วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2567

สูตรเด็ด แกงไตปลาแห้ง ของดีจากแดนใต้

by Smart SME, 13 มกราคม 2559

         อาหารไทย เรียกได้ว่าเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ เป็นที่ยอมรับและแพร่หลาย เห็นได้จากการประสบความสำเร็จของธุรกิจอาหารไทยในต่างประเทศ ซึ่งเสน่ห์ของอาหารไทยแต่ละเมนูนั้นมีความแตกต่างกันออกไป มีส่วนผสมที่แตกต่างกัน และมีรสชาติที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นรสชาติเผ็ดจัดจ้าน เปรี้ยวจี๊ดจ๊าด หวานกลมกล่อม ที่ผสมผสานกันได้อย่างลงตัว ซึ่งวัตถุดิบในการทำอาหารไทยนั้นสามารถหาได้ง่ายและมีอยู่ในพื้นที่

       ซึ่งประเทศไทยเราเองสามารถผลิตวัตถุดิบทันต่อความต้องการของประชากรที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งไทยเราเป็นประเทศที่เป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ที่สุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นประเทศ 1 ในผู้นำในการผลิตอาหารอีกด้วย 

      1 ในเมนูอาหารไทยที่ได้รับความนิยมของไทย คือ แกงไตปลา อาหารขึ้นชื่อของทางภาคใต้ โดยทาง"ร้านพรทิพย์ (ภูเก็ต)จำกัด" ร้านของฝากชื่อดัง ที่มีสินค้าที๋โดดเด่น คือ แกงไตปลาแห้งภูเก็ต ซึ่งเป็นสินค้ายอดนิยมของทางร้าน โดยทางคุณพรทิพย์ เปี่ยมวิวัฒติกุล หรือคุณบี กรรมการผู้จัดการ บริษัท พรทิพย์ (ภูเก็ต) จำกัด ได้เผยเคล็ดลับเล็กๆน้อยๆในการทำแกงไตปลาแห้งแสนอร่อยสูตรจากทางร้านโดยมีวิธีทำดังนี้.... 

      ทางร้านใช้พุงปลามง ปลาลังมาใช้เป็นวัตถุดิบในการทำแกงไตปลา ซึ่งต้องล้างพุงปลาให้สะอาดก่อนที่จะนำมาทำไตปลาให้สะอาดมากที่สุด จากนั้นนำผสมกับเกลือ หมักทิ้งไว้ประมาณ 1 เดือนจนกว่าไตปลาจะมีรสชาติเปรี้ยว โดยวิธีการทำแกงไตปลาแห้งนั้น คือ นำไตปลาที่หมักวไว้เคี้ยวกับเครื่องแกงสมุนไพร โดยเครื่องแกงที่ร้านมีส่วนผสม อาทิเช่น ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด ขมิ้น หอมแดง พริกแห้ง กระเทียม จากนั้นเติมเม็ดมะม่วงหินมพานต์ ปลาแห้ง ลงไปเคี้ยวในตอนสุดท้ายเมื่อไตปลาเริ่มแห้ง เคี้ยวต่อจนไตปลาแห้งสนิท เพียงเท่านี้ก็จะได้แกงไตปลาแห้งพร้อมรับประทานกับข้าวสวยร้อนๆแล้วหล่ะค่ะ


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line