วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2567

พลังสมุนไพรไทย

by Smart SME, 14 มกราคม 2559

พลังสมุนไพรไทย

 
ว่านนางครวญ
 
สรรพคุณ ใช้เหง้าต้ม หรือดองสุรา แก้โรคความดันโลหิตต่ำ บำรุงกำลังสตรีระหว่างตั้งครรภ์ แก้โรคซางในเด็ก โดยใช้หัวของว่านค้างคาวดำต้มให้เด็กกิน เด็กที่ผอมแห้งเหลือง ปากเป็นแผลจะแข็งแรงขึ้น
 
ม้ากระทืบโรง
 
สรรพคุณ ใช้เถาต้มดื่มบำรุงกำลังช่วยขับน้ำย่อย ช่วยให้อยากอาหาร หรือต้มบำรุงธาตุ บำรุงร่างกายลำต้นใช้ดองดื่มบำรุงกำลัง แก้เลือดเสีย เลือดค้าง ซูบซีด แก้ปดหลังและปวดหัว
 
กระเทียม
 
สรรพคุณ แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียด แน่นท้อง เพราะมีฤทธิ์ลดการบีบตัวของลำไส้ ขับน้ำดี ลดระดับไขมัน คอเลสเตอรอล และน้ำตาลในเลือด มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียในช่องปาก โดยรับประทานกลีบที่แกเปลือกแล้ว ครั้งละประมาณ 4-5 กลีบหลังรับประทานอาหาร
 
โด่ไม่รู้ล้ม
 
สรรพคุณ รากและใบนำมาต้มรวมกันใช้เป็นยาแก้ไข้ ขับปัสสาวะ แก้อาการ ท้องร่วง แก้บิด กระเพราะเป็นแผล บรรเทาอาการเจ็บหน้าอก กินแก้กามโรคในสตรี และใช้เป็นยาปฎิชีวนะก็ได้
 
กำลังวัวเถลิง
 
สรรพคุณ ใช้เป็นยาบำรุงกำลัง และทำให้กำลังกระชุ่มกระชวย โดยใช้เถามาเป็นยาต้มพวกกำลังช้างสาร กำลังเสือโคร่ง นำไปดองเหล้า ช่วยทำให้ธาตุบริบูรณ์ นอกจากนี้ยังเป็นยาบำรุงเส้นเอ็น แกกษัย ปวดเมื่อยตามร่างกาย บำรุงกระดูกให้แข็งแรง เป็นยาอายุวัฒนะ

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line