วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

ลงทุนอสังหาฯ ฉบับ BRIC : ผศ.ดร.ภัทรพล เวทยสุภรณ์

by Smart SME, 28 มีนาคม 2559

สวัสดีครับท่านผู้อ่าน ที่ผ่านมาผมมักจะพูดถึงที่มาที่ไปรวมทั้งการ “มีเหตุผล”+“มีขั้นตอน” ในการเกิดขึ้นของ “BRIC” หรือ “Budget Real Estate Investor Club” ก็ปรากฏว่ามีท่านผู้อ่านต่างก็ให้ความสนอกสนใจกันมามากมายพอสมควร ซึ่งก็น่าแปลกใจไม่น้อยครับที่ผมได้รับรู้และรับทราบว่า มีคนอีกมากที่เป็นนักลงทุนประเภท “SME” อยากจะลงทุนใน “อสังหาฯ ไม่บานที่คุ้มค่าราคาประหยัด”

 

และมีความพร้อมพอสมควรทั้งในด้านการเงิน และบางท่านก็มีที่ดินในทำเลดีมีศักยภาพอยู่หลายแปลง เพียงแต่ขาดคนชี้นำก็เลยไม่กล้าลงมือทำอะไร ซึ่งคนเหล่านี้ส่วนใหญ่มักจะมีอาชีพหรืองานประจำที่มั่นคงในระดับหนึ่งแล้ว และมีเงินเก็บในระดับหนึ่งแล้ว ก็เริ่มมองหาที่ดินที่มีราคาไม่สูงนักค่อยๆ ซื้อเก็บสะสมไป

 

พอเวลาผ่านไปบรรดาที่ดินแปลงที่ซื้อทิ้งไว้มานานหลายปี ซึ่งแต่เดิมตอนซื้อก็อาจจะอยู่ในทำเลที่ไม่สู้จะดี ก็กลายเป็นที่ดินที่มีศักยภาพ จะว่าไปแล้วบรรดา “SME” เหล่านี้ก็รู้ทั้งรู้นะครับว่าที่ดินที่ซื้อเก็บสะสมไว้นั้นสามารถทำการลงทุนพัฒนา “อสังหาฯ ไม่บาน” ที่ “คุ้มค่า+ราคาประหยัด” ในรูปแบบต่างๆ ได้ แต่ก็ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นนับหนึ่งอย่างไร

 

และเมื่อตัดสินใจเริ่มลงทุนแล้วจะดำเนินการอย่าง “มีเหตุผล” ให้ประสบความสำเร็จแบบ “มีขั้นตอน” ที่ถูกต้องอย่างไร และเมื่อเผชิญกับปัญหาและอุปสรรคตลอดจนวิกฤติต่างๆ จะประคองตัวให้อยู่รอดปลอดภัยในสถานการณ์นั้นๆ ได้อย่างไร

 

จะว่าไปแล้วผมเข้าใจความรู้สึกเหล่านี้เป็นอย่างดีครับ เพราะเมื่อคิดย้อนหลังไปเมื่อ 25 ปี ในตอนที่ผมเริ่มลงทุนทำ “อสังหาฯ ไม่บาน” ของผมในโครงการแรก ก็ตกอยู่ในอาการกินไม่ได้นอนไม่หลับ มีอาการครั่นเนื้อครั่นตัวเหมือนจะเป็นไข้อยู่ตลอดเวลา เปรียบเหมือนกับคนเริ่มเรียนที่จะว่ายน้ำครับ

 

ที่ในช่วงของการฝึกว่ายน้ำก็ย่อมจะมีอาการสำลักน้ำเป็นธรรมดา ผมย้ำนะครับว่าในปัจจุบันท่านที่คิดจะลงทุนทำ “Budget Real Estate” หรืออสังหาฯ ไม่บาน ที่คุ้มค่าราคาประหยัดนั้นจำเป็นที่จะต้องมี “โค้ช” หรือ “ที่ปรึกษา” เพื่อช่วยทำการศึกษาวิเคราะห์ “ความเป็นไปได้” (Feasibility Study) ในเบื้องต้นว่าควรจะลงทุนทำดีหรือไม่ควรที่จะลงทุนทำดี

