วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

บ้านซอย 27 สาย 3 ซ้าย เมืองเขื่อนพระราชทาน ที่มีน้ำมีปลาเป็นเพื่อน

by Phawanthaksa, 4 กุมภาพันธ์ 2562

บ้านซอย 27 สาย 3 ซ้าย หมู่ 6 ต.หนองบัว อำเภอพัฒนานิคม จ.ลพบุรี ตั้งอยู่ฝั่งตะวันออกของอำเภอเมืองติดกับลุ่มแม่ป่าสัก ชาวบ้านต่างซาบซึ้งในพระอัจฉริยภาพในเรื่องการจัดการและการแก้ปัญหา มีพระราชดำริให้กรมชลประทานสร้าง “เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์” มีความหมายว่า “เขื่อนที่มีประสิทธิภาพ”

พัฒนานิคม โดดเด่นด้วยการท่องเที่ยวทางธรรมชาติพักผ่อนตากอากาศ ที่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ทางกรมชลประทาน มีบ้านพักริมเขื่อนรับรองนักท่องเที่ยวหรือจะเลือกมานอนกางเต็นท์ก็ได้ และยังมีชุมชนที่อนุรักษ์วัฒนธรรมโบราณ ที่เลือกเข้าพักแบบโฮมสเตย์ ไปเรียนรู้และใช้ประสบการณ์ใหม่กับชุมชนท่องเที่ยว ไปลิ้มลองอาหารถิ่น ขนมโบราณ หรือลองการฝึกทำงานฝีมือด้วยตนเอง

ด้วยพระอัจฉริยภาพของล้นเกล้ารัชกาลที่ 9 ทรงมีพระราชดำริให้กรมชลประทานสร้างเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จึงช่วยให้ชาวบ้านหลุดพ้นจากพิบัติที่ประสบเป็นประจำ และยังมีน้ำไว้ใช้ในครัวเรือน และการเกษตร

บริเวณท้ายเขื่อนสามารถลงไปกราบสักการะหลวงปู่ใหญ่ป่าสัก หรือพระพุทธรัตนมณีมหาบพิตรชลสิทธิ์มงคลชัย เป็นพระพุทธรูปปางมารวิเชียรองค์ใหญ่สีขาวฐานเป็นรูปดอกบัว สวยสง่างามมาก

อีกจุดท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาดคือ หอเฉลิมพระเกียรติ สามารถขึ้นลิฟท์ไปถึงชั้น 7 เพื่อชมวิวเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์มุมสูงและมุมกว้างรอบทิศ 360 องศา

สำหรับฤดูท่องเที่ยวของทุกปี ช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงมกราคม การรถไฟแห่งประเทศไทยได้จัดรถไฟนำเที่ยวพิเศษเฉพาะวันเสาร์และอาทิตย์ ซึ่งจะออกจากกรุงเทพ เวลา 07.10 น.

มีไฮไลท์คือขบวนรถไฟจะมาหยุดจอดจุดชมวิวที่เหนือเขื่อนป่าชลสิทธิ์ เวลา 11.40 น. เป็นเส้นทางรถไฟลอยน้ำที่ทอดยาวสวยงามชมวิวธรรมชาติของอ่างเก็บน้ำได้โดยรอบ สามารถสำรองตั๋วได้ที่การรถไฟ ทุกสถานีทั่วประเทศไทย หรือติดต่อ 1690

สวนเฟิร์น ไร่ทรัพย์ประยูร คุณนราพล บุญขยาย ใช้เวลา 3 ปี พัฒนาพื้นที่นี้ให้เป็นสวนสวรรค์

ปัจจุบันเป็นที่ต้องการของตลาดมาก โดยเฉพาะเฟิร์นสไบนาง ที่มีก้านใบทิ้งหางยาวอ้อนช้อย เหมือนผ้าสไบ ยามต้องลมพลิ้วไหวดุจหญิงที่มีจริตน้อยแต่พองาม

ใครที่อยากไปเที่ยวไร่ทรัพย์ประยูร ติดต่อได้ที่ คุณนราพล บุญขยาย โทร. 094 392 9552

พระอาจารย์สวง กิตติสาโร เจ้าอาวาสวัดเขาพระ เขื่อนป่าสัก เป็นผู้ออกความคิดให้ชาวบ้านเก็บสะสมกะลามะพร้าวมาใช้ประโยชน์ได้อีก โดยให้ทำกิจกรรมร่วมกัน รวมจิตหล่อเทียนใส่ไส้เทียนในกะละ ไว้เป็นกระทงสาย เพื่อสืบสานประเพณีลอยกระทง เป็นอีกหนึ่งทำง่าย แต่ได้ความสนุกเพลิน

น้ำพริก ไก่หยองแสนอร่อย สูตรน้องอ้อย ที่เลือกเนื้อไก่ส่วนอกหรือสะโพก มาต้มจนเนื้อนุ่มและตำ หยีหยีให้เนื้อกระจายเป็นเส้น ๆ ปรุงรสให้เคล้าให้ลงตัวให้มีรสหวานนำเค็ม ส่วนเครื่องสมุนไพร จะใช้กระเทียมซอย หอมแดงซอย ตะไคร้ซอย ใบมะกรูดซอย พริกแห้งซอย โดยนำสมุนไพรมาทอด แล้วคลุกเคล้าให้เข้ากัน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งของฝากที่ไม่ควรพลาด

ด้านสำรับอาหารถิ่น เมื่อมาถึงแดนท้องน้ำป่าสัก ต้องไม่พลาดเมนูปลานานาชนิด อย่างแกงป่าปลา ปลาซิวแก้วทอดกรอบ

นอกจากนั้นยังมีเมนูอร่อยอื่นๆ อาทิ แกงเลียง สาคูไส้หมูและข้าวเกรียบปากหม้อ

“มีน้ำมีปลาเป็นเพื่อน เปรียบดังสวรรค์แดนดิน น้ำใสไหลรินทั่วทั้งท้องถิ่น พาจิตใจชื่นบาน เกษตรกรไม่เลือน เพราะมีเขื่อนพระราชทาน ท่านอย่าลืมอย่าเลือน เชิญมาเที่ยวเขื่อนพระราชทาน”

เนื้อเพลงสุดไพเราะ ผลงานการแต่งเนื้อและจังหวะ ของคุณลุงประครอง หัวหน้าชุมชนผู้สูงวัย ต.หนองบัว ที่มีความรักและความผูกพันกับเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ มากว่า 30 ปี


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line