วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

การรถไฟ เตรียมประมูลรถไฟทางคู่เฟส 2 จำนวน 4 เส้นทาง วงเงินรวม 2.1 แสนล้านบาท

by thaksuthee, 29 มกราคม 2562

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน กรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา งานสัญญาที่ 2-1 งานโยธาสำหรับช่วงสีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 11 กม. ราคากลาง 3,350.475 ล้านบาท หลังจากเปิดให้มีการคัดเลือกแบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-Bidding) และมี บจ.ซีวิล เอนจิเนียริ่ง เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดนั้น จะเสนอให้คณะกรรมการรร.ฟ.ท. (บอร์ดรถไฟ) พิจารณาวันที่ 8 ก.พ.นี้

ทั้งนี้ ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ซึ่งเป็นเส้นทางใหม่ ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติแล้ว ซึ่ง รฟท.ต้องออก พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดิน เพื่อเวนคืนพื้นที่ก่อสร้างอีกประมาณ 323 กม. เนื่องจากมีที่ดินเขตทางบริเวณเด่นชัยเท่านั้น โดยคาดใช้เวลาในการเวนคืนประมาณ 1 ปี ซึ่งจะเปิดประมูลได้ในปลายปี 2562

 

 

อย่างไรก็ตาม ยังคงเล็งเปิดประมูลก่อสร้าง รถไฟทางคู่ เฟส 2 ปีนี้ได้ 4 เส้นทาง
ส่วนโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ เฟส 2 นายวรวุฒิ กล่าวว่า ในปีนี้คาดว่า จะเปิดประมูล จำนวน 4 เส้นทาง ได้แก่

ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 326 กม. มูลค่าโครงการ 85,345.00 ล้านบาท
ช่วงบ้านไผ่ - มุกดาหาร-นครพนม ระยะทาง 355 กม. มูลค่าโครงการ 67,965.33 ล้านบาท
ช่วงขอนแก่น-หนองคาย ระยะทาง 169 กม. มูลค่าโครงการ 26,663.26 ล้านบาท
ช่วงชุมทางถนนจิระ -อุบลราชธานี ระยะทาง 308 กม. มูลค่าโครงการ 37,527.10 ล้านบาท

ส่วนอีก 2 โครงการ ได้แก่ ช่วง ขอนแก่น-หนองคาย และ ช่วงชุมทางถนนจิระ -อุบลราชธานี เป็นการก่อสร้างทางเพิ่มในแนวเส้นทางเดิม อยู่ระหว่างการพิจารณาของบอร์ด สศช.


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line