 

หากตัดสินใจลงทุนทำแล้วจะทำอย่างไรให้อยู่รอดปลอดภัยดีและรูปแบบของการลงทุนควรจะเป็นอย่างไรดี รวมทั้งการเปิดทางหนีทีไล่อย่างไรดีเมื่อสถานการณ์พลิกผัน รวมทั้งเมื่อตกอยู่ในสภาวะวิกฤติจะประคองตัวให้อยู่รอดปลอดภัยอย่างไรดี ซึ่งการก่อกำเนิดเกิดขึ้นของ “BRIC” นั้นเป็นการรวมตัวของนักลงทุนประเภท “SME” ที่อยากจะลงทุนใน “อสังหาฯ ไม่บาน”

 

 

ปัจจุบันมีสมาชิกรวมกันกว่า 40 ท่านกระจายตัวไปตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศและกำลังเพิ่มจำนวนสมาชิกขึ้นเรื่อยๆ เพื่อที่จะทำการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และแบ่งปันกัน เป็นพันธมิตร คอยช่วยเหลือกัน รวมทั้งเป็นการสร้าง “เครือข่าย” (Networking) ที่จะช่วยให้ผู้ลงทุนใน “อสังหาฯ ไม่บาน” หรือ “Budget Real Estate” ที่ “คุ้มค่าราคาประหยัด” เป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำที่สามารถอยู่รอดปลอดภัยและคืนทุนไว โดยมีทั้ง “โค้ช” หรือ “ที่ปรึกษา”

 

รวมทั้ง “พี่เลี้ยง” คอยแนะนำให้ลงมือทำอย่าง “มีเหตุมีผล” ทำอย่าง “เป็นขั้นเป็นตอน” ที่เหมาะสมและถูกต้อง รวมทั้งลงมือทำโดยใช้ทั้ง “สติ” และ “ปัญญา” ที่กำกับด้วย “ความรู้” ไม่ใช่ด้วย “ความรู้สึก” ครับ

 

สำหรับ “SME” ท่านใดที่สนใจจะเข้าร่วมเป็นสมาชิก “BRIC” ก็สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร. 08-1421-8323 เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวกับการลงทุน “อสังหาฯ ไม่บาน” อันเป็นสารประโยชน์ รวมทั้งการเข้าร่วมฟังการบรรยาย ตลอดจนเข้าร่วมการสัมมนา เพื่อเข้าสู่กระบวนการศึกษาข้อมูลในเชิงลึกแบบ “รู้เขารู้เรา” เพื่อให้อยู่รอดปลอดภัย ทำให้สามารถลงทุนร้อยครั้งจะได้มีกำไรร้อยครั้งครับ ซึ่งสมาชิก “BRIC” จะรับจำนวนจำกัดครับ

 

เพราะต้องการตัวจริงเสียงจริง มีความต้องการที่จะเป็นนักลงทุนใน “อสังหาฯ ไม่บาน” จริงๆ รวมทั้งมีความมุ่งมั่นและไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคจริงแบบ “ไม่ล้มเลิกก็ไม่ล้มเหลว” และ “ไม่ยอมแพ้ก็ไม่พ่ายแพ้” ดังนั้นจะเห็นได้ว่าการที่จะเป็นนักลงทุน “BRIC” ที่ดีใน “ทัศนคติ” ของผมได้นั้นไม่ง่ายเลยครับ ท่านที่สนใจก็สามารถติดต่อสอบถามได้ครับ

 

ย้ำนะครับว่ารับสมาชิก “BRIC” ในจำนวนจำกัดจริงๆ เพราะผมคัดเน้นๆ แบบตัวจริงเสียงจริงเท่านั้นครับ


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line