วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

4 คุณสมบัติ “เจ้าของ” กิจการ : วีระยุทธ เชื้อไทย

by Smart SME, 9 ตุลาคม 2558

ในยุคที่ใครๆ ก็พูดกันถึงการเริ่มต้นธุรกิจ Business Startup ศัพท์คำนี้เริ่มปรากฏให้เห็นทางการสื่อสารในช่องทางต่างๆ มากมาย รวมทั้งบริษัทใหญ่ๆ ในวงการสื่อสาร หรือวงการธนาคาร ก็หันมาให้ความสนใจในกลุ่มผู้เริ่มต้นธุรกิจรายใหม่มากยิ่งขึ้นเช่นกัน

 

Startup จึงกลายเป็นคำที่ฮิตในกลุ่มผู้เริ่มต้นธุรกิจอย่างกว้างขวาง แท้จริงแล้วคำว่า “Startup” เริ่มต้นจากวิกฤตเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกา (Hamburger Crisis) ส่งผลให้นักวิทยาศาสตร์ นักคอมพิวเตอร์ มนุษย์เงินเดือนต่างๆ ในสหรัฐฯ ตกงาน และออกมาใช้ชีวิต Freelance มากมาย เกิดการร่วมกันคิดสร้างธุรกิจใหม่ๆ บนเงื่อนไข “การใช้ช่องว่างของความต้องการของผู้บริโภคบวกกับโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยี” เช่น บรรดาแอปพลิเคชั่นต่างๆ บนมือถือ Line App หรือ Facebook ที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค และกระจายอย่างกว้างขวางผ่านอินเทอร์เน็ตไปทั่วโลก เราเรียกคนกลุ่มนี้ว่า “Tech Startup”

 

ยังมีคำฮิต “Startup SME” เป็นคำแทนกลุ่มคนวัยทำงาน กลุ่มคนวัยหนุ่มสาว ที่มีความฝันในการเป็นเจ้าของกิจการจากเล็กๆ แล้วเติบโตแข็งแรง เริ่มปรากฏเป็นกระแสมากขึ้น แรงขึ้น กว้างขวางขึ้น โดยเฉพาะการเติบโตของธุรกิจกลุ่มวัยรุ่น เช่น สาหร่ายเถ้าแก่น้อย สแน็คสุคันธา ยาสีฟันเทพไท ร้านเบเกอรี่ ร้านกาแฟ ร้านอาหารหลากหลาย เบื้องหลังความสำเร็จของกลุ่มนี้ยังมีการใช้เทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนการดำเนินธุรกิจหลายรูปแบบ เรียกว่าเป็น User ที่นำเทคโนโลยีของกลุ่ม Startup กลุ่มแรกมาใช้จนประสบความสำเร็จเช่นกัน

 

ความสำเร็จของทั้งสองกลุ่มไม่ว่าจะเป็น Startup SME หรือ Tech Starup มีจุดเริ่มต้นมาจากตัวบุคคล จากความฝัน จากแนวความคิด อะไรที่ทำให้คนเหล่านี้ประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ คุณสมบัติอะไรที่ส่งผลให้เขาเหล่านั้นพบกับโอกาส และความสำเร็จ ได้รับการยอมรับจากตลาด ซึ่งมีความซับซ้อนยุ่งยากมากในปัจจุบัน

 

 

4 คุณสมบัติการเป็น “เจ้าของกิจการ” หรือ PCTR ควรเช็คก่อนเริ่มกิจการ หากต้องการความสำเร็จในธุรกิจ

 

1. Personality - บุคลิกภาพ การเป็นเจ้าของกิจการสำคัญมาก ถือได้ว่าทุกคนสามารถพัฒนาให้เกิดบุคลิกภาพที่ดีได้ หากสนใจจริงจัง บุคลิกภาพเป็นประตูแรกของการนำเสนอธุรกิจ ผู้คนพบเห็นคุณต้องเชื่อว่าคุณมีมุมมองแนวคิดเกี่ยวกับธุรกิจ มีมุมมองเรื่องการสร้างกำไร เรียกว่าเห็นอะไรเป็นเงินเป็นทอง มีความตื่นตัวพร้อมลงมือทำตลอดเวลา ตื่นตัวที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และมีมุมมองเชิงบวกต่อสิ่งที่พบเห็น สรุปคือ ควรตื่นตัวกับการมองหาโอกาส “ทำกำไร (Profit)” มีแนวคิดบวกต่อสิ่งที่พบเห็น (Positive Think) และมีความตื่นตัวในความพร้อมลงมือทำตลอดเวลา (Pro Active)

