วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2567

บ้านเขากระทิง ถิ่นยาครอบจักรวาลห้ารักษาสารพัดโลก

by Phawanthaksa, 5 กุมภาพันธ์ 2562

บ้านเขากระทิง หมู่ 5 ต.บ่อทอง อำเภอหนองม่วง มีตำนานว่าในอดีตเป็นพื้นที่ที่มีแร่ทองคำ ได้มีชาวญี่ปุ่นมาขุดทอง ทำเหมืองแร่ แต่ได้ผลไม่คุ้มค่าการลงทุน จึงยกเลิกไป เหลือแต่ร่องรอยที่หลุมบ่อที่ขุดไว้ จึงเป็นที่มาของชื่อ บ่อทอง ตำบลบ่อทอง แยกออกจาก ตำบลชอนสารเดช อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี เมื่อปีพ.ศ. 2519

ด้วยความศรัทธาหลวงปู่เฒ่า ปู่พระนารายณ์ พ่อปู่เกิด บางคนได้นำรูปปั้นหล่อจำลองต่างๆ มาถวายให้ใครต่อใครได้มากราบไหว้บูชาบนบานสารกล่าว

ความสามารถพิเศษของหลวงปู่เฒ่า คือการคิดค้นตำรับยาสมุนไพรโบราณ รักษาสารพัดโลก คิดค้นตำราสมุนไพรไทยโบราณกว่า 32 ชนิด เช่นจัดเป็นยาตัวเล็กและยาตัวใหญ่ คือยาครอบจักรวาลห้า แก้อัมพฤกษ์ อัมพาต ความดันสูง แก้โรคลม 108 มือเท้าชา ยาเลือดแก้ปวดเมื่อยตามเนื้อตัว ปวดตามข้อ รวมทั้งยารักษาโรคมะเร็ง ชาวบ้านที่ศรัทธาต่างมาบูชายาสมุนไพรโบราณกัน

ภายในวัดเขากระทิง มีต้นศรีมหาโพธิ์ต้นใหญ่ มหัศจรรย์สิ่งศักดิ์สิทธิ์คือต้นโพธิ์สามกษัตริย์ ซึ่งขึ้นอยู่ใต้ต้นแม่ต้นใหญ่ ผลิใบโพธิ์สามสี คือสีเงิน สีทองและสีนาค อยู่ในต้นเดียวกัน สามารถชมบารมีนี้ประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ ถึงเดือนพฤษภาคม และทุกปีในวันสงกรานต์จะมีพิธีสรงน้ำใหญ่

และผู้คนหลั่งไหลศรัทธามาสักการะบรมครูหลวงปู่เฒ่า ซึ่งพระครูวิสุทธิ จิตตานุรักษ์ เป็นเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน ผู้คนมักมาร่วมพิธีสะเดาะเคราะห์สืบชะตาบ้าง มากราบไหว้ขอพรองค์พระประธานในอุโบสถ บ้างก็มาบูชายาสมุนไพรตำรับโบราณของหลวงปู่เฒ่า

ก่อนกลับจากวัด ผู้คนมักมากราบไหว้เจ้าที่เจ้าทาง ศาลาคู่สร้างคู่สม คือศาลตายายปู่โสมย่ามอญ ขอความร่มเย็นความสมหวังในชีวิตอยู่เป็นคู่จนแก่เฒ่า

ทุกวันอาทิตย์เวลาหลังเพล วัดเขากระทิงจะคึกคักมากเป็นพิเศษ ประชาชนส่วนใหญ่เดินทางมาจากต่างถิ่น เพื่อร่วมพิธีกรรมสะเดาะเคราะห์ ซึ่งเป็นความเชื่อและศรัทธาส่วนบุคคลมาแต่โบราณ เพื่อการข้ามทุกข์ข้ามโศกข้ามโลกข้ามภัย และเสริมดวงชะตาและบารมี

พื้นที่กว้างใหญ่ตรงข้ามวัด ถูกจัดสรรเป็นตลาดนัดชุมชน “ตลาดกระทิง” ตกแต่งด้วยซุ้มไม้ไผ่ ประดับตกแต่งธงราวสีสันสดใส ชวนให้นักท่องเที่ยวเดินจับจ่ายเลือกซื้อของ ชาวบ้านบ่อทองจะนำพืชผักที่ตนเองปลูกในไร่ในสวนมาจำหน่าย หรือแปรรูปเป็นอาหารสด ขนมไทย หรือทำเป็นผลิตภัณฑ์งานฝีมือต่าง ๆ ซึ่งส่วนใหญ่ชาวบ้านยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ตลาดนัดชุมชนเป็นพื้นที่ที่แสดงถึงวัฒนธรรม วิถีชุมชน รอยยิ้มแห่งความเป็นมิตรเป็นเสน่ห์ของคนไทยแท้ ๆ ยามว่างในวันหยุดของป้าเรียง ก็ขุดหน่อไม้ในสวนออกมาขาย เก็บพืชผักในไร่ในสวน ใส่กระจาดออกมาเปิดแผง

ในตลาดกระทิงนี้ มีการนำของมาแลกกัน เหมือนการค้าในอดีต หรือจะเรียกว่า Cashless ตามนิยมสมัยก็ได้ หากจะหาซื้อของฝากติดกลับบ้าน ต้องไม่พลาด ปลาส้มฟักจากร้านสำรวย ปลาร้าสับ หน่อไม้ขวด เปลญวนและอื่น ๆ อีกมากมาย

ลพบุรีถิ่นเมืองปลา มีวิชาถนอมปลาได้รสเลิศ ปลาส้มปลาตะเพียนทอด “ส้ม” เป็นภาษาพวน แปลว่า “เปรี้ยว” วิถีคือใช้ข้าวสุก กระเทียม และเกลือดิบ หมักข้ามคืนข้าววันเป็นเวลา 4 คืน ความเปรี้ยวกำลังพอเหมาะทอดในน้ำร้อนท่วมปลา ทานแกล้มหอมแดง พริกขี้หนูซอยและผักสด พร้อมด้วยเมนูอื่นๆ เช่น ปลาร้าสับ แกงป่าไก่บ้าน ผัดเผ็ดไก่บ้าน ขนมจีนน้ำพริก น้ำยาปลาช่อนสูตรโบราณ

ปิดท้ายมื้ออาหารด้วยขนมบัวลอยไข่หวาน เนื้อแป้งนุ่ม หอมน้ำกะทิ เพิ่มเนื้อมะพร้าวก่อนตอกไข่ไก่ พร้อมรับประทาน


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line