วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

อีคอมเมิร์ซไทย โตแรงที่สุดใน AEC พุ่งสูง 3.2 ล้านล้านบาท

by Anirut.j, 5 กุมภาพันธ์ 2562

ยุคนี้ สมัยนี้ด้วยความที่เทคโนโลยีพัฒนาอย่างก้าวหน้า และรวดเร็ว ทำให้อุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซ กลายเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้คนในยุคปัจจุบัน โดยการยกร้านค้ามาไว้ในคอมพิวเตอร์ มีกระบวนการให้บริการตั้งแต่เลือกซื้อไปจนถึงส่งของ

ข้อมูลของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA) พบว่ามูลค่าอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีอัตราระหว่าง 8-10% ต่อปี โดย ETDA เก็บผลสำรวจมาตั้งแต่ปี 2557 และหากเปรียบเทียบการใช้อินเทอร์เน็ตในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีเพียง 9.3 ล้านคน ในปี 2551 แต่ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมาถึง 45 ล้านคน เหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย ตลาดจนการพัฒนาของเครื่องมือสื่อสารที่ทให้ผู้คนสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้อย่างง่ายดาย

จากที่กล่าวมาส่งผลให้ตลาดอีคอมเมิร์ซไทยเติบโตตาม ทั้งจำนวนผู้ซื้อ และผู้ค้าออนไลน์ที่เพิ่มมากขึ้น สอดรับกับจำนวนแพลตฟอร์มโดยผู้ประกอบการในไทยและต่างประเทศเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากเช่นกัน

ประเทศไทยโตสุดในอาเซียน

ประเทศไทยมีอัตราการเติบโตของ B2C (Business to Consumer) สูงเป็นอันดับ 1 ของอาเซียน เมื่อเทียบมูลค่าระหว่างปี 2559 – 2560 พบว่า มีมูลค่าเพิ่มถึง 1 แสน 6 หมื่นล้านบาท ซึ่งมีปัจจัยมาจากความเชื่อมั่นในระบบ e-Payment ที่สะดวกมากขึ้น, ผู้บริโภคหันมาซื้อของออนไลน์มากขึ้นจากการขนส่งสินค้าที่รวดเร็ว

โดยห้างสรรพสินค้าจะมีโอกาสที่ดีในธุรกิจ B2C เนื่องจากการทำโปรโมชันที่สามารถดึงดูดใจ, ความน่าเชื่อถือ เพราะมีหน้าร้านที่สามารถยืนยันตัวตนได้ เช่นเดียวกับ ธุรกิจในส่วนของอาหาร เครื่องดื่ม เครื่องสำอาง และอาหารเสริม ที่กำลังเติบ มาแรงเช่นกัน

ทั้งนี้ มูลค่าอีคอมเมิร์ซไทยปี 2561 คาดว่าจะสูงถึง 3.2 ล้านล้านบาท โดยเฉพาะช่วงของเทศกาล เช่น 11.11, 12.12, Black Friday ที่ผู้ประกอบการต่างออกโปรโมชันส่งเสริมการขายทางการตลาด ซึ่งกลุ่มสินค้าที่ได้รับความนิยม คือ สินค้าอุปโภค บริโภคเด็ก, เครื่องใช้ไฟฟ้า, สมาร์ทโฟน, เครื่องสำอาง

 


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line