วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

ล้ำไปอีก! แบงก์พาณิชย์ 10 แห่ง เตรียมสแกนใบหน้าเปิดบัญชี

by Anirut.j, 20 กุมภาพันธ์ 2562

สถาบันการเงิน 10 แห่ง เตรียมใช้เทคโนโลยีสแกนใบหน้าเพื่อยืนยันตัวตนกับลูกค้าที่มาเปิดบัญชีธนาคาร ก่อนขยายไปโมบายแอปพลิเคชัน แบงก์ชาติยืนยัน มีความแม่นยำเกือบ 100%

นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท. ) เปิดเผยว่า ไม่เกินไตรมาส 2 ปีนี้ สถาบันการเงิน 10 แห่ง จะทยอยใช้เทคโนโลยีการพิสูจน์ตัวตนบุคคลด้วยใบหน้า ( Facial Recognition KYC ) ในการเปิดบัญชีธนาคาร

ขณะนี้สถาบันการเงินทั้ง 10 แห่ง กำลังอยู่ระหว่างการทดสอบการใช้สแกนใบหน้าเพื่อยืนยันตัวตนใน Regulatory Sandbox ของ ธปท. โดยในเบื้องต้นจะเริ่มใช้กับลูกค้าที่มาเปิดบัญชีที่สาขาธนาคาร ก่อนจะขยายไปสู่ลูกค้าที่ขอเปิดบัญชีผ่านโมบายแอปพลิเคชันต่อไป

ทั้งนี้ ธปท.ได้เน้นย้ำให้สถาบันการเงินที่อยู่ระหว่างการทดสอบดูความถูกต้องแม่นยำของเทคโนโลยีให้ได้ตามมาตรฐานสากล มีมาตรการรักษาความปลอดภัยด้านไซเบอร์ โดยเฉพาะการดูแลข้อมูลของลูกค้า รวมทั้งเตรียมความพร้อมพนักงานสาขา Call Center ในการชี้แจงและทำความเข้าใจกับลูกค้า

ผู้ช่วยผู้ว่าการฯ กล่าวว่า การใช้สแกนใบหน้าเพื่อการพิสูจน์ตัวตน ถือเป็นเทคโนโลยีที่มีความถูกต้องแม่นยำในการพิสูจน์ตัวตนสูงถึงร้อยละ 98-99 สามารถนำใบหน้าบุคคลมาเปรียบเทียบกับรูปภาพใบหน้าที่เป็นฐานข้อมูลที่เชื่อถือได้ เช่น บัตรประชาชน หนังสือเดินทาง

มีความสะดวกในการใช้งาน เพราะปัจจุบันสมาร์ตโฟน มีคุณภาพสูงรองรับการสแกนใบหน้าได้ และเป็นการเพิ่มความสะดวกและปลอดภัยยิ่งขึ้นในการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line