วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

โอกาสทองของ SME ขยายตลาดผ่านสื่อทีวีดิจิตอล

by Smart SME, 22 กรกฎาคม 2558

          TMB Analytics คาด SME จะมีแรงจูงใจในการโฆษณาผ่านสื่อทีวีดิจิตอลมากขึ้น เนื่องจากการแข่งขันสูง ทำให้อัตราค่าโฆษณาของทีวีดิจิตอลต่าง ๆ ลดลง เป็นโอกาสทองของ SME ขยายตลาดผ่านสื่อทีวีดิจิตอล

          ในอดีตที่ผ่านมาผู้ประกอบการ SME มักไม่มีช่องทางประชาสัมพันธ์สินค้าของตนเองมากนัก และหากเอ่ยถึงสื่อที่ มีศักยภาพ และเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้รวเร็ว และครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ คงหนีไม่พ้น สื่อทีวี ส่งผลให้อัตราค่าโฆษณาทางทีวีที่ผ่านมาอยู่ในระดับสูง ทำให้ผู้ประกอบการ SME ส่วนใหญ่ที่ไม่มีกำลังทรัพย์เพียงพอสามารถเข้าถึงการโฆษณาช่องทางนี้ได้แต่เมื่อยุคทีวีดิจิตอลเข้ามาทำให้การโฆษณาผ่านสื่อทีวีกลายเป็นทางเลือกที่น่าสนใจของผู้ประกอบการ SME ในการประชาสัมพันธ์การตลาด เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น เห็นได้จากตัวเลขค่าโฆษณาผ่านทีวีดิจิตอลเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังการเปลี่ยนผ่านจากระบบทีวีอนาล็อกสู่ระบบทีวีดิจิตอล โดยการใช้งบโฆษณาผ่านสื่อ 4 เดือนแรกของปีนี้ที่ ข้อมูลจาก บริษัท นีลเส็น (ประเทศไทย) มีมูลค่ารวม 57,112 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 26 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นสื่อทีวีดิจิตอล 15,369 ล้านบาทโตขึ้นกว่า 24 เท่าจากปีก่อนที่มีมูลค่า 605 ล้านบาท ส่วนสื่อฟรีทีวีรายเก่า (ช่อง 3-5-7-9) มีมูลค่า 24,423 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 7.2 พร้อมกันนี้ จำนวนผู้รับชมที่เข้าสู่ระบบดิจิตอลแล้วมีสัดส่วนกว่าร้อยละ 26 ในเดือนมีนาคม 2558 เทียบกับช่วงเดือนเมษายน 2557 ที่มีสัดส่วนเพียงร้อยละ 9 เท่านั้น

          ผลจากการที่ธุรกิจทีวีดิจิตอลมีมากขึ้นในปัจจุบัน โดยจำนวนช่องดิจิตอลเพิ่มขึ้นเป็น 24 ช่อง จากเดิมที่เคยมี 4 ช่อง แต่เม็ดเงินค่าโฆษณากลับเพิ่มในอัตราที่น้อยกว่า จึงกลายเป็นโอกาสของผู้ประกอบการ SME ที่แต่เดิมไม่สามารถสู้ราคาค่าโฆษณาที่สูงของทีวีอนาล็อกเดิมได้ ทั้งนี้เมื่อย้อนหลังกลับไปในปี 2553 อัตราค่าโฆษณาทางทีวี 4 ช่องหลักในช่วงเวลาปกติจะมีราคาเฉลี่ยประมาณ 147,250 บาทต่อนาที แต่ปัจจุบันสื่อทีวีดิจิตอลหลายรายมีการเสนอราคาประมาณ 23,800 บาทต่อนาทีเท่านั้น และจากแนวโน้มงบโฆษณาของธุรกิจขนาดใหญ่จะเติบโตได้ช้าตามทิศทางเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว ทำให้ระดับอัตราค่าโฆษณาจะยังคงอยู่ในระดับต่ำต่อไป

           ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจฯ ได้ประเมินผลจากแนวโน้มอัตราค่าโฆษณาที่อยู่ในระดับต่ำดังกล่าว จะเป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการ SME สามารถเข้าถึงการใช้สื่อทีวีเพื่อเป็นช่องทางการประชาสัมพันธ์การตลาดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ โดยกลุ่มผู้ประกอบการ SME ที่มีศักยภาพเข้าถึงสื่อทีวีดิจิตอลมากที่สุด คือ กลุ่มผู้ประกอบการ SME ที่มีรายได้มากกว่า 10 ล้านบาทต่อเดือน ซึ่งมีอยู่ประมาณ 18,000 ราย และมีรายได้รวมกันประมาณ 4 ล้านล้านบาท เนื่องจากเป็นกลุ่มที่เริ่มมีกำลังทรัพย์เพียงพอที่จะขยายกิจการให้เติบโตในตลาดที่กว้างขวางขึ้น

          ทั้งนี้การใช้สื่อทีวีในการโฆษณาจะช่วยให้ผู้ประกอบการมีฐานลูกค้าและมีรายได้ที่สูงขึ้นได้รวดเร็วกว่าการใช้สื่อประชาสัมพันธ์ประเภทอื่น ๆ และ SME จะเป็นกลุ่มผู้ใช้สื่อที่มีศักยภาพโดยจะช่วยหนุนให้ธุรกิจทีวีดิจิตอลเติบโต และด้วยงบใช้จ่ายประชาสัมพันธ์ที่เพิ่มขึ้น 1% ของรายได้ จะก่อให้เกิดเป็นเม็ดเงินโฆษณาได้ถึง 40,000 ล้านบาทต่อปี


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line