 

2. Creative - ความคิดสร้างสรรค์ กุญแจสู่ความสำเร็จในธุรกิจ เจ้าของกิจการ ผู้ประกอบการใหม่ ส่วนใหญ่มักจะคิดริเริ่มกิจการจากความถนัด จากความชอบ และมักจะฝังตัวเองไว้กับความชอบนั้น จนกลายเป็นการนำเสนอสิ่งที่ “ตัวเองคิด” ซึ่งอาจเป็นอุปสรรคในการสร้างความสำเร็จในธุรกิจ เพราะอาจสวนทางกับ “ความต้องการของลูกค้า” ในตลาด ซึ่งหากคิดสร้างสรรค์เพียงอย่างเดียว คงไม่สามารถประสบความสำเร็จได้

 

เจ้าของกิจการจึงควร “สื่อสาร” (Communication) ความคิดสู่การกระทำให้ได้ การสื่อสารกับทั้งภายในธุรกิจ และสื่อสารกับลูกค้าจึงเป็นกฎแห่งความสำเร็จที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ การสื่อสารที่ดีย่อมเกิดจากทั้งการสื่อสารด้วยภาษากาย ภาษาพูด ภาษาเขียน ทั้งหมดต้องการข้อมูลในการเรียบเรียงเพื่อถ่ายทอด ดังนั้นการเรียนรู้ตลอดเวลา การรับรู้ และการจัดการองค์ความรู้ (Knowledge) จึงเป็นพื้นฐานของเจ้าของกิจการที่จำเป็น

 

ทั้งหมดจะสร้างความเชื่อมั่นทางธุรกิจ (Confidence) ให้แก่เจ้าของมากขึ้นจนสามารถสื่อสารและนำองค์กรฝ่าวิกฤต สร้างความเชื่อมั่นให้กับคนในองค์กร และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในกิจการได้อย่างดี

 

3. Target - เป้าหมายทางธุรกิจ เจ้าของกิจการส่วนใหญ่โดยเฉพาะ Startup มักไม่กล้าตั้งเป้าหมายทางธุรกิจ มักตอบกับตัวเองว่า “แค่พอเลี้ยงตัว”
ก็พอใจ การตั้งเป้าหมายธุรกิจผิด เสมือนการสะกดจิตตัวเองให้ผิดพลาดเสมอ การตั้งเป้าหมายธุรกิจจึงจำเป็นต้องตั้งอย่างมีหลักเหตุผล มีโอกาสเกิดขึ้นได้บนความท้าทาย ไม่ใช่ตั้งเป้าเพียงแค่เล็กๆ น้อยๆ เกินไป เพราะจะทำให้ความเติบโตในธุรกิจยิ่งยาก บนพื้นฐานที่ผู้มีส่วนได้เสียในธุรกิจต้องการเห็นคือ “ผลตอบแทน” หรือ “กำไร” นั่นเอง หากเป้าหมายไม่สอดคล้องกับผลตอบแทนก็ยากที่จะมีใครสนใจธุรกิจของคุณ

 

4. Relationship - ความสัมพันธ์ ในสังคมเป็นสิ่งที่เจ้าของกิจการ “จำเป็น” ต้องมี เพราะความเร็วทางเทคโนโลยีทำให้การแข่งขันในธุรกิจมีความรุนแรงอย่างมาก จึงทำให้ธุรกิจจำเป็นต้องมีความสัมพันธ์ในหลายมิติยิ่งขึ้น ทั้งกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ลูกค้า ลูกน้อง ผู้ถือหุ้น หรือแม้แต่พันธมิตรธุรกิจ ความสัมพันธ์เหล่านี้มีส่วนช่วยลดความเสี่ยง (Risk) ให้กับกิจการ ซึ่งเจ้าของกิจการจำเป็นต้องมีทักษะ (Skill) ในการบริหารความสัมพันธ์ให้มากเพื่อความสำเร็จของกิจการ


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line