วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2567

บ้านถนนโค้ง วิถีริมเขื่อนป่าสัก ที่เต็มไปด้วยความร่มเย็น

by Phawanthaksa, 6 กุมภาพันธ์ 2562

บ้านถนนโค้ง หมู่ 4 ต.ชัยบาดาล อำเภอชัยบาดาล จ.ลพบุรี ที่มาของชื่อหมู่บ้าน บ้านถนนโค้ง คาดว่าเรียกขานจากคนกลุ่มแรกที่เข้ามา เพราะว่าจะมีอยู่หนึ่งถนนที่จะมีความโค้งมาก และคนอื่น ๆ คงจะถามว่า แกอยู่ที่ไหน ก็คงบอกไปตามสภาพของถนนว่าบ้านข้าอยู่ตรงถนนโค้ง และคงพูดติดปากกันมาเรื่อยๆ จนกลายมาเป็นบ้านถนนโค้ง ต่อมามีคนเข้ามาอยู่มากขึ้น และตั้งเป็นหมู่บ้านถนนโค้ง หมู่ที่ 4 ตำบลชัยบาดาล อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี เมื่อประมาณปี 2480

ตั้งแต่อดีตคนท้องถิ่นท้องน้ำใกล้แม่น้ำป่าสัก ผูกพันและมีวิถีชีวิตกับสายน้ำ เลี้ยงชีพ เลี้ยงชีวิตด้วยการหาปลา ช่วงน้ำมาก ๆ ที่มีน้ำใหม่จากเหนือเขื่อนจะหาปลาได้มาก สมัยก่อนใช้เครื่องมือจับปลาแบบชาวบ้าน เช่น มอง แห เบ็ด

วิถีคนริมเขื่อนป่าสัก ยังเป็นเสน่ห์กลิ่นอายของความเป็นธรรมชาติ ดึงดูดให้คนท้องถิ่นไปพักผ่อน ไปทำกิจกรรมตกปลาด้วยเบ็ด หรือหว่านแห ต่างมักได้ปลาสด ๆ กลับบ้านกัน บ้างกลุ่มก็ตั้งแค้มปิ้งบริเวณนี้ด้วย ปัจจุบันภาคเอกชนเล็งเห็นความสำคัญของการฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำในเขื่อนป่าสัก จึงจัดทำโครงการ “ดิน น้ำ ป่าคงอยู่” เป็นโครงการน้ำไหลลงเขื่อน พาเพื่อนตะเพียนกลับบ้าน

วัดถนนโค้ง เป็นวัดเก่าแก่กว่า 50 ปีแล้ว ซึ่งพื้นที่นี้คือเมืองเก่าไชยบาดาล ที่เป็นเมืองคู่กับเมืองศรีเทพ ในยุคสมัยอาณาจักรทราวดี ตั้งอยู่ที่บ้านถนนโค้ง ถนนสุระนารายณ์ หมู่ที่ 4 ตำบลชัยบาดาล อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย มีเนื้อที่ 32 ไร่ 2 งาน พื้นที่ตั้งวัดเป็นที่ราบสูง มีถนนสุระนารายณ์เป็นทางถนนหลัก เดินทางสะดวก ภายในวัดถนนโค้งมีศาลเรือแม่ตะเคียนทองที่ปลุกเสกโดยหลวงพ่อสมจิตร สุจิตตฺโต

นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ไปกราบสักการะ “พระพุทธเมตตาสมปราถนา” เมื่อปรารถนาสิ่งใด ก็จะสำเร็จดั่งปรารถนา ซึ่งเป็นพระพุทธรูปแกะสลักหินขนาดใหญ่ หน้าตักว้าง 108 นิ้ว สูงเกือบ 4 เมตร หนักกว่า 20 ตัน และหลวงพ่อเบญจนึกโมริน

ก่อนกลับพ่อค้าแม่ขายมักไปชมวัตถุมงคลทางเมตตามหานิยม ให้โชคลาภร่ำรวย เพื่อการค้าขายคล่องรายได้งาม ที่นิยมมากคือ เรือแม่ตะเคียนทอง ปลุกเสกโดยหลวงพ่อสมจิตร สุจิตตฺโต เจ้าอาวาสวัดถนนโค้ง และวัตถุมงคลระดับ อัครมหาเศรษฐีเล็บพ่อพญาครุฑ 8 ทิศ เป็นแมกไม้วัชพืชที่มาจากภาคเหนือ บูชาเพื่อปัดเป่าอุปสรรคนานาประการและทำมาค้าขาย นอกจากนั้นยังมีศาลาเปรียญกว้างใหญ่ ไว้ทำกิจกรรมพิธีสำคัญทางศาสนาต่างๆ เป็นสถานที่ให้การศึกษาของพระภิกษุ สามเณร และเด็กด้อยโอกาสทางการศึกษาด้วย นักท่องเที่ยวสามารถร่วมทำบุญเกี่ยวกับการศึกษา เพื่อเสริมสร้างความสว่างรุ่งโรจน์ในชีวิต

หากไปเที่ยวอย่าลืมไปสัมผัสภาพรถไฟวิ่งบนรางผ่านไม้หมอนเก่าๆ ที่แข็งแรงมานานเป็นร้อยปี ทอดผ่านสถานีรถไฟลำนารายณ์ อาคารไม้สีเหลืองมัสตาสตัดกับสีแดงเลือดหมู ซึ่งเป็นสีสัญลักษณ์ของสถานีที่มีความคลาสสิค

เส้นทางรถไฟสายนี้เดิมเรียก ทางรถไฟเลียบลำน้ำป่าสัก ซึ่งทำการเปิดเดินรถไฟถึงสถานีรถไฟลำนารายณ์ เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ 2504 เส้นทางรถไฟสายนี้เปิดหลังจากที่มีการตัดถนนหลัก ถนนสุระนารายณ์ – โคราช เป็นถนนเก่าแก่ในสมัยจอมพล ป.พิบูลสงคราม ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีสมัยแรก ช่วงสงครามโลกครั้งที่สองก่อนที่จะมีการสร้างถนนมิตรภาพ หากสมัยนั้นถนนสายนี้เป็นไปตามนโยบายของจอมพล ป. พิบูลสงคราม จะสามารถตัดออกสู่เขมรได้เลย

ของดีตลาดปลา ตลาดปลาชัยบาดาล ตั้งอยู่ริมเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เป็นจุดซื้อของฝากระหว่างทางไปและทางกลับของจังหวัดลพบุรี ร้านค้ากว่า 100 ร้านตั้งแผงขายปลาสดในราคาขายส่งและขายปลีก ซึ่งเป็นปลาน้ำจืดปลาเป็นจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เช่น ปลากด ปลานิล ปลาสวาย ปลาเนื้ออ่อน ปลาค้าว ปลากระทิง ปลากดคัง-เหลือง ปลาบึก ปลาบู่ และกุ้งแม่น้ำสด ซึ่งเมี่ยงปลานิลเผาเกลือ นับเป็นอีกเมนูที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาที่นี่


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line