วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

กรมพัฒน์ฯ ตั้งเป้าปี 59 - 60 นิติบุคคลต้องส่งงบการเงินโดยปราศจากกระดาษ 100%

by Smart SME, 16 กรกฎาคม 2558

          กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้าดัน e-Filing บังคับนิติบุคคลกว่า 6 แสนราย ต้องส่งงบการเงินผ่านระบบ e-Filing พร้อมตั้งเป้าปี 59 - 60 นิติบุคคลต้องส่งงบการเงินโดยปราศจากกระดาษ 100% และเตรียมประสานผู้ทำบัญชีสร้างความเข้าใจให้นิติบุคคลอีกทาง

           กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เอาจริงบังคับนิติบุคคลกว่า 6 แสนราย ต้องส่งงบการเงินผ่านระบบ e-Filing โดยบังคับใช้ 100% ในปี 59 - 60 เล็งยกเลิกการยื่นเป็นเอกสาร พร้อมอำนวยความสะดวกนำงบปี 57 กรอกเป็นฐานข้อมูลให้ก่อน เตรียมประสานผู้ทำบัญชีสร้างความเข้าใจให้นิติบุคคลอีกทาง แถมขยายสิทธิ์ให้นับชั่วโมงบัญชีได้  1 ชั่วโมงต่อ 1 งบการเงิน

           คุณผ่องพรรณ  เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ  มีแผนที่จะผลักดันให้นิติบุคคลคงอยู่ทั่วประเทศขณะนี้จำนวน 613,509 ราย นำส่งงบการเงินผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Filing) ทั้งหมด โดยเริ่มรณรงค์ตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป และในปี 2559- 2560 จะผลักดันให้นิติบุคคลทั้งหมดส่งงบการเงิน ผ่านระบบ e-Filing ซึ่งจะช่วยให้การรับงบการเงินทำได้รวดเร็วมากขึ้น และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในเชิงธุรกิจได้ทันท่วงที สอดคล้องกับนโยบายดิจิตอล อีโคโนมี่ของรัฐบาล 

        “นับตั้งแต่กรมฯ ได้เปิดให้บริการนำส่งงบการเงินผ่านระบบ e-Filing  เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2558  จนถึงขณะนี้มีผู้สมัครลงทะเบียนแล้วจำนวน 11,567 ราย แสดงตัวตนต่อเจ้าหน้าที่จำนวน 6,038 ราย  และส่งงบการเงินผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์จำนวน 2,002 ราย ซึ่งยังมีจำนวนน้อยมากเมื่อเทียบกับนิติบุคคลที่มีอยู่ทั้งหมด กรมฯ จึงมีนโยบายเชิงรุกโดยในเบื้องต้นจะดำเนินการสร้างฐานข้อมูลงบการเงินปี 2557 ในรูปแบบ XBRL ให้กับนิติบุคคลทุกราย เพื่อให้นิติบุคคลที่นำส่งงบการเงินปี 2558 ไม่ต้องกรอกข้อมูลงบการเงินปี 2557 แต่กรอกเฉพาะข้อมูลปีปัจจุบันที่จะนำส่งเท่านั้น ทำให้ผู้นำส่งงบการเงินมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น และขณะนี้ กรมฯ ได้ร่วมมือกับบริษัท บิซิเนส ออนไลน์ จำกัด (มหาชน) หรือ BOL เพื่อสนับสนุนดำเนินการจัดทำข้อมูลงบการเงินปี 2557      ในรูปแบบ XBRL ทั้งหมดโดยตั้งเป้าหมายจะแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2558

        ดังนั้น กรมฯ จึงขอความร่วมมือนิติบุคคลทุกรายที่ยังดำเนินกิจการอยู่ให้มาสมัครลงทะเบียนขอรับ Username และ Password สำหรับใช้ยื่นงบการเงินแบบ e-Filing เพื่อช่วยภาครัฐในการขับเคลื่อนให้ธุรกิจยื่นงบการเงินผ่านระบบ e-Filing ครบทั้ง 100% ในปี 2559 เนื่องจากการยื่นงบการเงินแบบเดิมในรูปแบบเอกสารนั้น กว่าจะนำไปวิเคราะห์หรือแยกแยะจะใช้เวลานาน ซึ่งทำให้เสียโอกาสในทางธุรกิจ  แต่การยื่นงบการเงินแบบ e-Filing สามารถนำงบการเงินไป วิเคราะห์ได้ทันที และสามารถประเมินทิศทางหรือแนวโน้มของธุรกิจได้  หากมีการยื่นงบการเงินผ่านระบบ  e-Filing  ทั้งหมดแล้ว การยื่นเป็นเอกสารก็ไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป ทั้งยังช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายและงบประมาณในการบริหารจัดการเอกสารทั้งด้านสถานที่จัดเก็บ และการดูแลรักษานอกจากนี้ยังช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ผู้ประกอบการลดปริมาณการใช้กระดาษ และช่วยรักษาทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย”

         นอกจากนี้ กรมฯ จะขับเคลื่อนผ่านผู้ทำบัญชีทั้งหมด โดยปัจจุบัน กรมฯ ได้ปรับปรุงฐานข้อมูลผู้ทำบัญชีใหม่ (Data Cleansing) โดยบูรณาการร่วมกับสภาวิชาชีพบัญชีให้มีฐานข้อมูลเดียวกัน ซึ่งขณะนี้มีผู้ทำบัญชีทั้งหมด 48,708 ราย  โดยกรมฯ จะประสานกับผู้ทำบัญชีโดยตรงทุกรายเพื่อให้ประสานกับผู้ประกอบการให้นำส่งงบการเงินทางอิเล็กทรอนิกส์  (e-Filing) ทั้งหมด ขณะเดียวกันได้มีมาตรการจูงใจให้ผู้ทำบัญชีโดยได้รับความร่วมมือจากสภาวิชาชีพบัญชีขยายระยะเวลาสำหรับผู้ทำบัญชีที่นำส่งงบการเงินผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Filing) ให้ได้นับชั่วโมงพัฒนาความรู้ทางบัญชีฯ  ได้จำนวน 1 ชั่วโมงต่อ  1 นิติบุคคลที่นำส่งงบการเงินไปจนถึงปี 2559

        ท้ายนี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้าขอความร่วมมือให้สำนักงานบัญชี และผู้ทำบัญชีทุกท่านประสานและช่วยกันขับเคลื่อนให้นิติบุคคลทุกรายจัดส่งงบการเงินผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Filing) โดยจะประชาสัมพันธ์ผ่านระบบ DBD e-Newsletter ส่งตรงถึงสำนักงานบัญชี และผู้ทำบัญชี พร้อมทั้งทำหนังสือแจ้งผู้ทำบัญชีทุกรายต่อไป


Mostview

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line