วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

บ้านชอนสมบูรณ์ ถนนสายวัฒนธรรม ที่เต็มไปด้วยความสงบ

by Phawanthaksa, 5 กุมภาพันธ์ 2562

บ้านชอนสมบูรณ์ หมู่ 4 ต.ชอนสมบูรณ์ อ.หนองม่วง จ.ลพบุรี เดิมหมู่บ้านนี้มีชื่อว่า “บ้านชอนแห้ง” เพราะพื้นที่แห้งแล้งมาก จากการเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่ตามศาสตร์พระราชา จึงสามารถพลิกฟื้นพื้นที่แล้ง ให้ทำเกษตรได้ดี พร้อมมีการตั้งชื่อเป็นบ้านสมบูรณ์ ชื่ออันเป็นมงคลกว่า ผู้ใหญ่ใหญ่ผู้นำชุมชนหน่วยงานภาครัฐภาคเอกชน ร่วมกันแบ่งปันองค์ความรู้และช่วยเหลือชุมชน

วัดศรีรัตนาราม เป็นสถานที่ที่เต็มไปด้วยความสงบร่มรื่น ชาวบ้านรักษาศีล ต่างมาศึกษาพระธรรม นั่งสมาธิวิปัสสนา

พระครูใบฎีกาทรงพล ชัยยนันโธ เจ้าอาวาสวัดศรีรัตนารามองค์ปัจจุบัน เป็นพระนักพัฒนา พระจากวัดมหาบุตรวัดแม่นาคพระโขนงที่กรุงเทพฯ ท่านย้ายมาจำพรรษาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2530 กว่า 30 ปีที่วัดศรีรัตนาราม โดยพระครูใบฎีการทรงพล เป็นผู้นำทางจิตวิญญาณ เป็นศูนย์กลางของ บ้าน วัด โรงเรียน ยึดหลัก “บวร” เน้นการรณรงค์เรื่องการรักษาศีลห้า

หากมาเยือนบ้านชอนสมบูรณ์ควรจะมากราบไหว้ท่านรับศีลรับพร แล้วแวะไปการสักการะหลวงพ่อดำ วิหารหลวงพ่อดำ จากการเล่าขานว่า หลวงพ่อดำได้มีการขุดค้นพบตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ซึ่งพระพุทธรูปมีแต่เศียร พระพักตร์เป็นศิลปะพม่า จึงมีการให้กรมศิลปกรปั้นเป็นองค์สมบูรณ์และมีการนำมาถวายให้กับวัดศรีรัตนาราม ชาวบ้านส่วนใหญ่มาขอพรเรื่องหน้าที่การงาน และแก้บนด้วยต้มไข่หวาน 1 หม้อ 100 ฟอง เพราะเล่ากันว่าหลวงพ่อดำชอบทานไข่หวาน

ชาวบ้านชอนสมบูรณ์ดำรงชีพโดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง ทำให้ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ชุมชนอยู่ร่วมกันอย่างเป็นสุข ณ ลานวัฒนธรรม ชาวบ้านที่นี่ส่วนหนึ่งเป็นไทยพวน จากบ้านหมี่ซึ่งมีความชำนาญการด้านการทอผ้ามัดหมี่ทุกกระบวนการ และมีเอกลักษณ์สีสันสดใส

กว่าจะได้หัวหมี่ที่มัดเป็นลวดลาย ต้องนำย้อมสีแล้วนำไปกรอ และเตรียมขึ้นกี่กระตุก ซึ่งเป็นงานที่ต้องใช้จิตวิญญาณในการทอผ้าพื้นเมือง

ผ้ามัดหมี่ที่สร้างชื่อให้บ้านชอนสมบูรณ์ คือผ้าทอเมืองละโว้ เช่น ลายละโว้ ลายขอพระเทพ ลายขอชาววัง บางกลุ่มก็ทอผ้าขาวม้าที่พิเศษกว่าที่อื่นคือ หนา ยาว ใหญ่ ผ้าขาวม้าทอมือของบ้านชอนสมบูรณ์ขายดีเป็นพิเศษ ส่วนใหญ่เป็นการสั่งทำสั่งตัดพิเศษเพื่อตัดเย็บเป็นเสื้อทั้งชายหญิง

ข้าวดำละโว้ ของคุณกริ่งเพชร ผู้ต้นคิดในการปลูกข้าวอินทรีย์ เป็นข้าวนาปี พันธุ์ข้าวเจ้าตระกูลเดียวกับไรซ์เบอร์รี่ ซึ่งให้โภชนาการสูงกว่า และยังได้การรับรองจากมหาวิทยาลัยมหิดล หากมาเที่ยวช่วงฤดูเก็บเกี่ยวเดือนพฤศจิกายนจะเห็นทุ่งข้าวเหลืองอร่าม

ซึ่งวิถีชาวนา และการค้าข้าวแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ที่แท้จริงของบ้านชอนสมบูรณ์

โรงเรียนผู้สูงอายุ ได้ฝึกคุณปู่คุณย่าถักเปลญวน ยามว่างทำเป็นผลิตภัณฑ์ที่กำลังได้การตอบรับดีมาก ไว้นอนเอกเขนก โดยเฉพาะยุคโฮสเทล เกสต์เฮาส์กำลังนิยม คุณย่าเลือกใส่สีผสมผสานได้อย่างกลมกลืน สีอ่อนพาสเทล หรือใครชอบสีแรงตัดกันก็มีให้เลือกตามใจชอบ

นอกจากนั้นยังมีการทำพัด และชะลอมด้วยไม้ไผ่ ซึ่งการสานพัดของกลุ่มแม่บ้านที่นี่ จะใช้สีสันสดใส เหมาะสำหรับนำเป็นเป็นของฝาก ของที่ระลึก

ส่วนเมนูถิ่นที่นี่ จะเป็นเมนูเรียบง่าย แต่เต็มไปด้วยประโยชน์ เช่น แกงเปรอะหน่อไม้ ส้มตำป่า ลาบ น้ำพริกกะปิ ผัก ทอดมันหัว ข้าวไรซ์เบอร์รี่ และจบด้วยกล้วยบวชชี


null
null


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line