยาว รวมถึงส่งเสริมให้มีอำนาจต่อรองทางธุรกิจมากขึ้น ซึ่งจะเป็นโอกาสในการชิงความได้เปรียบบนเวทีการค้าทั้งในระดับประเทศ และขยายต่อไปยังระดับนานาชาติ   

         เบื้องต้น มีธุรกิจที่กรมฯ ให้การส่งเสริมพัฒนาเข้าร่วมกิจกรรมเชื่อมโยงเครือข่ายฯ จำนวน 320 ราย ประกอบด้วย ธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ (การขนส่งทางบก และระบบท่อลำเลียง การขนส่งทางน้ำ การขนส่งทางอากาศ การขนถ่ายสินค้า คลังสินค้า การบริหารจัดการเกี่ยวกับสินค้า ตัวแทนผู้รับจัดการขนส่งสินค้า ตัวแทนออกของ ฯลฯ)  ธุรกิจค้าส่ง - ค้าปลีก ธุรกิจแฟรนไชส์ ธุรกิจบริการ (พัฒนาซอฟแวร์ ซ่อมบำรุงรถยนต์ นวดเพื่อสุขภาพ  และสปา ดูแลผู้สูงอายุ การบริการที่พัก ร้านอาหาร

         บริหารทรัพย์สิน) สำนักงานบัญชีคุณภาพ ผู้แทนสมาคมการค้า เครือข่ายธุรกิจ Biz Club ธุรกิจที่ได้รับรางวัล ธรรมาภิบาลธุรกิจดีเด่น ธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ E-Commerce และธุรกิจ SMEs ที่เกี่ยวเนื่อง โดยกิจกรรม  เชื่อมโยงฯ  จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 - 4 กรกฎาคม 2558 ณ จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งกิจกรรมฯ ดังกล่าว นอกจากจะเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างธุรกิจหลากหลายประเภทแล้ว ยังใช้เป็นเวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์การดำเนินธุรกิจ การแก้ไขปัญหารูปแบบต่างๆ และขยายผลไปสู่การเชื่อมโยงเครือข่ายพันธมิตรจับคู่ทางธุรกิจ อันจะส่งผลให้ กลุ่มเครือข่ายที่จัดตั้งขึ้นมีความมั่นคง แข็งแรง และยั่งยืนต่อไปในอนาคต

         นอกจากนี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เตรียมจัดกิจกรรมเพื่อสร้างความเข้มแข็งแก่ภาคธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นแนวทางการปรับตัวพัฒนาธุรกิจให้ทันสถานการณ์ การบริหารจัดการที่มีมาตรฐาน และสร้างโอกาสทางการตลาดรวมทั้ง ผลักดันให้ธุรกิจไทยสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) อย่างเต็มที่  ซึ่งจากข้อมูลของกรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ : อาเซียนถือเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย โดยในปี 2554 มีมูลค่าการค้ารวม 91,254 ล้านดอลล่าห์สหรัฐ หรือคิดเป็นร้อยละ 20.21 ของมูลค่าการค้าทั้งหมดของไทย และมูลค่าการลงทุนจากกลุ่มประเทศอาเซียนมายังประเทศไทย ในปี 2554 คิดเป็นมูลค่า 317.13 ล้านดอลล่าห์สหรัฐ โดยสาขาที่ไทยมีศักยภาพ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์อาหาร ผลิตภัณฑ์ยานยนต์ ผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ และสาขาบริการ เช่น การท่องเที่ยวบริการ สุขภาพ และเทคโนโลยีสารสนเทศ  


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line