วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

ยกระดับ SME สู่ถนนสายดิจิทัล 4.0

by Anirut.j, 28 มกราคม 2562

เปิดรหัสลับ SME ยกระดับอย่างไรให้รุ่งสู่ถนนสายดิจิทัล 4.0 ชี้รูปแบบตลาดเปลี่ยน วิธีคิดผู้ประกอบการต้องเปลี่ยน สร้างโอกาส สร้างความเปลี่ยนแปลง โดยที่สำคัญที่สุดคือ “การตัดสินใจ”

นายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวในการปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “เปิดรหัสลับ SMEs เปลี่ยน : ยกระดับอย่างไรให้รุ่งสู่ถนนสายดิจิทัล 4.0 จัดขึ้นโดย ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Development Bank) หรือ ธพว. ว่า ปัจจุบันเมื่อเทคโนโลยีดิจิทัลมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ผู้ประกอบการจะต้องทำอย่างไรที่จะสร้างธุรกิจที่ทำอยู่หรือธุรกิจใหม่ให้เติบโตขึ้น ซึ่งในขั้นแรกจะต้องอาศัยใน 2 ส่วนด้วยกันคือ 1 ข้อมูลข่าวสาร และ 2 คอนเทนต์ที่จะที่จะเผยแพร่เพื่อให้ลูกค้าได้รับรู้ เกิดความสนใจ

ทั้งนี้ การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่เพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน เพื่อเป็นการเข้าใจและเรียนรู้ถึงพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของลูกค้า ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการเข้าถึงลูกค้าได้รวดเร็วและแม่นยำ ที่สำคัญคือใช้ต้นทุนน้อย ถือเป็นเครื่องมือที่เหมาะสมที่สุดในปัจจุบัน ซึ่งเครื่องมือนี้ คนที่เห็นในโอกาส มีความเข้าใจ และมีความคิดที่จะเปลี่ยนจึงจะสามารถใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับผู้ประกอบการนั้นสามารถเรียนรู้วิธีการใช้เครื่องมือดังกล่าวได้ในหลายช่องทาง ทั้งในส่วนของหน่วยงานรัฐต่างๆ เช่น กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์ ธนาคารต่างๆ รวมทั้ง ธพว. ที่เปิดอบรมสำหรับผู้ประกอบการได้เรียนรู้

ขณะที่ในปี 2562 นี้ กระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม สสว. และ ธพว. จะมีการเปิดอบรมผู้ประกอบการเกี่ยวกับการทำการตลาดออนไลน์ร่วมกับ อาลีบาบา เพื่อจะนำสินค้าขึ้นไปจำหน่ายบน Lazada โดยผู้ประกอบการประมาณ 100,000 ราย ซึ่งได้เริ่มต้นตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว และขณะนี้มีผู้เข้าร่วมอบรมแล้วกว่า 1,000 ราย

“ขุมทรัพย์ที่มีจำนวนมากที่สุดในขณะนี้คือ ข้อมูลข่าวสาร แต่ต้องขึ้นอยู่กับว่าผู้ประกอบการจะมีความคิดที่จะใช้เครื่องมือดังกล่าวอย่างไร ในยุคดิจิทัลนี้ ไม่ใช่แค่การเปลี่ยนเครื่องไม้เครื่องมือเป็นรูปแบบใหม่เท่านั้น แต่ผู้ประกอบการจำเป็นต้องเปลี่ยนใจ เปลี่ยนวิธีคิด เราต้องคำนึงว่าการแข่งขันในยุคนี้ไม่ใช่แค่ผู้ค้ารายเล็กๆ เท่านั้น แต่เราต้องแข่งขันกับผู้ผลิตรายใหญ่ที่เข้ามาสู่ตลาออนไลน์อีกด้วย ดังนั้น “ใจ” จึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับผู้ประกอบการ”

อย่างไรก็ตาม เรื่องของ “ใจ” ที่ตนกล่าวถึงนั้น คือ เรื่องของการตัดสินใจ ความกล้าที่จะเดินหน้าทำธุรกิจ ผู้ประกอบการต้องมีความกล้าที่จะเข้ามาสู่ตลาดออนไลน์ ล้าเปลี่ยนวิธีคิด วิธีการทำธุรกิจ ต้องกล้าเปลี่ยนแปลงจากจุดหนึ่งไปสู่อีกจุดหนึ่ง เมื่อดิจิทัลเปิดโอกาสให้เปลี่ยน ต้องมีวิธีคิดอย่างรวดเร็ว การหารวบรวม เรียบเรียงข้อมูล เพื่อตอบโจทย์กับธุรกิจของเรา และการตัดสินใจจึงเป็นข้อได้เปรียบที่สำคัญ

Tag : SME ธพว.

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line