วันพุธ, พฤษภาคม 22, 2567

เตรียม ลดภาษี รถ-เรือไฟฟ้า หวังแก้ปัญหามลพิษ PM 2.5

by thaksuthee, 18 กุมภาพันธ์ 2562

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ จะเสนอมาตรการทางภาษีสรรพสามิต ให้รัฐกระทรวงการคลังพิจารณา ก่อนเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี ซึ่งนโยบายส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า หรือ อีวี ด้วยการลดอัตราภาษีสรรพสามิตรถยนต์ไฟฟ้า เหลือร้อยละ 2 และยกเว้นภาษีนำเข้า ในกรณีที่บริษัทผู้ผลิตได้เข้ารับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ จากปัจจุบันที่จัดเก็บอยู่ในอัตรา ร้อยละ 8
แต่หากพบว่าผู้ประกอบการไม่สามารถผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้ตามที่กำหนดกับบีโอไอ จะเรียกคืนภาษีจากที่บริษัทเคยได้รับส่วนลดไปก่อนหน้านี้ทั้งหมด เพื่อเป็นการจูงใจให้บริษัทเร่งผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ตามเป้า

 

 

สำหรับภาษีสรรพสามิตของรถอีวีในอัตรา 2% คิดเป็นเงินภาษีประมาณหลักหมื่นบาทต่อคันเท่านั้น ถือว่าไม่มาก แต่การลดภาษีจะเป็นเชิงสัญลักษณ์ว่า รัฐสนับสนุนรถยนต์ดังกล่าว ซึ่งกรมพยายามจะสรุปเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด เพราะขณะนี้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เริ่มรุนแรงขึ้น และควันจากรถยนต์เป็นหนึ่งในสาเหตุของปัญหา

ทั้งนี้ ปัจจุบันราคารถยนต์อีวีอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง หรือตกคันละประมาณ 2 ล้านบาท เนื่องจากตัวแบตเตอรี่มีราคาแพงคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 50% ของราคารถยนต์ ดังนั้น กรมมีความคิดจะให้มีการตั้งโรงงานผลิต หรือประกอบแบตเตอรี่ในประเทศไทย และต้องมีการนำแบตเตอรี่กลับมาใช้ใหม่ (Re-used) เพื่อทำให้ราคาแบตเตอรี่มีราคาถูกลง


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line